ClockThứ Ba, 31/03/2020 09:46

“15 ngày sống vì cộng đồng. Ngày thứ 15 đến sớm hay muộn do chính hành động của bạn, tôi và chúng ta”

TTH.VN - Sáng 31/3, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phan Ngọc Thọ đã phát đi thông điệp “15 ngày sống vì cộng đồng. Ngày thứ 15 đến sớm hay muộn do chính hành động của bạn, tôi và chúng ta” và mong muốn mỗi một người dân cần cộng đồng trách nhiệm, thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trong phòng chống dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ (bìa trái) thăm bếp ăn phục vụ hàng trăm người cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh

Cộng đồng trách nhiệm

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, khu phố nào ở khu phố đó, nhà nào ở nhà đó” ít nhất trong vòng 15 ngày để tránh lây nhiễm. Đồng thời, phát đi thông điệp “15 ngày sống vì cộng đồng. Ngày thứ 15 đến sớm hay muộn do chính hành động của bạn, tôi và chúng ta” và mong muốn mỗi một người dân cần cộng đồng trách nhiệm, thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trong phòng chống dịch COVID-19.

Dự báo tình hình lây nhiễm tiếp tục diễn ra phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các cơ quan hành chính nhà nước nghiên cứu giảm ngay 50% cán bộ, công chức đến làm việc tại cơ quan. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xử lý công việc ở nhà trên môi trường mạng. Tại các Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm hành chính công huyện, cần có phương pháp giảm số lượt người đến giao dịch cùng một lúc tại các trung tâm này, ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính công trên môi trường mạng. Đối với các dịch vụ khác cũng xem xét theo thứ tự ưu tiên, nếu chưa thực sự cần thiết thì chưa làm. Người đứng đầu cơ quan phải chịu trách nhiệm nếu để cơ quan có người lây nhiễm do không nắm vững các quy định về phòng chống dịch COVID -19.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, trong thời gian chống dịch, các cấp, các ngành cũng cần có các giải pháp sáng tạo hơn, linh động hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Ví dụ như tỉnh đang thiếu nghiêm trọng nguồn máu cứu người thì cần phải có phương thức phù hợp hơn trong việc kêu gọi hiến máu tình nguyện nhằm có đủ nguồn máu cứu người. “Phải có kế hoạch gom từng ml máu để phục vụ bệnh nhân. Phải có đủ nguồn máu dự trữ để dùng đến khi cần thiết”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cảnh báo làn sóng di dân từ nơi khác về nhiều, do đó các lực lượng phải tích cực hơn nữa để kịp thời phát hiện, phân loại, xử lý. Hiện, thi thoảng các địa phương vẫn phát hiện người từ tỉnh khác về, nhất là các tỉnh có dịch, rất nguy hiểm. Nguy cơ lây nhiễm cộng đồng cao thì phải có giải pháp cách ly cộng đồng. Chính quyền các địa phương cần xem xét rà soát số lao động tại các công trường; công trường duy trì các phương án đảm bảo phòng chống dịch.  

Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, vừa qua có nhiều trường hợp đã bị xử lý do thông tin lộ lọt, thông tin chưa chính xác, thông tin sai lệch. Yêu cầu ngành công an và thông tin truyền thông vào cuộc xử lý nghiêm việc cá nhân để lộ lọt thông tin bảo vệ bí mật Nhà nước. Đối với việc đưa thông tin thất thiệt, cũng cần xử lý nghiêm làm gương, tránh gây hoang mang trong cộng đồng, xã hội. “Không vì một câu chuyện làm quà, một lời nói vu vơ trên mạng xã hội làm ảnh hưởng đến cả xã hội”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Y dược Huế và ngành y tế cần nghiên cứu sớm có test xét nghiệm nhanh dịch COVID-19.

Thêm một bệnh nhân ra viện

Công tác vệ sinh y tế tại khu cách ly đặc biệt Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 được duy trì đều đặn. Ảnh: NL

Đến hết ngày 30/3, số lượng bệnh nhân dương tính Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cơ sở 2 là 2 bệnh nhân (giảm 1, bệnh nhân 49 chuyển sang khu vực cách ly). Bệnh nhân số 49 đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 và dự kiến cho ra viện hôm nay (31/3).

Số lượng được cách ly y tế tại BVTW Huế cơ sở 2 là 9 người (tăng do các trường hợp đến chữa bệnh có yếu tố dịch tễ); cách ly tập trung người Việt Nam từ nước ngoài về gần 5.000 người, dược bố trí ở Trường Quân sự tỉnh, Trường trung cấp nghề số 10, Trường CĐ Nghề 23, Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Trường Nghiệp vụ Thuế, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và Trung đoàn 176.

Ngoài ra, cách ly tại các sơ sở y tế cấp huyện 47 người (Nam Đông 2; Phú Lộc 9, Phú Vang 9, Hương Thuỷ 3, A Lưới 2, TP. Huế 19, Hương Trà 2, Phong Điền 1); cách ly tại Cảng Chân Mây 16; số lượng giám sát tại nơi ở/lưu trú 440 người.

Kết quả xét nghiệm (XN): đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 1.625 (1.525 lần 1 và 100 mẫu lần 2). Kết quả XN có 2 trường hợp dương tính (ngày 8/3 và 14/03), 891 mẫu âm tính, 732 mẫu đang chờ kết quả.

Tất cả bệnh nhân và các đối tượng cách ly được theo dõi sức khỏe thường xuyên, hiện tại sức khỏe ổn định.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Return to top