ClockThứ Tư, 14/12/2016 14:41

Phát huy vai trò già làng, trưởng bản

TTH - Để cuộc chiến chống thuốc lá thành công ở các bản làng xa xôi, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, già làng và trưởng bản đóng vai trò rất quan trọng.

Trước đây, ở thôn A Rom, xã Hồng Hạ (A Lưới), người dân coi thuốc lá như một thứ không thể thiếu trong cuộc sống. Đàn ông, thanh niên trong thôn hầu như ai cũng hút thuốc. Các chị, các mẹ cũng không kém cạnh, cứ 10 phụ nữ thì có đến phân nửa hút thuốc. Thế nhưng, gần đây bà con trong thôn đã thay đổi rất nhiều; hiểu được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và kinh tế gia đình, nhiều người không còn hút thuốc nữa. Già làng Đặng Văn Quyết, thôn A Rom, là người đi đầu bỏ hút thuốc lá và tích cực vận động đồng bào. Từ tấm gương của già làng Đặng Văn Quyết, nhiều người trẻ khác noi theo bỏ hút thuốc lá.

Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ, Hồ Viết Lương, nói, có được phong trào làng bản không khói thuốc, phải nói đến công lao của các già làng. Tiên phong có già làng Đặng Văn Quyết (thôn A Rom), già làng Nguyễn Hoài Nam (thôn Paring) là người rất gương mẫu, vận động từng hộ gia đình làm theo.

Bà Hồ Thị Lan Hương, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy A Lưới khẳng định: Tác hại của việc sử dụng thuốc lá đang là vấn đề thách thức nghiêm trọng đến sức khỏe, kinh tế của từng gia đình, làng, bản. Tỷ lệ hút thuốc lá ở các bản làng xa xôi cao hơn so với khu vực đô thị; trong đó, tỷ lệ thanh thiếu niên người dân tộc thiểu số hút thuốc rất cao. Các già làng, trưởng bản là những tuyên truyền viên tích cực trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần đưa việc phòng chống tác hại thuốc lá đi vào cuộc sống của người dân, hướng đến môi trường không khói thuốc. Việc tuyên truyền rộng rãi đến đồng bào về tác hại của thuốc lá nhằm hạn chế, giảm dần tỉ lệ người sử dụng thuốc lá, giảm tỉ lệ người mắc các bệnh có nguyên nhân từ thuốc lá, góp phần đưa Luật Phòng chồng tác hại thuốc lá đi vào cuộc sống.

Quốc Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Vai trò của máy giặt công nghiệp tại các khu du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn

Máy giặt công nghiệp đã trở thành một sản phẩm phổ biến và không thể thiếu tại các địa điểm như khu du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, spa, cũng như trong các công ty, tổ chức và cho cá nhân. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường du lịch và khách sạn nghỉ dưỡng ngày càng phát triển, việc tạo ra các phòng nghỉ sạch sẽ và chuyên nghiệp không chỉ là một yếu tố quan trọng mà còn là một lợi thế đáng kể để thu hút khách du lịch.

Vai trò của máy giặt công nghiệp tại các khu du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn
Phát huy hiệu quả tuyên truyền miệng

Nhằm phát huy kết quả, vai trò của đội ngũ báo cáo viên (BCV) thành phố và cơ sở cũng như nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng, Thành ủy Huế vừa tổ chức Hội thi “Bí thư Đảng ủy với việc thực hiện nhiệm vụ BCV”; góp phần lan tỏa và đưa nghị quyết (NQ) đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Đồng thời là dịp để các thí sinh trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ kiến thức và kỹ năng tuyên truyền miệng.

Phát huy hiệu quả tuyên truyền miệng
Chung tay “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”

Sử dụng các sản phẩm thuốc lá đều đã được chứng minh là nguyên nhân gây ra các gánh nặng bệnh tật và kinh tế không chỉ cho bản thân người sử dụng mà còn cho cả gia đình và xã hội. Các tổn thất này bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi phí cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, giảm sút/mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm.

Chung tay “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”
Nâng cao vai trò phụ nữ trong chuyển đổi số

Đó là nội dung được trao đổi, thảo luận tại hội thảo “Tăng cường vị trí, vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi số (CĐS)” do Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức vào chiều 24/5.

Nâng cao vai trò phụ nữ trong chuyển đổi số
Return to top