ClockThứ Ba, 12/02/2019 13:55

Anh tăng trưởng chậm nhất trong 6 năm qua do Brexit

TTH.VN - Những số liệu được đưa ra khi chính phủ Anh vẫn đang nỗ lực tìm cách kéo dài thời gian để đảm bảo các nhượng bộ của EU đối với Brexit có thể vượt qua cửa ải Quốc hội Anh và ngăn chặn nguy cơ rời khỏi khối trong hỗn loạn vào ngày 29/3 tới.

Anh, Thụy Sĩ ký kết thỏa thuận thương mại hậu BrexitBrexit cứng ảnh hưởng đến 100.000 việc làm ở ĐứcHà Lan sẽ đón nhận hơn 40 công ty dịch chuyển từ Anh do BrexitĐức bi quan về khả năng Anh đảo ngược tiến trình Brexit để ở lại EU

Ảnh minh họa: CNA

Số liệu công bố ngày 11/2 cho thấy, nền kinh tế Anh đã chứng kiến mức tăng trưởng chậm nhất sau 6 năm vào năm 2018 do sự không chắc chắn của Brexit đã kìm hãm đà phát triển của đất nước, cũng như nỗi sợ hãi đang ngày càng tăng cao về việc Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không có bất kỳ thỏa thuận nào được thiết lập.

Những số liệu được đưa ra khi chính phủ Anh vẫn đang nỗ lực tìm cách kéo dài thời gian để đảm bảo các nhượng bộ của EU đối với Brexit có thể vượt qua cửa ải Quốc hội Anh và ngăn chặn nguy cơ rời khỏi khối trong hỗn loạn vào ngày 29/3 tới.

Vào tháng trước, Quốc hội Anh ở London đã bác bỏ thỏa thuận Brexit được thiết lập bởi Thủ tướng Theresa May và 27 lãnh đạo cấp cao của các nước thành viên EU.

Nhà tư vấn kinh tế trưởng Howard Archer tại EY ITEM Club, công ty dữ liệu tài chính có trụ sở tại London cho biết: “Nền kinh tế Anh đang thực sự phải vật lộn khá khó khăn trong quý đầu tiên của năm 2019 do sự bất ổn của Brexit tăng cao và đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại”.

Trong một ý kiến khác có liên quan, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) chỉ ra rằng tổng sản phẩm quốc nội của đất nước chỉ tăng trưởng ở mức 1,4%, sụt giảm khá mạnh từ mức 1,8% trong năm 2017. Trong thời gian đó, tăng trưởng chỉ đạt 0,2% trong 3 tháng cuối năm 2018”.

Ngoài ra, Anh cũng đối mặt với tình trạng hỗn loạn chính trị trong 2 tháng kể từ khi thỏa thuận Brexit đạt được hồi tháng 12/2018.

Thậm chí vào tuần trước, Ngân hàng Anh đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của nước này trong năm 2019 từ mức 1,7% xuống còn 1,2% do ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế toàn cầu và tác động “sương mù của Brexit”.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top