ClockThứ Năm, 27/12/2012 06:27

Mỏng mảnh mùa đông

TTH - Đây là khoảng thời gian mỏng mảnh nhất của mùa đông, khi cái lạnh cũng chỉ đủ vừa khoác lên hình hài của dòng sông Hương cái gam màu nước đầy u hoài nhưng lại loang loang mờ ảo. Khi mà giấc mơ màu lụa non đã tan loãng di sau sự sóng sánh của những đôi mắt. Cũng như những thoáng bỡ ngỡ nào đó trong đời người, dòng sông đã hát lên thứ thanh âm dịu ngọt của mật, của loài hoa rưng rức nở lặng lẽ trong nỗi ngược xuôi ơ hờ. Khi mà Huế vẫn đang còn say trong câu tình tang bật lên từ đám cỏ non thì cũng là lúc phơn phớt luồn qua dưới hàng cây xanh mộng mị là thoang thoảng nỗi hanh hao đang tự thổi nhau đi. Bên góc cổ thành, đôi loài cỏ dại nhấp nha nhấp nhổm xoay mình quay cuồng bởi những bước chân của đôi ba chú dế nâu. Tất cả tưởng như chỉ là lời thầm thì nhắn nhủ nhưng tất cả lại đang cùng nhau hồi hộp, cùng nhau tan loãng, cùng nhau chờ tái sinh một lần nữa trong đời...
Minh họa: Hương Trà

Có những điều gì đã vụt qua đời mình trong một mùa đông nào đó, và có cả những điều gì đã đến với mình trong mùa đông nào đó. Thích nhất là vào buổi chiều mùa đông của Huế mà ra đứng trước sông. Cơ quan mình lại nằm ngày sát dòng sông nên hoá ra mình hay “ rảnh” để được đắm chìm trong nỗi bâng khuâng khó tả về một ngày đi, về một ngày trở về trong hồi ức khoác lên mình con cá thia lia. Muốn dang tay ra thật rộng để ôm hết cái mùa đông lấp lánh ấy nhưng lại không muốn mình là kẻ tham lam. Mùa đông thì lại ngày đang mỏng dần trong từng kẽ tay thao thiết. Đôi khi chẳng biết phải nói với nhau điều gì, và có lẽ cũng chẳng cần phải nói với nhau điều gì, khi từng khoảnh khắc mùa đông như từng hơi thở điệu đà đến khó tin đang vây lấy mình bằng nỗi hoài thai mướt mát. Nếu có ai đó ghét những cơn mưa mùa đông của Huế, thì xin hãy đến đây bằng một buổi chiều ngúng nguẩy trong trí nhớ, bằng cảm giác thật sự muốn trải lòng ra với Huế, sẽ thấy cơn mưa run rẩy ấy cũng như đang thì thầm với mình bằng chính cái điều mà mình muốn nói, cái điều vốn vẫn nằm trong sâu thẳm trái tim mình. Và hãy đến đi, khi mà mùa đông đang nhè nhẹ mỏng dần trên sắc xanh của cỏ, trên cái thênh thang của những nẻo đường đầy vướng bận nỗi người.

Rồi mùa đông rốt cuộc cũng sẽ trôi đi như cái đặc tính mong manh vốn có của nó. Nhưng mùa đông không cô đơn. Mùa đông trong cái thời ta đang sống vẫn là nỗi ước ao, vẫn là nỗi bờ bến. Và mùa đông sẽ không còn lạnh nữa khi trong mỗi trái tim có một ngọn lửa ấm nồng của lẽ sống, lẽ yêu thương...

Lê Tấn Quỳnh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Giáo dục di sản”- học mà chơi, chơi mà học

Vui vẻ, hào hứng, bổ ích là những cảm nhận của những “du khách học trò” sau khi tham gia chương trình “Giáo dục di sản” (GDDS) do Bảo tàng Cổ vật cung đình (CVCĐ) Huế tổ chức.

“Giáo dục di sản”- học mà chơi, chơi mà học
Xe không chỉ để đi

Nghe chồng bảo sắm ô tô, chị ngơ ngác, mồm mắt tròn xoe, giọng như hụt hơi: “Đi đâu mà mua xe?”. Anh cười, cái đầu húi cua lắc nhẹ, vẻ khó hiểu cùng lời nghi vấn cao ngạo: “Sao hỏi ngớ ngẩn thế?”. Nói rồi, anh đưa mắt nhìn con đường trước nhà, với dãy ô tô nối dài, tít đến đằng xa.

Xe không chỉ để đi
Tự hào quốc hiệu Việt Nam

“Quốc hiệu Việt Nam là tài sản tinh thần vô giá và linh thiêng của dân tộc Việt Nam, là niềm tự hào của mỗi người dân nước Việt. Từ trong sâu thẳm tâm thức của mình, tôi tự hào là người Việt Nam”, nhà nghiên cứu Huế Dương Phước Thu đã chia sẻ như thế nhân kỷ niệm 220 năm quốc hiệu Việt Nam.

Tự hào quốc hiệu Việt Nam
Phát động ủng hộ Quỹ Bảo tồn Di sản

Ngày 4/5, Trường Cao đẳng (CĐ) Huế tổ chức Hội nghị quán triệt Chỉ thị 42-CT/TU của Tỉnh ủy, thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển Thừa Thiên Huế đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và phát động ủng hộ Quỹ Bảo tồn Di sản Huế.

Phát động ủng hộ Quỹ Bảo tồn Di sản
Khai mạc Trại sáng tác Văn học “Vinh Xuân – Mùa biển gọi”

Chiều 3/5 tại UBND xã Vinh Xuân (Phú Vang) diễn ra lễ khai mạc Trại sáng tác Văn học “Vinh Xuân – Mùa biển gọi” năm 2024 do Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế (thuộc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế) phối hợp UBND xã Vinh Xuân tổ chức.

Khai mạc Trại sáng tác Văn học “Vinh Xuân – Mùa biển gọi”
Return to top