ClockThứ Hai, 19/12/2022 13:21

Xây dựng hệ sinh thái cộng đồng tình nguyện.

TTH - Kết nối các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện trở thành một cộng đồng vững chắc, hoạt động trên nguyên tắc chia sẻ thông tin và hỗ trợ lẫn nhau là mục tiêu chính quyền TP. Huế hướng đến trong thời gian tới.

Kiến tạo môi trường để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệpTích hợp hệ sinh thái đổi mới sáng tạo để phát triểnĐại học Huế hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc giaXây dựng hệ sinh thái “Cộng đồng tình nguyện”

Đại diện các hội, câu lạc bộ, đội, nhóm ký kết chương trình phối hợp phát động Phong trào tình nguyện năm 2023 với TP. Huế

Trở lại những thời điểm dịch bệnh cam go nhất, trên địa bàn TP. Huế nói riêng và toàn tỉnh nói chung hình thành không ít những đội, nhóm thiện nguyện hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nổi bật trong số đó phải kể đến Hội Phản ứng nhanh Thừa Thiên Huế (PUN75), đây là lực lượng chuyên nghiệp được sự hỗ trợ của chính quyền các cấp và đã trở thành chỗ dựa vững chắc, hỗ trợ người dân trong công tác vận chuyển F0, cung cấp oxy tại nhà, vận chuyển lương thực…

Đại diện PUN75 chia sẻ, thành viên của đội đều là những người trẻ mong muốn góp một phần sức nhỏ cho cộng đồng. Dù là trong dịch bệnh hay cuộc sống thường nhật, PUN75 luôn hoạt động dựa trên lợi ích của cộng đồng, với nhiều hoạt động tình nguyện đa dạng trên các lĩnh vực.

Không riêng thời điểm dịch bệnh, nhiều CLB, đội và nhóm tình nguyện có nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng trong lĩnh vực y tế, như: vận chuyển và khâm liệm miễn phí (PUN75, Hội từ thiện hảo tâm Facebook, Đội xe 0 đồng vận chuyển bệnh nhân); các đội hình hiến màu tình nguyện các cấp và nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn…

Trong phong trào “Chủ nhật vì cộng đồng” gắn với phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, nhiều CLB,  đội, nhóm tình nguyện tại các địa phương cũng chung sức tham gia với nhiều mô hình hiệu quả, tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, như: “Dòng Hương trong xanh”, đỡ đầu các hoàn cảnh khó khăn, “Ngôi nhà xanh” hỗ trợ hộ nghèo; xung kích hỗ trợ chính quyền khắc phục hậu quả mưa lũ…

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQVN TP. Huế, thời gian qua, các lực lượng tình nguyện thuộc hệ thống chính trị của Trung ương, tỉnh, lực lượng tình nguyện thuộc hệ thống chính trị thành phố cũng như các lực lượng tình nguyện do các tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp, người dân chủ động triển khai đã tạo nên những kết quả. Đó là, hiến máu tình nguyện, giúp đỡ những trẻ sơ sinh bị bỏ rơi; an táng những hoàn cảnh bất hạnh; động viên tinh thần và vật chất cho những mảnh đời nghèo khổ, khó khăn, bệnh tật; giúp đỡ những người khuyết tật, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; lăn xả quên mình trong thiên tai, dịch bệnh; chung tay giữ gìn và lan tỏa các giá trị truyền thống, xóa nghèo, xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh - thân thiện - an toàn - giàu bản sắc, phát triển kinh tế...

Thống kê trong 2 năm gần đây, hơn 200 hội, CLB, đội, nhóm đang hoạt động trên địa bàn thành phố cùng với lực lượng tình nguyện thuộc hệ thống chính trị thành phố kết nối, vận động nguồn lực và trao hơn 64.000 suất quà, tiền mặt với tổng kinh phí 33 tỷ đồng cho các gia đình, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; trên 7.000 lượt ra quân vào chủ nhật hằng tuần, với sự tham gia của hơn 400.000 lượt người; trồng hơn 2.500 gốc hoa hồng Huế, 2.000 cây xanh và hoa; xây dựng 17 “Điểm xanh văn hóa”, “Không gian công cộng” tại khu dân cư.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt kỷ niệm hưởng ứng Ngày tình nguyện viên Quốc tế năm 2022 do TP. Huế tổ chức, Bí thư Thành ủy Phan Thiên Định đánh giá cao những thành quả mà các CLB, đội, nhóm tình nguyện đạt được thời gian qua.

Hoạt động tình nguyện trên địa bàn thành phố thời gian qua vẫn còn tồn lại một số hạn chế, đặc biệt là chưa xây dựng được một hệ sinh thái cho hoạt động tình nguyện; chưa có tổ chức kết nối, chia sẻ thông tin giữa các nhóm tình nguyện và chưa có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các tổ chức tình nguyện do tôn giáo, người dân thành lập với các tổ chức tình nguyện thuộc hệ thống chính trị các cấp.

Việc nắm bắt thông tin, tháo gỡ khó khăn và kịp thời động viên hỗ trợ cho các lực lượng tình nguyện cũng chưa được chính quyền các cấp triển khai bài bản, khó phát huy được sức mạnh tập thể của cộng đồng tình nguyện và hạn chế sự lan tỏa của phong trào tình nguyện.

Để khắc phục tình trạng này, Bí thư Thành ủy Huế giao trách nhiệm cho Ban Dân vận, Ủy ban MTTQVN và UBND thành phố phối hợp triển khai xây dựng mạng lưới cộng đồng tình nguyện trong thời gian tới. Đây sẽ là lực lượng chung sức cùng cả hệ thống chính trị chung tay xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị trong thời gian sớm nhất.

Anh Đỗ Văn Dệ, Phó Chủ nhiệm CLB Cộng đồng tình nguyện tỉnh cho biết, với sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, các CLB, đội, nhóm tình nguyện sẽ có cơ hội được phát huy nhiều hơn nữa để cùng nhau mang lại những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.

Lê Thị Thu Huế, Chủ nhiệm CLB Thanh niên tuyên truyền Trường cao đẳng Công nghiệp Huế - một trong những đơn vị đóng góp tích cực vào công tác kiểm soát dịch bệnh và an sinh xã hội bộc bạch, các đơn vị kết nối lại cùng nhau sẽ giúp cho các hoạt động tình nguyện được mở rộng về cả chất lẫn lượng. Với mạng lưới thông tin chính thống do chính quyền thành phố cung cấp, các hoạt động tình nguyện cũng sẽ được định hướng đảm bảo đúng người, đúng đối tượng và tránh lãng phí, xa rời thực tế.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top