ClockChủ Nhật, 21/01/2024 19:13

Khai mạc Triển lãm thư pháp "Kinh thành Huế trong thi họa - Hoàng đế Thiệu Trị và Ngự đề Đồ hội thi tập"

TTH.VN - Chiều 21/1, Bảo tàng gốm cổ Sông Hương tổ chức chương trình Tọa đàm văn hóa nghệ thuật và Triển lãm thư pháp với chủ đề "Kinh thành Huế trong thi họa - Hoàng đế Thiệu Trị và Ngự đề Đồ hội thi tập".

“Kinh thành Huế - dấu xưa còn lại”Ngắm di sản từ “Vọng Huế”

 Cắt băng khánh thành triển lãm

Tọa đàm và triển lãm xoay quanh những sáng tác của Hoàng đế Thiệu Trị (1807 - 1847) được khắc in trong tập thơ "Ngự đề Đồ hội thi tập", từ đó bàn rộng hơn về những thành tựu văn hóa - nghệ thuật - kiến trúc dưới triều vua Thiệu Trị (1841 - 1847).

"Ngự đề đồ hội thi tập" là tập thơ nằm trong hệ thống trước tác đồ sộ của Hoàng đế Thiệu Trị, vị vua thứ 3 của nhà Nguyễn. Tập thơ chia làm 3 phần là "Ngự đề Danh thắng đồ hội thi tập",  gồm những bài thơ đề vịnh các cảnh đẹp trong Kinh thành và danh lam thắng cảnh của kinh đô Huế; "Ngự đề Cổ tích đồ hội thi tập": Những bài thơ đề vịnh tích cổ trong lịch sử thể hiện tinh thần giáo huấn hậu thế, làm tấm gương sáng cho cái học đế vương; "Ngự đề Nhân vật đồ hội thi tập" gồm những bài thơ vịnh tả sự vật, các loại hoa quả, muông thú, qua đó thể hiện thâm ý đưa sự giáo hóa vào thơ, dùng thơ để đào thục tính tình, di dưỡng tinh thần.

Chương trình tọa đàm và triển lãm đã giới thiệu đến công chúng 15 tác phẩm thư pháp do các thư pháp gia Xuân Như Vũ Thanh Tùng, Nam Long Nguyễn Quang Duy, Mặc Sinh Lê Huy Hoàng, Duy Phong Lê Đình Sơn, Diệu Quang Bùi Quang Tuấn, Tiền Hoa Đào Văn Thuận, Nam Phong Bùi Hải Nam, Như Như Nguyễn Thúy Quỳnh thực hiện. Các tác phẩm thể hiện những bài thơ trong "Ngự đề Đồ hội" theo 5 lối viết: triện, lệ, khải, hành, thảo.

Theo TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế, triển lãm đã giới thiệu tới người xem những cảnh đẹp của kinh đô Huế được đề vịnh trong tập thơ ngự chế và qua những hình ảnh tư liệu, với mong muốn phần nào tái hiện được 1 kinh đô lộng lẫy trong thơ. Ngoài ra, thông qua việc trưng bày những tác phẩm thư pháp Hán Nôm nhằm tôn vinh những di sản quý báu của tiền nhân, đưa di sản và văn hóa Hán Nôm đến gần hơn với công chúng để có thêm nguồn động lực cho công tác bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống.

Tin, ảnh: ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dạo chơi vườn ngũ sắc

Hưởng ứng Festival Huế 2024, ngày 8/6 tới đây, các họa sĩ Huế và yêu Huế sẽ về miệt vườn Kim Long hoa trái để trưng bày tranh với chủ đề “Dạo chơi vườn Huế”. Cuộc dạo chơi sẽ được bài trí bởi 39 bức tranh của 7 tác giả, là những bước chân qua những góc vườn ngũ sắc, với những câu chuyện xao động sắc màu của nắng gió vườn xanh, những tự tình hàn huyên của lá và hoa trong những góc vườn Huế vừa tĩnh lặng vừa sôi động…

Dạo chơi vườn ngũ sắc
“Cảm hứng mỹ thuật từ họa tiết cung đình”

Chiều 3/6, tại di tích Trường lang Tử Cấm Thành, Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Trường đại học Nghệ thuật Huế tổ chức khai mạc triển lãm “Mỹ thuật và di sản” với chủ đề “Cảm hứng mỹ thuật từ họa tiết cung đình”. Triển lãm nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tuần lễ cao điểm Festival Huế 2024.

“Cảm hứng mỹ thuật từ họa tiết cung đình”
Sẽ có biểu diễn dù lượn tại ngày hội Sóng nước Tam Giang

Ngày 27/5, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội “Sóng nước Tam Giang” năm 2024 cho biết, lần đầu tiên địa phương tổ chức biểu diễn bộ môn dù lượn trên phá Tam Giang và trên các bãi biển địa phương để phục vụ người dân và du khách.

Sẽ có biểu diễn dù lượn tại ngày hội Sóng nước Tam Giang
Return to top