ClockThứ Tư, 22/02/2012 05:38

Xăng sinh học E5 - Có phải nguyên nhân gây cháy xe?

TTH - Trước tình trạng các loại xe máy, ô tô cháy chưa được rõ nguyên nhân, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) đã ngưng cung ứng loại xăng sinh học (E5) ra thị trường và đề nghị Bộ Khoa học-Công nghệ làm rõ. Chưa biết kết quả sẽ ra sao, liệu xăng E5 có là nguyên nhân? 

Cuối tháng 8-2010, dòng sản phẩm xăng E5 đầu tiên được Tổng Công ty Dầu Việt Nam PV Oil đưa ra thử nghiệm tại thị trường trong nước, đến nay đã có 144 điểm bán sản phẩm này trên cả nước. Với các nhà máy sản xuất ethanol đang vận hành tại Đồng Nai, Đắc Nông, Quảng Nam, Quảng Ngãi với tổng công suất 350 triệu lít ethanol/năm và các nhà máy sắp đưa vào hoạt động trong năm 2012 dự kiến cả nước sẽ có hơn 4.000 điểm bán xăng E5.

Mặc dù mới được đưa ra thị trường nhưng xăng E5 đã được người tiêu dùng đón nhận. Hiện riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 18 điểm bán loại xăng này.

Tiếp thị bán xăng sinh học E5 tại Quảng Ngãi.

Chị Nguyễn Phạm Thu Hương (ở phường Nguyễn Nghiêm, TP Quảng Ngãi), chuyên dùng sản phẩm xăng E5, cho biết: “Lúc đầu mới nghe nói mình cũng ngại vì xăng sinh học mới quá, chưa mấy người dùng. Tuy nhiên, sau một thời gian chạy bằng xăng E5 thấy tiết kiệm hơn hẳn, nên tôi đổi qua dùng loại xăng này”. Theo nhân viên bán xăng tại cây xăng ở huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi), dù mới nhập loại xăng này về nhưng mỗi ngày đơn vị bán ra khoảng 100-200 lít. Càng ngày, người tiêu dùng càng sử dụng nhiều hơn.

Theo ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Ngãi, thực hiện sự phối hợp giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia và UBND tỉnh Quảng Ngãi về vấn đề phát triển nhiên liệu sinh học, vì lợi ích môi trường, Sở Công thương sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp được cung ứng rộng rãi sản phẩm xăng sinh học trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, Sở Công thương Quảng Ngãi sẽ có văn bản kiến nghị Bộ Công thương về yêu cầu bắt buộc các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh phải kinh doanh xăng sinh học E5, giúp giảm thiểu nguồn khí thải ra môi trường.

Kiểm nghiệm sản phẩm ethanol tại Nhà máy Ethanol Đại Tân (Quảng Nam). Ảnh: Văn Điện

Ông Hồ Sĩ Long, Giám đốc Công ty CP Nhiên liệu sinh học miền Trung (đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy bio-ethanol Dung Quất) cho biết: Giá thành từ loại xăng này rẻ, hơn nữa sử dụng xăng sinh học chính là một xu hướng tất yếu vì có thể hạn chế 30%-40% lượng khí thải độc hại. Tỷ lệ ethanol trong sản phẩm càng cao thì lượng khí độc hại thải ra môi trường càng thấp.

Theo ông Long, trong khi chờ Chính phủ cho phép sử dụng ethanol trong nước, 10% khối lượng sản phẩm sẽ được sử dụng để pha chế ra xăng sinh học E5, phục vụ nhu cầu thị trường, số còn lại sẽ được xuất khẩu qua các nước khu vực Đông Nam Á, đa số là đến Philippines.

Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025 tại Việt Nam với mục tiêu tổng quát phát triển nhiên liệu sinh học, một dạng năng lượng mới, tái tạo được để thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường. Một số chỉ tiêu cụ thể: Đến năm 2010, xây dựng và phát triển được các mô hình sản xuất thử nghiệm và sử dụng nhiên liệu sinh học quy mô 100.000 tấn xăng sinh học E5 và 50.000 tấn dầu sinh học B5/năm, bảo đảm đáp ứng 0,4% nhu cầu xăng dầu của cả nước. Đến năm 2015, sản lượng ethanol và dầu thực vật đạt 250.000 tấn (pha được 5 triệu tấn E5, B5), đáp ứng 1% nhu cầu xăng dầu của cả nước.

Hà Minh (theo SGGP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

144 người nộp thuế được tuyên dương

Ngày 14/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế năm 2023; tập huấn chính sách thuế và đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2024.

144 người nộp thuế được tuyên dương
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Nhiều hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế cũng như lắng nghe những vướng mắc, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2023, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân năm 2023.

Nhiều hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế
Return to top