Thế giới

Virus corona khiến nền kinh tế châu Phi giảm sút nghiêm trọng

ClockThứ Năm, 13/02/2020 07:38
TTH.VN - Theo thông tin đăng tải trên trang CNBC, sự giảm sút kinh tế giám tiếp gây nên bởi dịch virus corona đang ảnh hưởng rất lớn đến châu Phi, trong đó giá cả hàng hóa của châu lục này chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng nhất.

Kinh tế Trung Quốc đối mặt nhiều lo ngại khi số ca tử vong do nCoV vượt mốc 1.000 ngườiThành phố Vũ Hán ban hành các quy định phòng dịch mớiWHO cử nhóm chuyên gia y tế đến Trung Quốc điều tra về dịch virus coronaSố người tử vong trong 1 ngày vì nCoV cao nhất từ trước đến nayLãnh đạo các nước ủng hộ và cam kết hỗ trợ cuộc chiến chống lại virus corona của Trung Quốc

Dịch corona khiến hoạt động xuất khẩu của nhiều khu vực bị gián đoạn. Ảnh minh họa: VTV.vn

Phần lớn chuỗi ảnh hưởng quốc tế từ việc đóng cửa hàng loạt của Trung Quốc đã và đang tác động lớn, chủ yếu cho các lĩnh vực như du lịch và sản xuất của châu Phi, vốn đã chịu nhiều khó khăn do lệnh cấm đối với du khách Trung Quốc và sự gián đoạn của chuỗi cung ứng do nhiều nhà máy đóng cửa.

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, việc đóng cửa các cảng ở Trung Quốc đang khiến cho nhiều nhà nhập khẩu dầu mỏ phải hủy bỏ nhiều hoạt động mua bán, đồng thời đưa người bán vào thế bắt buộc phải tìm các người mua khác, John Ashbourne – chuyên gia kinh tế về thị trường mới nổi tại Capital Economics nhấn mạnh.

Xét riêng về các nước ở châu Phi, tại Angola, Tập đoàn dầu khí quốc gia Angola (Sonangol EP) đã buộc phải bán lại một lô hàng dầu đang kẹt biên với mức giá rất rẻ.

Trong khi hiệu ứng về giá cả hàng hóa sẽ ảnh hưởng đến tất cả các nhà xuất khẩu hàng hóa của châu Phi, những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các nhà xuất khẩu dầu khí ở Tây Phi.

Cụ thể, giá dầu Brent đã giảm mạnh kể từ khi dịch bệnh bùng phát, so với đầu năm, giá dầu đã giảm 16,96% xuống còn mức hơn 54 USD/thùng ghi nhận vào chiều đầu tuần này.

Các kim loại cơ bản khác phụ thuộc nhiều vào thị trường xuất khẩu châu Phi như quặng sắt, đồng cũng mất giá nghiêm trọng trong những tuần gần đây.

Bên cạnh những ảnh hưởng, thể hiện rõ nhất với một số nước, đơn cử như Cộng hòa Congo – nơi có xuất khẩu hàng hóa công nghiệp đến Trung Quốc chiếm hơn 50% tổng GDP nước này, mặc dù hiện virus corona vẫn chưa được chẩn đoán xuất hiện và bùng phát ở lục địa, song các chuyên gia cảnh báo rằng châu Phi sẽ chịu tác động nghiêm trọng bởi mối quan hệ giao thương mạnh mẽ đối với Trung Quốc.

Tuần trước, khi tuyên bố virus corona là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom cho biết mối quan tâm lớn nhất hiện đang là nguy cơ virus corona đến được những khu vực, quốc gia có hệ thống y tế yếu hơn.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Xuất khẩu của Nhật Bản đạt kỷ lục trong năm 2023

Theo số liệu sơ bộ do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố ngày 24/1, xuất khẩu của Nhật Bản đã tăng năm thứ 3 liên tiếp trong năm 2023, đạt mức cao kỷ lục, phản ánh các lô hàng xuất khẩu ô tô mạnh mẽ và sự ảnh hưởng của đồng yen yếu.

Xuất khẩu của Nhật Bản đạt kỷ lục trong năm 2023
Đơn hàng xuất khẩu có dấu hiệu khởi sắc

Những ngày đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu tại nhiều doanh nghiệp (DN) đã tăng trở lại. Các doanh nghiệp (DN) đang nỗ lực tái khởi động, tìm cách để có thêm những đơn hàng mới trong thời gian tới nhằm ổn định sản xuất, phát triển.

Đơn hàng xuất khẩu có dấu hiệu khởi sắc
Return to top