ClockThứ Năm, 29/06/2023 16:58

Đặng Mậu Tựu và chuyến du hành cảnh sắc New Zealand

TTH.VN - Không chỉ du hành đời thực, họa sĩ Đặng Mậu Tựu đã kể lại chuyến du hành đến với quốc đảo New Zealand bằng tài năng hội họa. Xứ sở ấy vốn tuyệt đẹp, nay qua nét cọ của Đặng Mậu Tựu, người xem như lạc lối vào nơi chốn thơ mộng, lãng mạn dẫu chưa một lần đặt chân đến.

“Miền hạnh phúc” của học sinh Quốc HọcKhai mạc triển lãm nghệ thuật "Về miền di sản"Hoạ sĩ Hoàng Đăng Khanh triển lãm tranh vẽ về Đà Lạt

leftcenterrightdel
Họa sĩ Đặng Mậu Tựu (trái) giới thiệu các tác phẩm của mình 

Trở về sau chuyến đi dài thăm người thân ở New Zealand, họa sĩ Đặng Mậu Tựu ngay lập tức gửi đến công chúng cuộc triển lãm “Aotearoa - một miền mây trắng” (khai mạc tại Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng, đường Lê Lợi, TP. Huế ngày 27/6). Không chỉ người thân, bạn bè mà công chúng yêu nghệ thuật đã không khỏi ngỡ ngàng, trầm trồ bởi sức sáng tác mãnh liệt của một họa sĩ đã có tuổi.

Trong gần hai tháng ở đất nước tươi đẹp ấy, ông không chỉ thăm người thân, mà còn dành phần thời gian cho niềm đam mê của riêng mình - đó chính là sáng tác để ghi lại những kỷ niệm, rung động tinh tế của tâm hồn họa sĩ ở nơi chốn mình đến.

Nhờ thế gần 40 tác phẩm của họa sĩ khi được trưng bày như đưa người xem du hành trong chính vùng đất hoang sơ nhưng đầy thơ mộng của xứ sở New Zealand. Tại sao lại là Aotearoa, theo lý giải của chính họa sĩ rằng “Aotearoa có nghĩa là vùng đất của đám mây trắng dài. Theo tiếng bản địa, New Zealand được gọi là Aotearoa”.

Bằng nhiều chất liệu, Đặng Mậu Tựu đã kể cho người xem về thiên nhiên hoang sơ bình yên, đời sống văn minh và văn hóa của con người bản địa vô cùng thân thiện. Ở đó, có nhà thờ cổ ở hồ Takapo, Cây cô đơn ở hồ Wanaka, Trời Queentown vào thu, hoặc Chiều xóm biển ở vịnh Wellington…

“Khi đến vùng đất Aotearoa tôi thấy cảnh vật, mây trời quen thuộc tưởng như đã gặp từ 60 năm trước khi rời khỏi quê nhà”, họa sĩ Đặng Mậu Tựu nói với giọng xúc động khi đặt chân đến vùng đất Aotearoa và đó chính là nguồn cảm hứng vô tận để ông thực hiện loạt tranh này.

Khung cảnh ấy đúng thật choáng ngợp, mới mẻ và ấn tượng đối với một người như họa sĩ Đặng Mậu Tựu. “Cái gì cũng sạch sẽ tinh tươm. Ngước lên trời thì cao lồng lộng và xanh ngát một cách kỳ lạ. Đêm trời đầy sao sáng rực. Đêm có trăng trời càng trong vắt. Cứ chiều chiều, mây cuồn cuộn kéo về luôn biến ảo với nhiều màu sắc khó tả. Xuống đảo Nam thì choáng ngợp mùa thu nắng nhẹ với muôn ngàn chiếc lá chuyển mùa trên rừng cây. Núi rừng nhuộm sắc màu kỳ ảo biến dần thành sắc vàng trong trẻo hay đỏ rực soi bóng trên những hồ nước mênh mông cùng những rặng núi với nhiều sắc độ không bút nào tả nổi”, họa sĩ Đặng Mậu Tựu cảm nhận từng chi tiết, lòng dạt dào cảm xúc.

leftcenterrightdel
Khung cảnh bình yên, thơ mộng  của xứ sở New Zealand qua góc nhìn của Đặng Mậu Tựu

Qua con mắt và cảm xúc của một người xa lạ ở đất nước được gọi là Aotearoa này, họa sĩ Đặng Mậu Tựu đã biến cảnh thực vào trong tác phẩm và nghĩ về nó với tình cảm sâu sắc. Cứ như thế, bằng tài năng nghệ thuật và sự rung cảm chân thành của một người nghệ sĩ, một lữ khách đến từ đất nước Việt Nam xa xôi, họa sĩ Đặng Mậu Tựu như đưa người xem có một chuyến du hành thông qua các tác phẩm đó.

Nhiều người khi thưởng lãm tranh của ông đã ước mong rồi đây sẽ có dịp được đặt chân đến đất nước xinh đẹp ấy, để cảm nhận được điều như chính người vẽ cảm nhận. “Đó là một đất nước mà nhiều người mong có cơ hội đặt chân đến. Nhưng nếu chưa có dịp thì hãy xem triển lãm này, nó như một bước đệm, như một cuộc dạo chơi nhưng đầy cảm xúc”, bạn trẻ Nguyễn Vy (TP. Huế) chia sẻ khi ngắm nhìn cảnh sắc New Zealand qua tranh của họa sĩ Đặng Mậu Tựu.

NHẬT MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

Sau thời gian trưng bày ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the year 2023 đã được ban tổ chức đưa đến Huế để công chúng thưởng lãm. Ở đó những tác phẩm như đưa người xem lạc lối những khoảnh khắc dịu dàng đan xen giữa những rối ren, mệt mỏi của đời sống hiện đại.

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh
“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm 'Không gian Văn hóa Việt' tại Mỹ

Những vật phẩm mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam như mô hình trống đồng, Khuê văn các, trang phục áo dài trên chất liệu lụa truyền thống, gốm Chu đậu, đồ sơn mài, mây tre... đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ lựa chọn kỹ càng mang tới trưng bày tại triển lãm mang tên “Không gian Văn hoá Việt Nam”.

Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm Không gian Văn hóa Việt tại Mỹ

TIN MỚI

Return to top