ClockThứ Sáu, 21/01/2022 12:58

20 bệnh nhi được ghép tủy thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế

TTH.VN - Sáng 21/1, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân thứ 20 ghép tủy thành công. Đồng thời, sơ kết 20 ca bệnh nhi ghép tế bào gốc đầu tiên thành công.

Ghép tế bào gốc cho bệnh nhi ung thư thứ 10Thực hiện thành công ca bệnh đầu tiên ghép tế bào gốc chữa u nguyên bào võng mạcThực hiện thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên tại miền Trung

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế và Trung tâm Nhi chúc mừng bệnh nhi thứ 20 được ghép tế bào gốc 

Từ tháng 11/2019, Trung tâm Nhi (Bệnh viện Trung ương Huế) bắt đầu triển khai ghép tế bào gốc tự thân cho bệnh nhi. Đến nay, Trung tâm đã   ghép được 20 ca; trong đó, có 18 ca bệnh lý u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, 1 ca u nguyên bào võng mạc di căn và 1 ca là Burkitt Lymphoma tái phát. Đáng nói, 2 ca u nguyên bào võng mạc di căn và Lymphoma Burkitt tái phát đều là những ca ghép đầu tiên của Việt Nam được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Trong 20 bệnh nhi được ghép tế bào gốc tự thân tại Bệnh viện Trung ương Huế, trẻ nhỏ nhất 2 tuổi, trẻ lớn nhất 8 tuổi. Hầu hết các bé chỉ cần thu hoạch tế bào gốc 1 lần là đủ. Với phương pháp ghép tế bào gốc có thể chữa lành đến 20-40% cho các trẻ bị bệnh Burkitt Lymphoma tái phát và 80% cho các trẻ u nguyên bào võng mạc di căn. Đến nay, các trẻ tương đối khỏe mạnh, phát triển tốt, được theo dõi tái khám thường xuyên.

Bệnh nhi được ghép tủy tự thân thành công thứ 20 là bé trai T.D.P (2 tuổi, ở Nha Trang, Khánh Hòa). Sức khỏe bé đã phục hồi rất nhanh. Sau 10 ngày, các dòng hồng cầu và bạch cầu của bé đã phục hồi, không gặp biến chứng.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế nhấn mạnh: “Thành công của 20 ca ghép tế bào gốc trẻ em là kết quả vô cùng mỹ mãn và tích cực của Trung tâm Nhi, Khoa Ung thư Nhi và toàn thể Bệnh viện Trung ương Huế. Đồng thời, khẳng định thương hiệu của Bệnh viện Trung ương Huế trong lĩnh vực ghép tế bào gốc. Hiện tại, kỹ thuật này đã được thực hiện thường quy, chuyên nghiệp, bài bản trên các bệnh nhi có chỉ định. Trong tương lai, bệnh viện tiếp tục triển khai ghép tủy tự thân cho các bệnh nhi mắc các bệnh lý u đặc và triển khai thêm ghép tủy đồng loại. 

Đại biểu Quốc hội khóa XV Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng Viện Kiểm sát Thừa Thiên Huế thăm và tặng quà cho các bé

Bên cạnh những thành công trong việc ứng dụng tế bào gốc tự thân trong điều trị các bệnh lý u đặc trẻ em, Bệnh viện Trung ương Huế hiện đang là một trong những đơn vị triển khai thực hiện kỹ thuật xạ trị nhi trong nước. Chỉ riêng năm 2021, Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện xạ trị cho 40 trường hợp ung thư nhi.

Dịp này, ông Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng Viện Kiểm sát Thừa Thiên Huế, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thừa Thiên Huế đã chúc mừng những thành công của Bệnh viện trong lĩnh vực ghép tế bào gốc và tặng trên 100 phần quà cho các bệnh nhi mắc bệnh nặng, hiểm nghèo đang điều trị tại Trung Tâm Nhi nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Đồng Văn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Căng da chỉ vàng tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu: Bí quyết kéo dài tuổi xuân

Bí quyết của mỗi người phụ nữ không chỉ là giữ cho tâm hồn luôn trẻ trung và năng động mà còn là duy trì vẻ đẹp tự nhiên, rạng rỡ của làn da. Tuy nhiên, với thời gian lão hóa da là điều không thể tránh khỏi. Để đối phó với nỗi lo lão này, phương pháp căng chỉ da mặt bằng chỉ vàng 24K tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu là trợ thủ đắc lực. Đây chính là bí quyết giúp chị em kéo dài tuổi xuân hiệu quả.

Căng da chỉ vàng tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu Bí quyết kéo dài tuổi xuân
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024)
Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

Trung tâm Y tế Phú Vang, Hương Thủy là hai đơn vị đầu tiên của Sở Y tế triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh. Với nhiều tính năng ưu việt, công nghệ AI góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở, giảm tải cho tuyến trên.

Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện
Tạo “văn hóa hiến tặng mô tạng” từ trong bệnh viện

Có nhiều rào cản từ hành lang pháp lý đến thực tiễn hiến tặng mô tạng người cho chết não tại Việt Nam. PGS.TS. Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (gọi tắt là Trung tâm) chia sẻ:

Tạo “văn hóa hiến tặng mô tạng” từ trong bệnh viện

TIN MỚI

Return to top