ClockChủ Nhật, 11/09/2016 15:14

Quà tặng lưu niệm Huế

TTH - UBND thành phố Huế đang tổ chức Hội thi sản phẩm Quà tặng lưu niệm Huế 2016. Những tiêu chí đặt ra khiến cho những ai quan tâm dù khó tính cũng cảm thấy bị thuyết phục.

Chẳng hạn như yêu cầu đặt ra về mặt nghệ thuật phải là sản phẩm thể hiện nét văn hóa tiêu biểu, đặc sắc của Huế (địa danh, thắng cảnh, di tích, di sản…) kết hợp với công năng sử dụng phù hợp với sản phẩm quà tặng lưu niệm thủ công mỹ nghệ mang đặc trưng Huế. Hay như yêu cầu về mặt thực tiễn, khuyến khích sản phẩm sử dụng nguyên liệu chủ yếu tại địa phương và thân thiện với môi trường. 

Quà tặng lưu niệm gắn liền với vùng đất không nhất thiết phải có nhiều. Nước Nga rộng lớn và mênh mông thế kia nhưng nếu ai đó có dịp đến xứ sở Bạch Dương thì món quà lưu niệm họ chọn đúng nghĩa phải là búp bê Matryosha hay còn được gọi một cách nôm na là con lật đật. hay như Singapore, khách du lịch đến đảo quốc này thường chọn mua những chiếc móc khóa in hình sư tử biển Merlion làm quà lưu niệm vừa nhỏ gọn lại có giá phải chăng.

  Huế không có những quà tặng lưu niệm mang tính biểu tượng mạnh mẽ như búp bê Matryosha hay chiếc móc khóa in hình Merlion, nhưng đã và đang có những quà tặng du lịch riêng của vùng đất xứ Thần kinh. Đó là những sản phẩm quà tặng gắn với hình ảnh chùa Thiên Mụ, cầu Trường Tiền, quần thể di tích Cố đô Huế hay những sản phẩm truyền thống lẫn cung đình một thời, như phấn nụ, đèn Huế, ống tre cắm hoa giấy...

Món quà lưu niệm được trao tặng bạn bè, người thân, là hình thức gián tiếp giới thiệu về hình ảnh và văn hóa của con người, vùng đất mà họ đã đặt chân đến. Mỗi sản phẩm không chỉ là dấu ấn, khơi gợi trí tò mò của du khách mà còn là mong muốn được đặt chân đến để khám phá, thưởng ngoạn. Vì vậy, sản phẩm phải chứa đựng nét đặc trưng của địa phương, nét văn hóa bản địa, sản phẩm mà du khách không thể mua ở bất cứ nơi đâu. Sản phẩm lưu niệm cũng cần có các yếu tố như tính thẩm mỹ phải đạt một trình độ nhất định, đa dạng kích cỡ, kiểu dáng, chất liệu giá cả phù hợp, tinh tế và dễ vận chuyển… Và để trở thành sản phẩm du lịch đích thực, nó phải là những hàng hóa được chế biến, thiết kế gắn với hệ thống tour tuyến, các dịch vụ du lịch đã và đang có tại địa phương.

Mở hội thi để tìm ra sản phẩm quà tặng lưu niệm đặc trưng cho vùng đất là cần thiết. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn vẫn là biết cách phát hiện và phát huy giá trị của những mặt hàng lưu niệm hiện có. Có thể chưa thực sự hấp dẫn, mới chỉ là viên ngọc thô ráp, nhưng đó phải là những sản phẩm đã gắn bó lâu đời với cuộc sống và tình cảm con người ở một vùng đất. Đi tìm cái mới là đáng khuyến kích nhưng cứ mãi loay hoay kiếm tìm những mô hình sản phẩm lạ theo kiểu “chạy theo đuôi con cá” mà bỏ rơi những cái đang có thì cũng là một sự lãng phí. Xem ra, để có được một quà tặng lưu niệm giàu ý nghĩa không chỉ cần đôi bàn tay khéo léo sáng tạo nên mà còn cần một đôi mắt tinh tường của một nhà kinh doanh, biết nhận ra giá trị đích thực để khai thác có hiệu quả về mặt kinh tế. Hơn thế, nó còn cần một cách ứng xử văn hóa, biết thông qua quà tặng lưu niệm để giới thiệu và quảng bá về cả một vùng đất.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn
Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế

Là điểm nhấn ý nghĩa thu hút du khách và người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không gian trải nghiệm ẩm thực, thơ, áo dài trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 tại Công viên Thương Bạc diễn ra từ ngày 27/4- 1/5 đã mang đến một địa điểm vui chơi, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực các vùng miền trong cả nước, tạo nên không khí sôi động, nhộn nhịp cho kỳ nghỉ lễ dài.

Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử

Ngoài hệ thống di sản Huế, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đã tìm đến tham quan, dâng hương tưởng niệm các điểm di tích lịch sử khác trên địa bàn tỉnh, đông nhất tập trung ở Khu di tích lịch sử Chín Hầm (phường An Tây) và Khu di tích lưu niệm cụ Phan Bội Châu (phường Trường An, TP. Huế).

Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử
Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

Sau thời gian trưng bày ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the year 2023 đã được ban tổ chức đưa đến Huế để công chúng thưởng lãm. Ở đó những tác phẩm như đưa người xem lạc lối những khoảnh khắc dịu dàng đan xen giữa những rối ren, mệt mỏi của đời sống hiện đại.

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

TIN MỚI

Return to top