ClockThứ Ba, 06/11/2018 06:48

Tỷ lệ tử vong do ung thư da tăng mạnh ở nam giới

TTH.VN - Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) cho hay, hơn 90% ung thư ác tính là do các tế bào da bị tổn thương khi tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời hoặc các tia cực tím (UV) có trên các giường nhuộm da.

Đông Nam Á và cuộc đua chống lại bệnh ung thư"Vấn đề" trong quản lý thuốc điều trị ung thư ở châu ÂuNATO ứng phó với một thế giới ngày càng nguy hiểm hơnLHQ khẳng định tầm quan trọng của chẩn đoán ung thư sớm

Tỷ lệ tử vong do ung thư da tăng mạnh ở nam giới. Ảnh: Asiaone News

Phát biểu tại hội nghị về y tế ở Glasgow (Vương Quốc Anh), các nhà nghiên cứu khẳng định tỷ lệ tử vong do ung thư da đối với nam giới tại các nước giàu có đang chứng kiến mức tăng rất cao từ năm 1985. Trong khi đó, tỷ lệ tử vong đối với nữ giới lại giảm đi trông thấy trong cùng thời gian này.

Có thể nói lý do cho sự khác biệt này là không rõ ràng, nhưng có bằng chứng cho thấy cơ thể nam giới “ít có khả năng tự bảo vệ mình trước ánh nắng mặt trời” hơn so với giới tính còn lại.

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) cho hay, hơn 90% ung thư ác tính là do các tế bào da bị tổn thương khi tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời hoặc các tia cực tím (UV) có trên các giường nhuộm da.

Trong số 18 quốc gia được tiến hành khảo sát, tỷ lệ tử vong do ung thư da ở nam giới tăng đến 50% trong vòng 3 thập kỷ qua. Ở hai quốc gia bao gồm Ireland và Crotia, số ca tử vong thậm chí còn tăng gấp đôi. Tỷ lệ tử vong do căn bệnh này gây ra ở Tây Ban Nha và Anh cũng tăng vọt lên thành 70%, Hà Lan 60% và Pháp, Bỉ 50%. Mỹ cũng chứng kiến mức tăng vào khoảng 25% ở nam giới.

Nhờ nhận thức rất rõ về nguồn gốc của ung thư da là bắt nguồn từ sự suy giảm của tầng Ozon lọc UV trong tầng bình lưu, từ những năm 1970, Australia là quốc gia tiên phong triển khai các chiến dịch truyền thông về y tế cộng đồng để thúc đẩy hành động “chống nắng thông minh”.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu liệu yếu tố sinh học và di truyền có là nguyên nhân của ung thư da hay không. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa có bất kỳ kết luận nào được đưa ra, nhà nghiên cứu Dorothy Yang cho hay.

Đan Lê (Lược dịch từ Asiaone News)

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nikkei Asia: Xuất khẩu gạo Việt Nam và Thái Lan tăng mạnh

Tạp chí Nikkei Asia ngày 12/1 đưa tin, xuất khẩu gạo từ Việt Nam và Thái Lan đã tăng mạnh sau quyết định hạn chế xuất khẩu gạo của Ấn Độ, nhà cung cấp gạo lớn nhất trên thế giới, trong bối cảnh các quốc gia nhập khẩu gạo nỗ lực tìm kiếm nguồn cung mới.

Nikkei Asia Xuất khẩu gạo Việt Nam và Thái Lan tăng mạnh

TIN MỚI

Return to top