ClockThứ Bảy, 08/10/2016 06:24

1/2 việc làm ở Mỹ đối mặt với nguy cơ vì tự động hóa

TTH.VN - Tờ Sputniknews sáng nay (8/10) dẫn lời Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ông Roberto Azevedo tuyên bố, tự động hóa và những tiến bộ công nghệ khác là nguyên nhân hàng đầu của tình trạng thất nghiệp ở Mỹ và nhiều quốc gia.

OECD & WTO: TTIP khó khăn nhưng các nước không nên từ bỏ​Ngân hàng Hà Lan thay 5.800 nhân viên bằng máyCông nghệ có thể biến xã hội lão hoá ở châu Á thành cơ hộiILO: Cần kết hợp công nghệ với lực lượng lao động có tay nghề cao ở Đông Nam Á

Trụ sở của Tổ chức Thương mại Thế giới tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AP

"Các nghiên cứu cho thấy, gần 50% việc làm hiện tại ở Mỹ phải đối mặt với nguy cơ cao vì tự động hóa. Đáng chú ý, hơn 80% trường hợp mất việc làm trong nền kinh tế tiên tiến không phải do thương mại, mà do năng suất gia tăng nhờ công nghệ và đổi mới", ông Azevedo cho biết trong một bài phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Mỹ ở thủ đô Washington, D.C.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016 được đánh dấu bởi những lời chỉ trích từ các cử tri cũng như 2 ứng viên đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, liên quan đến chính sách của Washington về các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Những người phản đối chính sách này cho rằng, giao dịch thương mại trong vài thập kỷ qua làm mất đi hàng triệu việc làm ở Mỹ và đe dọa hàng triệu con người.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng giám đốc WTO lưu ý rằng, nỗ lực đảo ngược tình trạng thất nghiệp tại Mỹ bằng các chính sách hạn chế thương mại và sự phản đối những hiệp định mới sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thất nghiệp.

"Tăng thêm các rào cản thương mại để đối phó với tình trạng thất nghiệp trong nền kinh tế tiên tiến là sai lầm. Sẽ có thêm nhiều việc làm bị mất", ông Azevedo nhấn mạnh.

Lê Thảo (Lược dịch từ Sputniknews)

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top