Thế giới

WTO hoãn họp trước lo ngại về biến thể mới

ClockThứ Bảy, 27/11/2021 14:57
TTH.VN - Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa trở thành nạn nhân ngoại giao lớn đầu tiên của đại dịch COVID-19 khi tổ chức này vừa hoãn cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên trong 4 năm do tình hình đại dịch đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

WTO, WCO cam kết tạo điều kiện cho thương mại đối với mặt hàng thiết yếuHội nghị Bộ trưởng Thương mại G7: ''Nóng'' chủ đề cải cách WTOWTO dự kiến có người phụ nữ đầu tiên và gốc Phi làm lãnh đạoWTO cắt giảm triển vọng tăng trưởng thương mại toàn cầu xuống 1,2%WB, IMF và WTO thúc đẩy tự do hóa trong thương mại dịch vụ

WTO hoãn họp hội nghị cấp bộ trưởng trước lo ngại về biến thể B11529 mới. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Bộ trưởng của các nước thành viên WTO dự kiến sẽ tham gia một cuộc họp mở rộng vào tuần tới – sự kiện được coi như là một phép thử về mức độ phù hợp của WTO.

WTO cho biết, nhiều thành viên của tổ chức đã nhất trí trì hoãn hội nghị bộ trưởng sau khi sự bùng phát của biến thể mới đã dẫn đến việc nhiều biện pháp hạn chế phải triển khai, bao gồm hạn chế đi lại. Điều này khiến nhiều vị bộ trưởng không thể đến Geneva để tham gia sự kiện.

Hiện vẫn chưa có lịch tổ chức hội nghị thay thế.

Theo đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại biến thể B11529 được phát hiện lần đầu tiên tại Nam Phi là “biến thể đáng lo ngại”. Qua đó tổ chức cho biết biến thể có khả năng lây lan nhanh hơn các dạng khác của virus SARS-CoV-2. Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu sâu hơn về khả năng liệu biến thể B11529 này có kháng vaccine hay không.

Ngày 26/11, Thụy Sĩ đã cấm các chuyến bay thẳng từ Nam Phi và các khu vực xung quanh, đồng thời áp đặt các yêu cầu kiểm tra và kiểm dịch đối với những chuyến bay từ các quốc gia khác, trong đó có Bỉ, Hongkong và Israel.

Được biết, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã trực tiếp lên kế hoạch cho kỳ họp, song những hạn chế mới được áp dụng có nghĩa là những phái đoàn từ các nước lớn như Nam Phi và Ủy ban châu Âu có trụ sở tại Brussels sẽ bị giới hạn ở mức độ phần lớn chỉ tham gia thông qua hình thức trực tuyến.

Ngay cả trước khi yêu cầu hoãn được diễn ra, triển vọng của hội nghị các bộ trưởng của WTO cũng không mấy sáng sủa.

Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cho biết, việc hoãn lại không có nghĩa là các cuộc đàm phán nên dừng lại. Ngược lại, các phái đoàn ở Geneva nên được trao quyền để thu hẹp ngày càng nhiều khoảng cách càng tốt. Biến thể này một lần nữa nhắc nhở chúng ta về tính cấp thiết của nhiệm vụ hiện tại.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao

Kết quả vừa được công bố từ một thử nghiệm quy mô lớn cho thấy loại vaccine sốt rét do Đại học Oxford và Viện Huyết thanh Ấn Độ phát triển - được gọi là R21, đã giúp ngăn ngừa khoảng 3/4 số ca sốt rét có triệu chứng ở trẻ nhỏ trong năm đầu tiên sau khi chúng được tiêm phòng.

Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao
WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên

Trong Ngày Thế giới phòng chống các bệnh nhiệt đới bị lãng quên năm nay (30/1/2024), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo, cộng đồng và các đối tác cùng đoàn kết và hành động để giải quyết và loại bỏ sự bất bình đẳng gây ra các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTDs).

WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Return to top