ClockThứ Sáu, 02/03/2018 05:21

Xây dựng nông thôn mới ở Hương Thủy: Khả năng về đích trước một năm

TTH - Thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020, thị xã Hương Thủy phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) vào năm 2020. Tuy nhiên, với tiến độ hiện tại, mục tiêu này sẽ được Hương Thủy về trước một năm.

Phú Mậu: Chuẩn bị cán đích nông thôn mớiXây dựng nông thôn mới ở Quảng ThànhNăng động để phát triển

Vẫn lo về môi trường

Thị xã Hương Thủy còn 4 xã: Thuỷ Phù, Thuỷ Bằng, Thuỷ Vân và Phú Sơn đang xây dựng NTM. Hiện tại, xã Thuỷ Phù cơ bản đạt cả 19/19 tiêu chí NaTM, đang được UBND thị xã trình các thủ tục để UBND tỉnh đánh giá lại và xem xét việc công nhận xã đạt chuẩn chương trình mục tiêu quốc gia này.

Thênh thang đường lên Thuỷ Bằng

Thuỷ Phù nằm cuối đất thị xã Hương Thủy về phía nam, dọc trục Quốc lộ 1A. Có đất rừng, khe ngòi và dòng sông chạy quanh cánh đồng làng nên kinh tế truyền thống nhiều đời của người dân nơi đây chủ yếu thuần nông với cây lúa là chính, thu nhập khó khăn.

Nhờ tập trung đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hoá nông nghiệp, đầu tư thâm canh tăng năng suất cây trồng, vật nuôi kết hợp phát triển các ngành nghề tiểu thủ công, dịch vụ nên đời sống của người dân ngày càng được cải thiện.

Thu nhập bình quân của người dân đạt mức gần 36 triệu đồng/năm. Diện mạo nông thôn của Thuỷ Phù thay đổi rõ nét với hệ thống giao thông liên xã, liên thôn, ngõ xóm được người dân góp sức mở rộng, cải tạo và bê tông hoá. Nhà ở của người dân cũng được quan tâm chỉnh trang, sửa chữa, cải tạo và xây mới, nâng mức thụ hưởng của người dân trong tiêu chí này.

Theo bà Ngô Thị Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thuỷ Phù, quá trình xây dựng NTM, Thuỷ Phù luôn có sự tham gia đồng hành của người dân. Tất cả các dự án liên quan đến mở rộng đường, mở rộng không gian công cộng, người dân đều sẵn sàng chia sẻ. Người có đất hiến đất, người không có đất thì góp ngày công…, nhờ đó không có dự án nào phục vụ cho mục tiêu xây dựng NTM ở xã phải đền bù hoặc gặp vướng mắc khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự vui mừng vì cơ bản đều đạt các tiêu chí của NTM, Thuỷ Phù vẫn còn nhiều nỗi lo “phải giữ cho được phong độ” các tiêu chí mới đạt ngưỡng, trong đó nổi cộm là vấn đề về môi trường.

Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, tiêu chí nào cũng tác động đến đời sống của người dân, nhưng trực tiếp nhất vẫn là những vấn đề liên quan đến môi trường. Cái khó trong vấn đề môi trường ở xã Thuỷ Phù là có khu công nghiệp Phú Bài nằm trên địa bàn xã. Dù ngay từ khi khu công nghiệp này KCN mới hình thành, chính quyền các cấp đã rất quan tâm giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến an ninh trật tự xã hội và môi trường, nhưng tình trạng ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí vẫn chưa được các doanh nghiệp quan tâm một cách trách nhiệm.

“Khu vực bị ảnh hưởng khói bụi nhiều nhất là ở thôn 1b, trong khi người dân sống dọc hai bờ sông Phù Bài thì lại bị ảnh hưởng do dòng sông ô nhiễm. Dân phản ánh, xã có ý kiến, chính quyền các cấp và cơ quan chức năng xử lý nhưng vẫn chưa dứt điểm. Cùng với nỗ lực của xã trong việc vận động bà con Nhân nâng cao ý thức, cải thiện những thói quen trong sinh hoạt ảnh hưởng đến môi trường, chúng tôi mong tiếp tục có sự quan tâm đồng hành của các cơ quan chức năng”, bà Ngô Thị Ngọc nói.

Vì chất lượng cuộc sống người dân

Hưởng ứng chủ trương xây dựng NTM, người dân ở nhiều địa phương trên địa bàn thị xã Hương Thủy đã chủ động góp sức góp của. Điển hình có thể kể như: bà Ngô Thị Hoa người con của Thuỷ Thanh sinh sống ở địa phương xa góp về 500 triệu đồng để làm đường giao thông thôn Lang Xá Bàu; bà Ngô Thị Hoa (xã Thủy Phù) góp gần 400 triệu đồng để làm đường bê tông; ông Đậu Hải Sơn, ông Hoàng Lãm (xã Thuỷ Bằng), hiến 1.600m2 đất vườn mở rộng đường… Chính sự hưởng ứng tích cực của người dân đã góp phần tạo không khí sôi nổi để Hương Thủy đẩy mạnh thực hiện chương trình NTM có hiệu quả, 3 xã đạt chuẩn từ năm 2015.

Hương Thủy đang tiếp tục phấn đấu, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM để hai xã Thuỷ Bằng và Phú Sơn đạt chuẩn trong năm 2018; năm 2019 về đích trước kế hoạch với xã cuối cùng là Thuỷ Vân đạt chuẩn NTM.

Có kinh phí, Hương Thủy sẽ ưu tiên nhân rộng những mô hình kinh tế phù hợp với vùng gò đồi của các xã, cải thiện thu nhập cho người dân; đầu tư cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa, vệ sinh môi trường các xã; giảm nhanh hộ nghèo và ưu tiên hệ thống nước sạch cho xã Phú Sơn.

“Nhờ xây dựng NTM, không chỉ hệ thống thiết chế hạ tầng ở các xã được đầu tư mà quan trọng là thu nhập của người dân được nâng cao, sinh kế ổn định và khả năng giảm nghèo bền vững. Chúng tôi tin có thể rút ngắn kế hoạch hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn thị xã. Đó cũng là giải pháp hiệu quả để Hương Thuỷ nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân về mọi mặt”, ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy nhấn mạnh.

Một trong những cơ sở quan trọng để thị xã Hương Thủy có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng NTM là những dự án cần số vốn lớn đầu tư đều được tỉnh đưa vào kế hoạch bố trí vốn. Theo đó, riêng năm 2018, thị xã sẽ huy động kinh phí từ các nguồn để bố trí khoảng 57 tỷ đồng cho chương trình này.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Return to top