ClockChủ Nhật, 30/10/2016 09:22

Trực quan & tư duy

TTH - Hôm vừa rồi, cô giáo T. viết trên tường Facebook của mình một đoạn ngắn về vua Thành Thái – một nhà vua yêu nước và góp phần kiến tạo nên những công trình văn hóa giáo dục xứ Cố đô. Những bức ảnh trên tường facebook của cô hình như là được chụp trong lần thầy trò Trường trung học phổ thông chất lượng cao Quốc Học vào thắp hương ở Thế Tổ miếu, như một cách tri ân công ơn của vị vua này nhân kỷ niệm 120 năm ngày thành lập trường.

Tôi dám đoan chắc rằng, không phải ai cũng biết và nhớ điều này, ngay cả học sinh Trường Quốc Học, dù vẫn muốn tin rằng, với những bài học về lịch sử, văn hóa, với những buổi ngoại khóa, các em rồi sẽ nhớ kỹ và nhớ rõ hơn không chỉ về lịch sử của ngôi trường danh tiếng, với tên tuổi và dấu ấn của những con người danh tiếng để lại tiếp bước truyền thống, với những thành tích và những chiều sâu mà mỗi khi nhắc về, chúng ta sẽ luôn kiêu hãnh và tự hào.

Khi trả lời comment về việc có thường dẫn học trò đi ngoại khóa theo dạng “mục sở thị” như vậy không, cô giáo T. nói là có, và vẫn đang cố gắng, nhưng chưa thường xuyên.

Trên đường đến trường, khi được hỏi lớp con có khi nào được nghe giảng bài ở bên Đại Nội, hay một điểm di tích nào đó chưa, con gái tôi kể, hồi học tiểu học được trường cho đi tham quan. Lên trung học cơ sở, cả lớp cũng có lần qua Đại Nội nhưng tụi con không biết gì nhiều.

Trả lời tiếp cho câu hỏi tại sao của cháu là: vì tụi con được dẫn qua, cho đi chụp ảnh một số công trình theo nhóm rồi về viết báo cáo thôi. Những lần đi như thế, chỉ có giáo viên chủ nhiệm dẫn đi. Mà các cô dạy sinh, dạy hóa, dạy giáo dục công dân... chứ có phải dạy sử đâu mẹ. Lại hỏi con có biết cửa Hiển Nhơn, Hòa Bình không? Con gái nói là biết thêm hai cửa Ngọ Môn và Chương Đức nữa, rồi nói thêm, con biết là vì hôm trước cô giáo dạy ở lớp học thêm môn văn giảng mở rộng chứ không phải trên lớp ở trường; bài học sử cũng ít nói đến các địa điểm của Huế mình, mà con thấy sách giáo khoa môn lịch sử hay lặp lại những điều, những nhân vật lịch sử tụi con đã học ở năm trước...

Có thể, điều mà con gái tôi kể với mẹ chỉ là cá biệt, ở một vài đơn vị trường học nào đó mà thôi nhưng tôi cũng không biết và không rõ là các trường học trên địa bàn có xây dựng kế hoạch ngoại khóa, hay có cô/thầy giáo nào có ý định, giữ ý định và sẽ tiếp tục thực hiện (nếu đã thực hiện) các bài giảng lịch sử, văn hóa và cả văn học cho học sinh của mình ngay tại các điểm di tích lịch sử - văn hóa ngay trên quê mình hay không, nhưng tôi tin là nếu làm được như thế, những buổi học trực quan, sinh động chắc chắn sẽ được lưu giữ mãi trong tâm hồn còn trẻ.

Chúng ta lúc nào đó, thậm chí là thường khi, vẫn nói nhiều về trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, nhưng tôi cứ nghĩ bằng một cách đơn giản hơn về động lực học tập, sự vươn tới và sau đó, là những đóng góp, xây dựng quê hương, đất nước bằng chính những kiến thức mà các thế hệ học sinh đã nhận được.

Hẳn nhiên ở khía cạnh này, tôi cũng nhận ra mình chưa thật thấu đáo với cương vị của một người mẹ, một phụ huynh trong việc giúp con cái và cùng với nhà trường làm giàu thêm kiến thức của con mình từ những điều tưởng như vô cùng dễ...

NGUYỄN HÀ CHI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Chống nóng” từ trong bệnh viện

Nhằm tạo sự thoải mái và giảm nhiệt trước tình trạng nắng nóng gay gắt trong những ngày gần đây, các bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp từ tăng cường cơ sở vật chất cho đến phân luồng, truyền thông phòng chống dịch bệnh…

“Chống nóng” từ trong bệnh viện
Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử

Ngoài hệ thống di sản Huế, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đã tìm đến tham quan, dâng hương tưởng niệm các điểm di tích lịch sử khác trên địa bàn tỉnh, đông nhất tập trung ở Khu di tích lịch sử Chín Hầm (phường An Tây) và Khu di tích lưu niệm cụ Phan Bội Châu (phường Trường An, TP. Huế).

Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử
Đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch

Bảng xếp hạng các trang giới thiệu du lịch quốc gia công bố trong tháng 3/2024 của Similarweb - nền tảng phân tích về hiệu suất và lưu lượng truy cập website toàn cầu cho biết, trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel của Cục Du lịch quốc gia đã vượt qua website du lịch của Thái Lan và nhiều quốc gia trong khu vực về lượt truy cập.

Đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch
Trùng tu di tích đình làng

Là địa phương có khá nhiều đình làng và di tích văn hóa lịch sử, thời gian qua TP. Huế ưu tiên nguồn lực bố trí vốn đầu tư nâng cấp, trùng tu các công trình đình làng nhằm góp phần bảo tồn và phục hồi, hướng đến tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch tại các di tích.

Trùng tu di tích đình làng
Return to top