ClockThứ Sáu, 21/01/2022 05:26

Ve chai nghĩa tình

TTH - 9h sáng chủ nhật, Diệu Huyền và Trà My cùng các đoàn viên tất bật với xoong nồi, rau cá. Hôm nay, các bạn trẻ tập trung tại nhà cụ bà Nguyễn Thị Lê, mang đến bữa cơm ấm áp, đầy yêu thương được góp nhặt từ những chuyến ve chai nghĩa tình.

Nghĩa tình đồng độiÝ nghĩa từ những công trìnhChăm lo công tác chính sách hậu phương quân đội

Các ĐVTN gửi gắm yêu thương vào bữa cơm nghĩa tình

“Ve chai nghĩa tình” là tên chương trình ý nghĩa do Chi đoàn 3, phường Phường Đúc (TP. Huế) khởi xướng. Thu gom ve chai, nuôi heo đất, nguồn quỹ được các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích góp, gây dựng sẽ dùng để mua quà, nhu yếu phẩm cũng như mang đến những bữa cơm đầm ấm cho các cụ già neo đơn.

Được triển khai vào tháng 12/2021, xoay vòng hai tuần mỗi lần, 4 hộ gia đình là các cụ ông, cụ bà neo đơn trên địa bàn lần lượt được ĐVTN ghé thăm, hỗ trợ. Anh Ngô Quốc Trí, Bí thư Chi đoàn 3, chia sẻ: “Mỗi chủ nhật hàng tuần, ĐVTN sẽ tập hợp, tổ chức thu gom ve chai, phế liệu. Không chỉ nâng cao ý thức về tái chế, bảo vệ môi trường, chi đoàn còn mong muốn đóng góp một chút công sức để hỗ trợ cộng đồng”.

Tuần này, địa chỉ mà các ĐVTN ghé thăm là gia đình cụ bà Nguyễn Thị Lê. Cụ Lê có chồng là lão thành cách mạng vừa mất chưa lâu. Chẳng ngại ngần cơn mưa cuối năm, mỗi người mỗi việc, các ĐVTN phân công nhau người quét tước, dọn dẹp nhà cửa. Người lên thực đơn, đi chợ chọn mua những thực phẩm phù hợp với tuổi tác, sức khỏe của cụ. Người sơ chế, nấu nướng.

Cũng đã từ rất lâu, cụ Nguyễn Thị Lê mới có một bữa cơm đông vui và ấm áp như vậy. Rưng rưng nhìn mâm bát thức ăn, cụ Lê đón từng chén cơm, bát canh đặt lên bàn thờ cụ ông. Lời thì thầm tiếng được tiếng mất, nhưng chúng tôi hiểu những gì cụ bà muốn nói. Người vợ tảo tần của anh lính Cụ Hồ năm xưa đang sẻ chia niềm vui được săn sóc, chăm lo với người chồng đã khuất. Mỗi đoàn viên cũng tự động thắp nén nhang thơm. Mọi người chuyện trò thân mật, xóa tan khoảng cách. Niềm vui, nụ cười của cụ bà tuổi đã xấp xỉ 90 long lanh trong mắt những bạn trẻ. Cụ Lê xúc động: “Tôi vui và hạnh phúc lắm vì được các cháu quan tâm. Nhà bớt vắng vẻ quạnh hiu, bữa cơm cũng đông vui và đầm ấm hơn rất nhiều”!

Từ những chai lọ, bìa các tông, những khung sắt, chiếc xe đạp cũ được các ĐVTN góp nhặt, nguồn quỹ của chương trình "Ve chai nghĩa tình" đã mang đến hàng chục suất quà cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn. Tùy hoàn cảnh mà các bạn trẻ trao nhu yếu phẩm như gạo, mì tôm hay hỗ trợ dọn dẹp nhà cửa và nấu những bữa cơm đầy đủ dưỡng chất. Anh Trí nói: “Dù lực lượng mỏng (tổng 16 đoàn viên), song không vì thế mà chi đoàn chùn bước. Cảm nhận được công sức của mình đã tạo nên niềm vui cho các hộ dân khó khăn nên không ngại nắng mưa, các ĐVTN đều nỗ lực hoàn thành tốt công việc nghĩa tình này”.

Đoàn Trà My, nữ đoàn viên hỗ trợ gia đình cụ Lê, chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui và ý nghĩa vì có thể giúp đỡ mọi người. Những phần quà tuy không quá lớn, nhưng em cũng như các anh chị sẵn sàng dốc sức để chương trình phát triển lâu dài và mang thêm nhiều niềm vui tới những người cần giúp đỡ”.

Không chỉ thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng, tấm lòng ấm áp, nhân ái, nhất là trong lúc dịch bệnh khó khăn hiện nay của các bạn ĐVTN Chi đoàn 3 đã sưởi ấm cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn trên địa bàn. Những bữa cơm, phần quà không chỉ là những nhu yếu phẩm đơn thuần nữa, nó còn chứa đựng tình yêu thương và nỗ lực không ngừng, được tích góp bằng những giọt mồ hôi của sức trẻ tình nguyện.

Là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, "Ve chai nghĩa tình" đã thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, tương thân tương ái của các bạn trẻ. Anh Nguyễn Hồng Vinh, Bí thư Đoàn phường Phường Đúc, cho biết: “Trong thời gian tới, Đoàn phường sẽ nghiên cứu và nhân rộng mô hình của Chi đoàn 3 trên toàn địa bàn phường để gửi gắm, lan tỏa yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn”.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa hoa bình yên

Sáng nay trời trở lạnh. Cái lạnh mang hơi hướm của một tiết xuân đang đầy. Mưa lún phún rơi nhẹ trên những luống cải ngồng đang vàng hoa. Mùa hoa cải của ngày tháng đầu năm ở Huế mới đẹp làm sao. Cả một bãi dài là màu xanh êm dịu và màu vàng thắm đượm dưới mắt tơ. Hoa cải mang mùi ngai ngái, vất vưởng khó tan. Hương cải theo gió bay xa.

Mùa hoa bình yên
Ấm áp nghĩa tình

Bằng tình yêu thương và trách nhiệm xã hội, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an tỉnh kịp thời chia sẻ, động viên, tri ân những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; nhân lên những hành động đẹp, ấm áp nghĩa tình.

Ấm áp nghĩa tình
Nghĩa tình quân - dân

Lực lượng vũ trang tỉnh triển khai nhiều hoạt động kịp thời, thiết thực giúp dân cả về vật chất và tinh thần, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân về hình ảnh người lính Cụ Hồ, thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân, giữ vững thế trận lòng dân...

Nghĩa tình quân - dân
Tổ chức xuân ám áp cho hơn 230 trẻ em khó khăn

Ngày 21/1, Đoàn Thanh niên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức hoạt động tình nguyện “Xuân ấm áp 2024” cho thiếu nhi ở 6 Trung tâm bảo trợ trẻ em trên địa bàn TP. Huế.

Tổ chức xuân ám áp cho hơn 230 trẻ em khó khăn

TIN MỚI

Return to top