ClockThứ Hai, 25/11/2019 09:59

Về tận nhà làm giấy chứng minh nhân dân cho người già

TTH - Thời gian gần đây, Công an TP. Huế đã cử nhiều cán bộ, chiến sĩ của Đội Cảnh sát quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) phối hợp với lực lượng Công an các phường trực tiếp về tận từng hộ gia đình để tiến hành các thủ tục cấp, đổi giấy chứng minh nhân dân (CMND) cho người già, người tàn tật, người dân khu vực Thượng Thành có hoàn cảnh khó khăn.

Mở đợt cao điểm ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thôngKhởi tố đối tượng tàng trữ ma túy

Đến làm CMND cho bà Nguyễn Thị Dần (80 tuổi) trú tại 74 Ông Ích Khiêm là một trong những gia đình trong diện di dời dân ở khu vực Thượng Thành

Bà Nguyễn Thị Dần (80 tuổi) trú tại 74 Ông Ích Khiêm, phường Thuận Thành là một trong những gia đình nằm trong diện di dời dân ở khu vực Thượng Thành vào cuối tháng 11 năm 2019. Do cuộc sống mưu sinh, đến nay, bà Dần vẫn chưa làm CMND.

“Tui ở trên khu vực Thượng Thành ni đã lâu, nhưng cũng không mấy quan tâm đến CMND. Nay già yếu, cuộc sống gặp không ít khó khăn, cũng may được Nhà nước quan tâm hỗ trợ di dời đến khu ở mới, tui vui mừng và biết ơn Đảng, Nhà nước nhiều lắm. Giờ tui cần có CMND để làm các thủ tục hỗ trợ của Nhà nước khi di dời về nơi ở mới. Biết tui khó khăn trong việc đi lại, nên cán bộ về đây trực tiếp làm CMND cho tui, thật cảm động vô cùng”, bà Nguyễn Thị Dần tâm sự.

Gia đình bà Huỳnh Thị Nhỏ (85 tuổi) trú tại 2/8/23 Nhật Lệ, phường Thuận Thành cũng là một trong những trường hợp như vậy. Không chỉ bà Nhỏ mà cả người con trai bị tai biến nhiều năm nay cũng chưa có CMND. “Trước đây, 2 mẹ con tui có CMND, nhưng lâu ngày để mất mô không rõ. Nay, cán bộ công an về tận nhà làm cho như thế này thật thuận lợi quá”, bà Nhỏ chia sẻ.

Vợ chồng bà Võ Thị Hương, trú tại phường Phú Hiệp có 2 người con bị thiểu năng trí tuệ, nên dù đã quá 18 tuổi vẫn chưa được cấp giấy CMND. Sau khi biết được hoàn cảnh gia đình, cán bộ chiến sĩ Đội CSQLHC về TTXH đã về nhà bà Hương làm thủ tục, cấp giấy CMND cho 2 người con của bà.

“Do cả 2 cháu bị thiểu năng trí tuệ, nhận thức không được như người bình thường, nên lần thứ nhất, khi công an đến nhà làm CMND cho, nhưng không thể lăn dấu vân tay. Mãi đến lần thứ hai mới làm được CMND cho 2 cháu. Gia đình tui rất cảm kích, biết ơn lực lượng công an đã tận tình trong công việc, giúp các cháu có giấy CMND”, bà Hương nói.

Thượng úy Đinh Viết Hùng, cán bộ Đội CSQLHC về TTXH cho biết: “CMND là một trong số các loại giấy tờ tùy thân quan trọng, giúp công dân thực hiện các giao dịch hành chính theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, có nhiều người bệnh tật, già yếu không đi lại được, nên không thể đến trụ sở công an làm giấy CMND. Cũng có trường hợp ở với con cái, nhưng do hoàn cảnh khó khăn, nên họ mải mưu sinh, kiếm sống mà không để ý gì đến giấy CMND. Từ thực tế đó, Đội CSQLHC về TTXH đã tham mưu Ban Chỉ huy Công an TP. Huế xây dựng kế hoạch, cắt cử cán bộ, chiến sĩ về tận cơ sở, nhà dân để giải quyết thủ tục cấp, đổi CMND cho họ”.

“Đây mới chỉ là giai đoạn 1, ở giai đoạn 2, chúng tôi tiếp tục về từng nhà dân để giải quyết các thủ tục về hộ khẩu cho họ. Tính đến nay, chúng tôi đã trực tiếp giúp cho 42 trường hợp già yếu, bệnh tật, có hoàn cảnh khó khăn có CMND; trong đó, có 9 trường hợp di dời, giải tỏa khu vực Thượng Thành giai đoạn 1”, Trung tá Lê Ngọc Minh, Đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH Công an TP. Huế thông tin.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
Người có uy tín phát huy vai trò tuyên truyền, vận động Nhân dân

Sau gần ba năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), đời sống KT-XH vùng ĐBDTTS Thừa Thiên Huế có những chuyển biến đáng kể. Trong đó, có sự đóng góp tích cực của đội ngũ người có uy tín (NCUT) trong ĐBDTTS.

Người có uy tín phát huy vai trò tuyên truyền, vận động Nhân dân
Return to top