ClockChủ Nhật, 14/02/2021 13:42

Bác sĩ ở xứ sương mù

TTH - Sau khi tốt nghiệp hai trường đại học danh giá bậc nhất thế giới là Cambridge và Imperial College London (Trường đại học Hoàng gia Anh) trở thành bác sĩ, hiện Nguyễn Bảo Quỳnh Nga, cô gái đến từ Huế đang tham gia chương trình huấn luyện quốc gia tại Anh để trở thành chuyên gia y tế cao cấp chuyên khoa thẩm mỹ và tạo hình.

Những lúc rảnh rỗi, Quỳnh Nga thường đi du lịch

Điển hình cho trí tuệ Việt

“Nguyễn Bảo Quỳnh Nga là tấm gương điển hình cho trí tuệ Việt Nam”, đó là lời nhận xét của ông David Wilson, cố vấn cao cấp Trường Cambridge Tutors College (CTC), Anh quốc cách đây 12 năm. Thời điểm này, Quỳnh Nga đạt số điểm gần như tuyệt đối ở các môn học khi kết thúc 2 năm học tại trường CTC và vinh dự trở thành người Việt đầu tiên sở hữu học bổng y học toàn phần tại Trường đại học Trinity College, một trong 31 trường thuộc Đại học Cambridge.

Sau khi tốt nghiệp Cử nhân Khoa học Y khoa tiền lâm sàng tại trường Trinity, Đại học Cambridge, Nga tiếp tục nhận được học bổng học tại Imperial College London, một trong 10 trường đại học danh giá nhất thế giới để tốt nghiệp bằng MBBS - bằng bác sĩ. Cách đây 2 năm, cô xuất sắc vượt qua 1.600 ứng cử viên toàn nước Anh, trở thành top 100 trong khoảng hơn 550 người lọt vào chương trình huấn luyện quốc gia để trở thành chuyên gia y tế cao cấp về thẩm mỹ và tạo hình. Đây là chương trình huấn luyện cạnh tranh cao nhất trong lĩnh vực y tế tại xứ sở sương mù. Hiện Nga vừa tham gia chương trình huấn luyện vừa là bác sĩ, giảng viên tại Trường đại học Bệnh viện Y khoa St George - một trường thành viên của Đại học London.

 Bác sĩ Quỳnh Nga trong một ca mổ cùng đồng nghiệp

Là con gái một gia đình có truyền thống ngành y tại Huế, Nga gây ấn tượng bởi phong cách làm việc chuyên nghiệp, chỉn chu. Bà F. Ali, chuyên gia Khoa ngoại Thẩm mỹ và tạo hình, Bệnh viện ST George’s London dành nhiều lời ngợi khen cho bác sĩ Nguyễn Bảo Quỳnh Nga: “Nga được nhiều người yêu mến bởi phong cách làm việc chăm chỉ và tận tâm. Cách cô ấy trao đổi, giải thích cho bệnh nhân rất chuyên nghiệp”. Còn ông M. Singh, chuyên gia y tế cao cấp chương trình huấn luyện lại đánh giá cô học viên người Việt ở một góc độ khác: “Quỳnh Nga thường xuyên đặt câu hỏi để bổ sung kiến thức và trang bị kỹ năng chuyên ngành cho bản thân. Các phản hồi từ chuyên gia, đồng nghiệp được Nga nghiêm túc đón nhận và xem đó như thước đo quan trọng để hoàn thiện bản thân. Điều này khiến tôi đánh giá rất cao”. 

Luôn hướng về nhà

“Năm 2006, lúc đó tôi vừa học xong lớp 10 chuyên Hoá, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế thì nhận được học bổng của Trường Cambridge Tutors College, London và xa Huế từ đó”, Nga nhớ lại.

Bác sĩ Quỳnh Nga cùng đồng nghiệp

Nhắc đến Nguyễn Bảo Quỳnh Nga, cô Cao Thị Thiên An, giáo viên chủ nhiệm Nga ở Trường THPT Chất lượng cao Quốc Học vẫn nhớ như in cô học trò ưu tú của mình: Quỳnh Nga là học trò xuất sắc toàn diện. Nga không chỉ học giỏi các môn học, từng là ứng viên sáng giá của Đội tuyển Olympic Quốc tế môn hóa học của trường, em còn có nhiều năng khiếu khác như bơi, bóng bàn, đàn, múa hát... “Ngày đó, Nga đại diện cho lớp tham gia nhiều hội thi và hội thi nào cũng đoạt giải cao. “Bao năm xa quê, nhưng hễ đến ngày 20/11 hay dịp tết, Nga đều gọi điện hỏi thăm rất tình cảm”, ánh mắt cô Thiên An ánh lên vẻ niềm tự hào khi nhắc đến cô học trò tài năng.

Gần 15 năm xa quê, vỏn vẹn 2 năm Quỳnh Nga về Huế ăn tết, nhưng Nga vẫn có cảm giác rất ấm áp và thân thương mỗi khi nghĩ đến tết.

Cứ dịp gần Tết cổ truyền, thời gian biểu của nữ bác sĩ lại chộn rộn, đó là tranh thủ thời gian dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa để đón tết. Giây phút chờ đợi nhất vào dịp tết của cô gái Huế vẫn là khai bút thời khắc giao thừa. “Xa quê, tôi nhận ra đây là mỹ tục rất Việt Nam nên tôi luôn gìn giữ. Khoảnh khắc tôi chọn trang phục chỉn chu, ngồi ngay ngắn vào bàn và khai bút bằng những dự định, kế hoạch mục tiêu cho năm tới vào đêm giao thừa khiến tôi có cảm giác xuân tràn ngập khắp nơi, khoảng cách địa lý xa xôi giữa Việt Nam và Anh không còn”, Nga nói.

Nguyễn Bảo Quỳnh Nga hiện đang học năm thứ 2 trong số 8 năm chương trình huấn luyện quốc gia. Quỳnh Nga cho biết, cô sẽ trở về Việt Nam khi có môi trường để khẳng định được lĩnh vực cô chọn hoặc bản thân Nga đủ năng lực tạo ra môi trường cho bản thân và các cộng sự. Tuy nhiên, Quỳnh Nga cũng quan niệm, không nhất thiết cứ về nước mới có thể cống hiến, mà ở Anh hay ở bất cứ nơi đâu những người Việt xa quê đều có thể góp sức cho sự phát triển quê hương nếu họ thực sự hướng về.

“Với tôi, quê hương là nhà, mà đã nhà thì đi đâu, ở đâu và làm gì cũng luôn hướng về”, nữ bác sĩ tài năng khẳng định.

Chống dịch COVID-19 ở xứ người

Những ngày qua, bác sĩ Nguyễn Bảo Quỳnh Nga và các đồng nghiệp tại Anh căng mình tham gia tuyến đầu chống dịch, điều trị bệnh nhân dương tính COVID -19.

“Tôi từng được nhiều người khuyên nên xin nghỉ phép về Việt Nam, nhưng trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp không cho phép tôi làm điều đó. Khoác lên mình chiếc áo blouse, tựa như có một sức mạnh nào đó giúp tôi vượt lên tất cả. Tôi luôn tuân thủ chặt chẽ các quy tắc bảo hộ để được an toàn nhất có thể khi điều trị bệnh nhân COVID -19”, nữ bác sĩ tài năng xứ Huế chia sẻ.

Bài: Hải Thuận - Ảnh: Nhân vật cung cấp

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Điển hình về học và làm theo Bác

Chi hội Nông dân (HND) tổ dân phố (TDP) Thạch Bình, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền là một trong những điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các hội viên trong Chi HND TDP Thạch Bình đã từng bước khẳng định mình; góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Điển hình về học và làm theo Bác
Khơi dậy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ

Xây dựng môi trường học tập, rèn luyện và thi đua cho học sinh, sinh viên thông qua các phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sao tháng Giêng”… là cách làm hay của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế, nhằm phát huy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ; cổ vũ những nhân tố trẻ phấn đấu, góp sức cho địa phương.

Khơi dậy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ

TIN MỚI

Return to top