Thể thao

Vovinam giấc mơ vàng

ClockChủ Nhật, 30/10/2022 06:14
TTH - Mới đây, trong công văn gửi Sở Văn hóa và Thể thao, Hội Vovinam - Việt Võ Đạo Thừa Thiên Huế đề nghị được quan tâm và hỗ trợ kinh phí để đạt được chỉ tiêu phấn đấu 1 HCV và 1 HCĐ tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Vovinam: Tiềm năng & vị thế“Cánh én” Lê Bá ThươngGần 30 đoàn vận động viên tham gia giải Vovinam sinh viên toàn quốc400 VĐV tham dự giải Vovinam sinh viên toàn quốc lần thứ II

VĐV Dương Văn Quốc (áo đỏ) là kỳ vọng vàng của Vovinam Huế tại Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới

Mục tiêu

Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX - 2022 được tổ chức tại Quảng Ninh vào cuối năm nay, có 43 môn thi đấu. Đoàn thể thao Thừa Thiên Huế với lực lượng từ 125 đến 130 vận động viên (VĐV) của 15 bộ môn, gồm: cờ vua, cờ tướng, cầu lông, điền kinh, đá cầu, cầu mây, Judo, JuJitsu, vật, Karate, Teakwondo, bắn cung, bơi, lặn, bóng đá. Đoàn phấn đấu đạt 15 đến 20 huy chương, trong đó có 4 - 6 HCV.

So với các môn vật, điền kinh, cờ vua, Taekwondo, Karatedo, bơi - lặn (nhóm 1), hay đá cầu, judo, cờ tướng, bắn cung, cầu lông và bóng đá (nhóm 3), Vovinam là môn thể thao trọng điểm duy nhất thuộc nhóm 3 được tỉnh tập trung đầu tư trong giai đoạn trước mắt. Mục tiêu đóng góp tấm HCV vào thành tích chung của tỉnh tại Đại hội TDTT lần này thể hiện sự tự tin và nỗ lực phấn đấu của bộ môn thể thao còn rất non trẻ này.

Đoàn Vovinam Thừa Thiên Huế tham dự giải có 8 người; trong đó, ông Lê Bá Thương, Chủ tịch Hội Vovinam Thừa Thiên Huế là trưởng đoàn kiêm huấn luyện viên trưởng. 7 VĐV gồm có Dương Thị Kiều Phượng, Võ Công Tuấn Minh (thi quyền), Trần Thanh Long (thi đối kháng), Nguyễn Bùi Như Huy, Đoàn Văn Thành Chương, Huỳnh Bá Thành Đạt, Dương Văn Quốc (thi quyền và đối kháng).

Thi quyền là nội dung được chú trọng của Vovinam

Võ sư Lê Bá Thương đầy tự hào về những gương mặt ưu tú hiện tại của Vovinam Thừa Thiên Huế tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX. Đáng kể là Nguyễn Bùi Như Huy. Đây là VĐV vừa đạt 2 HCV cấp tỉnh và HCB cấp quốc gia. Hay Dương Văn Quốc cùng đạt 2 HCV Đại hội TDTT tỉnh và HCB Giải trẻ vô địch Quốc gia. Theo ông Thương, Nguyễn Bùi Như Huy, Dương Văn Quốc, Huỳnh Bá Thành Đạt là những gương mặt tiêu biểu và tỉnh đang có định hướng đào tạo. Hy vọng trong tương lai sẽ gặt hái nhiều thành tích cao hơn cho Vovinam Thừa Thiên Huế.

Triển vọng

Năm 1938, Vovinam ra đời đầu tiên ở Hà Nội. Mãi đến năm 2007, bộ môn này mới được thành lập ở Thừa Thiên Huế. Mười năm sau, với sự phát triển lớn mạnh về chất lượng, số lượng và phong trào, Hội Vovinam tỉnh Thừa Thiên Huế chính thức được thành lập.

Đáng nói, từ chỗ chỉ tham gia các kỳ thi thăng cấp trung đẳng khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong các năm 2007 - 2018, đến năm 2019 và 2020, Hội Vovinam Thừa Thiên Huế đăng cai tổ chức kỳ thi trung đẳng tỉnh Thừa Thiên Huế. Hiện là thành viên của Liên đoàn Vovinam Việt Nam, Hội Vovinam Thừa Thiên Huế đã phát triển rộng khắp với 16 câu lạc bộ tại 5 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đội ngũ nhân lực toàn Hội có 1 võ sư, hơn 50 huấn luyện viên, hướng dẫn viên và hơn 1.000 môn sinh.

Đoàn Thừa Thiên Huế đạt HCB tại Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc lần thứ 19 năm 2022

Được sự quan tâm của UBND tỉnh và Sở Văn hóa và Thể thao, trong 3 năm liền từ 2010 đến 2013, tỉnh đã có 65 chỉ tiêu đào tạo năng khiếu võ Vovinam. Cụ thể, năm học 2010-2011 20 chỉ tiêu; năm học 2011-2012 25 chỉ tiêu và năm học 2012-2013 là 20 chi tiêu. Năm 2018, Sở Văn hóa và Thể thao tạo điều kiện và hỗ trợ kinh phí cho bộ môn Vovinam tham gia Đại hội TDTT toàn quốc tại Hà Nội.

Mục tiêu HC là có cơ sở khi điểm mặt các anh tài tham dự. Tuy tuổi đời còn non trẻ, nhưng Vovinam Thừa Thiên Huế đã có được một bộ sưu tập huy chương đáng nể. Tổng cộng từ năm 2010 đến 2019, Vovinam Thừa Thiên Huế có được 2 HCV, 8 HCB và 42 HCĐ tại các giải toàn quốc và khu vực. Tại Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc năm 2020, Vovinam Thừa Thiên có 7 VĐV tham gia và đạt 1 HCV, 1 HCĐ. Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc năm 2022, Vovinam Thừa Thiên Huế có 10 VĐV tham gia, đạt 1 HCB và 4 HCĐ.

Xung quanh 2 tấm HC đặt ra trong Đại hội TDTT toàn quốc lần này, ông Thương khẳng định hy vọng chia đều ở các nội dung thi và không đặt chỉ tiêu cụ thể cho VĐV nào. Như vậy, sẽ không gây áp lực cho VĐV. Về công tác tập luyện chuẩn bị, thời gian này, đội tuyển tập trung tập luyện nâng cao thể lực cũng như chuyên môn. Về chuyên môn, ông Thương cho biết thêm, Vovinam có một số đòn cơ bản, đánh đòn chiến lược và quyền. Còn những bài tập nâng cao chuyên sâu tất cả các buổi tập gồm té ngã, đòn chân và khóa gỡ.

Cũng theo ông Thương, VĐV Vovinam tham gia Đại hội TDTT toàn quốc 2022 chủ yếu là sinh viên. Khó khăn nhất là sự chủ động về thời gian. Chưa kể, kinh phí tập luyện và chế độ bồi dưỡng không có. Các VĐV phải tự bỏ tiền túi để trang trải mọi thứ (!). Tuy nhiên, với tinh thần vì vinh quang cho thể thao của tỉnh nhà, Đoàn Vovinam Thừa Thiên Huế sẽ quyết tâm thi đấu đạt mục tiêu đã đề ra.

Bài, ảnh: BÁ TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội Hội Võ thuật TP. Huế nhiệm kỳ 2024 - 2029

Sáng 10/3, Ban vận động thành lập Hội Võ thuật TP. Huế tổ chức Đại hội Hội Võ thuật TP. Huế nhiệm kỳ I, 2024 - 2029. Tham dự có lãnh đạo TP. Huế; đại diện các hội, hiệp hội và liên đoàn võ thuật các tỉnh thành trong khu vực; các võ sư, huấn luyện viên trong và ngoài tỉnh cùng 30 hội viên hội võ thuật trên địa bàn.

Đại hội Hội Võ thuật TP Huế nhiệm kỳ 2024 - 2029
Lan tỏa Vovinam

Vovinam là môn võ sáng tạo bởi người Việt Nam, mang đậm nét Việt và tinh thần đặc trưng của người Việt. Tuy còn khá non trẻ, nhưng sắc màu xanh dương Vovinam đang được đón nhận và lan tỏa rộng khắp ở Thừa Thiên Huế.

Lan tỏa Vovinam
Bất ngờ từ Vovinam

Ngay sau khi thành lập vào đầu năm 2023, đội tuyển Vovinam Thừa Thiên Huế đã tạo nên bất ngờ và là một luồng gió mới của Vovinam Việt Nam tại Giải vô địch Vovinam toàn quốc lần thứ 29.

Bất ngờ từ Vovinam
Return to top