ClockThứ Năm, 25/06/2020 13:15
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT, ĐẠI HỌC HUẾ LẦN THỨ III (NHIỆM KỲ 2020 – 2025)

Xây dựng và khẳng định vị thế cơ sở đào tạo Luật có thương hiệu

TTH - Vượt qua nhiều khó khăn, Đảng bộ Trường đại học (ĐH) Luật, ĐH Huế luôn phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo toàn thể đảng viên, cán bộ, viên chức, người lao động và sinh viên đoàn kết, nhất trí, phấn đấu vươn lên, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị.

Đại học Huế công bố điểm chuẩn các đợt tuyển bổ sungĐại học Huế công bố điểm trúng tuyển đợt 2 phương thức xét học bạ

Lễ công bố quyết định thành lập Trường ĐH Luật thuộc ĐH Huế (năm 2015)

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng

Nhìn lại quá trình phát triển nhà trường trong 5 năm qua (từ khi thành lập trường trên cơ sở Khoa Luật trực thuộc ĐH Huế) và chặng đường công tác của bản thân, ThS. Nguyễn Sơn Hà, đảng viên, giảng viên Trường ĐH Luật không giấu niềm tự hào.

Anh chia sẻ: “Trong bối cảnh cạnh tranh tuyển sinh, không ít trường rơi vào khó khăn nhưng Trường ĐH Luật vẫn thu hút nhiều sinh viên, đời sống giảng viên được nâng lên. Điểm đặc biệt, nhà trường có chính sách tốt, tạo điều kiện cho giảng viên học tập trong và ngoài nước, nâng cao trình độ chuyên môn. Điều đó có được từ những chỉ đạo sâu sát, đúng nguyện vọng của cán bộ, giảng viên từ Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường”.

Trên thực tế, những kết quả trong việc nâng cao trình độ nghiệp vụ và cải thiện đời sống giảng viên chỉ là một trong rất nhiều mặt tích cực tại Trường ĐH Luật thời gian qua.

PGS.TS. Đoàn Đức Lương, Hiệu trưởng nhà trường trao bằng cho các tân thạc sĩ năm 2018

PGS.TS. Đoàn Đức Lương, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: “Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, theo dõi và chỉ đạo cụ thể trong các mặt hoạt động, từ đó mang lại thành công trong xây dựng và phát triển nhà trường. Điển hình như quy mô đào tạo tăng hợp lý, vừa đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu cao về ngành nghề của xã hội, vừa phù hợp với năng lực đào tạo và phát triển vững chắc của nhà trường. Đảng ủy nhà trường đã chỉ đạo đa dạng hóa các loại hình đào tạo trên cơ sở phát huy loại hình đào tạo chính quy dài hạn. Loại hình đào tạo ngắn hạn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ công chức, doanh nghiệp và cộng đồng được quan tâm”.

Đảng ủy trường cũng quan tâm chỉ đạo cập nhật chương trình đào tạo theo đúng định kỳ 2 năm/lần. Trong chương trình đào tạo ĐH đã bổ sung các kỹ năng pháp lý như: kỹ năng tư duy phản biện; kỹ năng lập luận và tranh luận; tiếng Anh, tiếng Pháp chuyên ngành. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng 2 khóa thí điểm được học 20% chương trình bằng tiếng Anh do giảng viên trong nước, nước ngoài dạy và thực tập tại nước ngoài (Thái Lan). Ngoài ra, trong đào tạo sau ĐH, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo xây dựng chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng và định hướng nghiên cứu, đáp ứng nhu cầu các đối tượng theo học. Chính sách đối với học viên, nghiên cứu sinh rõ ràng, thủ tục thuận lợi để thu hút người học.

Nhờ những chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy nhà trường, các khóa liên kết đào tạo đã thu được những thành công nhất định, đóng góp trực tiếp vào quá trình nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực chất lượng cao. Một trong những điểm nhấn nổi bật là nhà trường đã liên kết đào tạo thạc sĩ Luật Kinh tế theo định hướng ứng dụng với 9 trường ĐH trong toàn quốc theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và ĐH Huế. Đồng thời, hoàn thành 8 khóa liên kết đào tạo với các đơn vị liên kết, số lượng học viên đã tốt nghiệp theo định hướng ứng dụng là 335 học viên.

 Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường Trần Việt Dũng nhấn mạnh, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trong tuyển sinh, vấn đề chất lượng đào tạo càng được Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm. Đảng ủy cũng đã chỉ đạo hoàn thành hệ thống văn bản quản lý điều hành về hoạt động công tác khảo thí; hầu hết các học phần trong chương trình đào tạo ĐH có ngân hàng đề thi đạt tỷ lệ 95%. Bên cạnh đó, cũng hoàn thành hệ thống văn bản quản lý điều hành về hoạt động bảo đảm chất lượng giáo dục.

PGS.TS. Nguyễn Duy Phương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Bên cạnh nhiệm vụ đào tạo, cán bộ, giảng viên, sinh viên còn tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học.

Để mang lại hiệu quả, Đảng ủy nhà trường đã chỉ đạo sát sao đối với hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ (KHCN); có các chính sách, giải pháp đổi mới về quản lý, về nguồn kinh phí cho KHCN, tạo sự đa dạng trong các hoạt động KHCN trong nhà trường, nhất là ban hành kế hoạch chiến lược phát triển của Trường ĐH Luật giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn 2030; ban hành một số quy định điều chỉnh và hướng dẫn cụ thể hoạt động KHCN. Từ những chỉ đạo đúng hướng, số lượng bài báo công bố trong nước và quốc tế giai đoạn 2015-2019 là 740 bài, trong đó có hàng chục bài báo quốc tế có chỉ số ISI, SCOPUS, bài báo đăng tạp chí quốc tế, 278 bài báo đăng kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện, 406 bài báo đăng tạp chí chuyên ngành Luật thuộc danh mục Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước; tổ chức định kỳ 14 hội thảo quốc gia, quốc tế với các đối tác chiến lược.

Ngoài những điểm nhấn trên, theo PGS.TS. Đoàn Đức Lương, hoạt động hợp tác quốc tế có những cải thiện góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, KHCN, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, xây dựng cơ sở vật chất, hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế và uy tín của nhà trường.

Tiếp tục khẳng định vị thế

Tự hào về nhiều kết quả đạt được, song lãnh đạo Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn nhìn lại và trăn trở về những mặt còn hạn chế. Trong đó, nhà trường vẫn chưa xây dựng được hệ thống kỹ năng mềm cho người học đưa vào chương trình bắt buộc; chưa có chương trình liên kết đào tạo ĐH hoặc sau ĐH cùng cấp bằng với các ĐH có uy tín trên thế giới; chưa xây dựng được các nhóm nghiên cứu mũi nhọn nên còn ít đề tài lớn có tính đột phá về khoa học hoặc ứng dụng trong lĩnh vực pháp luật hoặc có giá trị ứng dụng cho Thừa Thiên Huế.

Nữ sinh Trường ĐH Luật, ĐH Huế trở thành hoa khôi sinh viên Việt Nam 2018

Theo PGS.TS. Đoàn Đức Lương, mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025 là xây dựng và khẳng định vị thế Trường ĐH Luật, ĐH Huế đứng trong tốp 5 cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và tư vấn chính sách về lĩnh vực pháp luật trong cả nước. Để thực hiện mục tiêu này, Đảng ủy nhà trường tiếp tục chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ  cụ thể các đơn vị; xây dựng đề án tự chủ ĐH theo lộ trình, quy định của ĐH Huế; nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, hội nhập quốc tế và yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; hỗ trợ khởi nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên; nâng cao chất lượng giáo dục và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; thực hiện nghiêm kỷ cương, nề nếp, dân chủ trong nhà trường, xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Đảng bộ Trường ĐH Luật, ĐH Huế hiện có 12 chi bộ trực thuộc với 142 đảng viên. Trong nhiệm kỳ qua, đảng bộ đã kết nạp 115 đảng viên mới, trong đó có 25 cán bộ, 90 sinh viên, tăng 225% so với nhiệm kỳ trước. Đội ngũ giảng viên có trình độ sau ĐH chiếm tỷ lệ cao, trong đó có 2 PGS, 15 TS; 66 thạc sĩ; 18 giảng viên cao cấp và giảng viên chính...

Trong giai đoạn 2020-2025, Đảng ủy nhà trường xác định, phấn đấu có 5 ngành đào tạo ĐH, 3 ngành đào tạo thạc sĩ và 2 ngành đào tạo tiến sĩ.

Quy mô đào tạo ĐH ổn định và chú trọng nâng cao chất lượng; quy mô đào tạo sau ĐH trung bình mỗi năm tăng 10-15%. Mỗi năm thu hút ít nhất 50 sinh viên nước ngoài về học tại trường. Nhà trường cũng sẽ xây dựng chương trình đào tạo chất lượng cao ngành Luật Kinh tế và 1 chương trình liên kết quốc tế.

Bên cạnh đó, Đảng ủy nhà trường cũng chỉ đạo các đơn vị nỗ lực triển khai nhiều giải pháp có ít nhất 6 đề tài cấp bộ, 2 đề tài cấp tỉnh, 80 đề tài cấp ĐH Huế... ; phấn đấu xây dựng được ít nhất 1 đề tài hợp tác nghiên cứu khoa học với các đối tác quốc tế; có ít nhất 6 đề tài cấp ĐH Huế có giá trị ứng dụng cho tỉnh. Đồng thời, trường sẽ xây dựng các quy định về hợp tác quốc tế theo hướng kết nối với hệ thống các trường đào tạo Luật, với ĐH Huế để thu hút đội ngũ các nhà khoa học ở nước ngoài, các dự án hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

TIN MỚI

Return to top