ClockThứ Sáu, 04/03/2016 13:27

Ai Cập hỗ trợ 1 triệu USD cho người dân bị ảnh hưởng bởi El Nino

TTH.VN - Theo tin từ Sputniknews hôm nay (4/3), Ai Cập vừa đóng góp 1 triệu USD cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) để giúp người dân Ethiopia sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất suốt nhiều thập kỷ qua.

Khoảng 60 triệu người trên khắp thế giới chịu ảnh hưởng của El NinoOxfam: Cần viện trợ khẩn cấp để chiến đấu với “siêu” El Nino

Hạn hán do El Nino gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân tại Ethiopia. Ảnh: Flickr

Chương trình Lương thực Thế giới cho rằng, họ có thể mua hơn 1.700 tấn lương thực để cung cấp khẩu phần ăn cho gia đình các nạn nhân của đợt hạn hán.

"Sự đóng góp này xuất hiện vào một thời điểm vô cùng quan trọng, khi chương trình đang rất cần các nguồn lực để hỗ trợ nỗ lực của Chính phủ Ethiopia, cũng như để WFP cung cấp hỗ trợ lương thực cho hàng triệu người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán", Giám đốc WFP ở Ethiopia John Aylieff cho biết trong một thông cáo báo chí.  

Chính phủ Ai Cập khẳng định, họ không thể khoanh tay đứng nhìn sự đau khổ của người dân Ethiopia. "Chính phủ và người dân Ai Cập không thể không cảm động trước sự đau khổ mà El Nino gây ra cho hàng triệu người ở Ethiopia”, WFP dẫn lời Tiến sĩ Azem Fahmy, Tổng Thư ký của Cơ quan phát triển quan hệ đối tác Ai Cập nói.

Theo WFP, hơn 10 triệu người Ethiopia đã bị ảnh hưởng bởi hạn hán có liên quan đến hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino. Đây là hiện tượng nước biển ấm lên ở trung tâm Thái Bình Dương và lan rộng về phía Đông đến Bắc và Nam Mỹ. Trong năm 2015 vừa qua, El Nino được ghi nhận đạt mức mạnh nhất kể từ năm 1998 và có thể nằm trong số 3 đợt mạnh nhất trong lịch sử.

Tổ chức cứu trợ quốc tế Oxfam dự báo, El Nino có thể khiến hàng chục triệu người trên thế giới rơi vào nạn đói, thiếu nước và bệnh tật trong năm 2016 nếu không có hành động đối phó kịp thời. Theo BBC, có khoảng 10,2 triệu người sống tại Ethiopia cần được hỗ trợ nhân đạo vào năm 2016 do đợt hạn hán nghiêm trọng này, với số tiền ước tính khoảng 1,4 tỉ USD.

Thanh Ngân (lược dịch từ Sputniknews & BBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 12/1 cảnh báo do ảnh hưởng của hiện tượng khí hậu El Nino, nhiệt độ trung bình trong năm 2024 có thể cao hơn so với mức kỷ lục năm 2023, qua đó kêu gọi cộng đồng quốc tế cắt giảm mạnh mẽ lượng khí thải để chống biến đổi khí hậu.

El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Return to top