ClockThứ Năm, 16/05/2019 10:01

9 học viện Nho giáo Hàn Quốc được đề nghị vào danh sách Di sản Thế giới UNESCO

TTH - Cơ quan Di sản Văn hóa Hàn Quốc (CHA) ngày 14/5 cho biết, 9 học viện Nho giáo của Hàn Quốc vừa được đề nghị bổ sung vào Danh sách Di sản Thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp quốc (UNESCO).

UNESCO sẵn sàng hỗ trợ tái thiết Nhà thờ Đức Bà ParisNhật Bản kêu gọi UNESCO công nhận nghề thủ công kiến trúc truyền thống là di sản văn hóa phi vật thểBắc Kinh phục hồi công viên cổ để đề cử vào di sản của UNESCO

Học viện Dosan Seowon ở thành phố Andong, tỉnh Gyeongsang Bắc, Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP

Theo CHA, Hội đồng Di tích và Di chỉ Quốc tế (ICOMOS), một đơn vị cố vấn cho UNESCO đã đề xuất 9 "Seowon", hay các học viện Nho giáo của Hàn Quốc vào danh sách nói trên.

Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra tại cuộc họp của Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO, dự kiến được tổ chức tại thủ đô Baku của Azerbaijan vào cuối tháng 6.

Nếu Seowon lọt vào danh sách của UNESCO, Hàn Quốc sẽ có tổng cộng 14 di sản thế giới, trong đó có Cung điện Changdeok ở trung tâm thủ đô Seoul.

THANH NGÂN

(Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp hội Nghệ thuật và Văn hóa Yangpyeong tham gia Festival Huế 2024

Được thành lập năm 1961, Hiệp hội Văn hóa và Nghệ thuật Yangpyeong là một tổ chức nghệ thuật chuyên nghiệp với mục tiêu bảo tồn, quảng bá và phát triển sự tuyệt vời của văn hóa nghệ thuật Hàn Quốc đến với công chúng trong nước và các quốc gia khác trên thế giới.

Hiệp hội Nghệ thuật và Văn hóa Yangpyeong tham gia Festival Huế 2024
UNESCO ghi danh di sản tư liệu thứ 4 của Huế

Với những giá trị đặc biệt, độc đáo về hình thức, nội dung thông tin, “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” vừa được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào ngày 8/5, và trở thành Di sản Tư liệu thế giới thứ 4 của Huế.

UNESCO ghi danh di sản tư liệu thứ 4 của Huế
New York dẫn đầu danh sách 50 thành phố giàu nhất thế giới

New York là thành phố giàu nhất thế giới, với 359.500 triệu phú và 60 tỷ phú, theo một nghiên cứu mới của Henley & Partners phối hợp với New World Wealth; trong đó, dân số triệu phú ở New York đã tăng vọt 48% trong thập kỷ qua.

New York dẫn đầu danh sách 50 thành phố giàu nhất thế giới
Bản đúc trên cửu đỉnh được ghi danh di sản tư liệu thế giới

Lúc 13h 9 phút, ngày 8/5 (giờ địa phương), tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ, hồ sơ “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” của Việt Nam đã được thông qua và chính thức trở thành di sản tư liệu của Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO.

Bản đúc trên cửu đỉnh được ghi danh di sản tư liệu thế giới
Đệ trình hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh Cửu Đỉnh triều Nguyễn trở thành Di sản Ký ức thế giới

Từ ngày 6 - 10/5, tại Mông Cổ diễn ra Hội nghị toàn thể Ủy ban Di sản ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương (MOWCAP 2024) của UNESCO. Đợt này, toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 20 hồ sơ đệ trình, Việt Nam có 1 hồ sơ là Cửu đỉnh của Huế đại diện của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đệ trình hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh Cửu Đỉnh triều Nguyễn trở thành Di sản Ký ức thế giới
Return to top