Thế giới

Úc: Rạn san hô Great Barrier đã mất một nửa trong vòng 3 thập kỷ

ClockThứ Tư, 14/10/2020 14:48
TTH.VN - Rạn san hô Great Barrier của Australia đã mất 50% quần thể san hô trong ba thập kỷ qua, và biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính gây ra xáo trộn rạn san hô theo một nghiên cứu mới đây.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng khu vực nặng nề nhấtCác công ty thực phẩm Anh kêu gọi quy tắc cứng rắn hơn để ngăn chặn nạn phá rừngBăng ở Biển Bering ở mức thấp nhất trong 5.500 năm

Rạn san hô là môi trường cư ngụ của hàng ngàn loài sinh vật biển. Ảnh minh họa: TTXVN

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Rạn san hô ARC ở bang Queensland (Úc) đã đánh giá các cộng đồng san hô và kích thước tập đoàn của chúng dọc theo chiều dài của Great Barrier Reef từ năm 1995 đến năm 2017, và tìm thấy sự suy giảm của hầu như tất cả các quần thể san hô.

Các rạn san hô là một trong những hệ sinh thái biển sôi động nhất trên hành tinh - từ một phần tư đến một phần ba tổng số loài sinh vật biển sống dựa vào chúng tại một số thời điểm trong vòng đời của chúng.

Great Barrier Reef, rạn san hô lớn nhất thế giới, có diện tích gần 133.000 dặm vuông và là nơi trú ngụ của hơn 1.500 loài cá, 411 loài san hô đá và hàng chục loài khác.

“Chúng tôi nhận thấy số lượng san hô nhỏ, vừa và lớn trên Great Barrier Reef đã giảm hơn 50% kể từ những năm 1990,” Giáo sư Terry Hughes - đồng tác giả nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Rạn san hô ARC cho biết.

Các rạn san hô là nền tảng cho sức khỏe của các hệ sinh thái biển - không có chúng, các hệ sinh thái sẽ sụp đổ và sinh vật biển chết.

Kích thước quần thể san hô cũng được coi là rất quan trọng khi nói đến khả năng sinh sản của san hô.

Andy Dietzel, một nghiên cứu sinh tại Trung tâm Nghiên cứu Rạn san hô ARC cho biết: “Một quần thể san hô sôi động có hàng triệu san hô nhỏ, cũng như nhiều san hô lớn - những san hô mẹ lớn sinh ra hầu hết các ấu trùng”. Ông nói thêm: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy khả năng phục hồi của rạn san hô Great Barrier Reef bị tổn hại so với trước đây, vì có ít san hô non hơn và ít san hô trưởng thành có thể sinh sản hơn.”

Theo các chuyên gia, sự suy giảm dân số xảy ra ở cả các loài san hô nước nông và nước sâu, nhưng san hô phân nhánh và san hô hình bàn - cung cấp môi trường sống cho cá - bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các sự kiện tẩy trắng hàng loạt vào năm 2016 và 2017 do đợt sóng nhiệt cao kỷ lục.

“Không có thời gian để mất - chúng ta phải giảm mạnh lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính càng sớm càng tốt,” các tác giả báo cáo cảnh báo trong bài báo đăng trên tạp chí Proceedings of the Royal Society.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top