Thế giới

Biến thể phụ BA.2 đang chiếm ưu thế từ Ấn Độ cho đến Mỹ

ClockThứ Sáu, 01/04/2022 14:43
TTH.VN - Dòng phụ mới nhất của biến thể Omicron, được gọi là BA.2 đang lây lan nhanh chóng khắp hầu hết các khu vực trên thế giới, và hiện chiếm đa số các ca nhiễm COVID-19 mới ở Mỹ, sau khi hoành hành ở một số quốc gia trong khu vực châu Á và châu Âu, theo Tạp chí Nikkei Asia ngày hôm nay (1/4).

Reuters: Số ca nhiễm COVID-19 ở châu Á vượt mốc 100 triệuLiệu Deltacron sẽ giống hay khác Delta và Omicron?WHO: Sự gia tăng số ca mắc COVID-19 mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”

Người dân ở thành phố Rio De Janeiro, Brazil được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, số liệu được báo cáo gần đây trên cơ sở dữ liệu của Outbreak.info, trang web thu thập dữ liệu về các biến thể SARS-CoV-2 chỉ ra rằng, biến thể phụ BA.2 chịu trách nhiệm cho gần như tất cả các ca nhiễm COVID-19 mới ở Ấn Độ, cũng như hơn 90% ở Vương quốc Anh và Việt Nam, và khoảng 45% ở Nhật Bản.

Biến thể phụ BA.2 cũng trở thành biến thể chiếm ưu thế ở Mỹ, chiếm khoảng 55% các ca nhiễm COVID-19 mới, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Qua đó, CDC dự báo, BA.2 sẽ chiếm ưu thế hơn ở Mỹ trong những tuần tới; song, cơ quan này hạ nguy cơ đối với sự gia tăng của các trường hợp tử vong. Trong khi biến thể phụ BA.2 có khả năng lây lan cao hơn một chút so với biến thể Omicron ban đầu, nhưng vaccine có hiệu quả, các mũi tiêm tăng cường có hiệu quả, và biến thể này không gây ra tình trạng bệnh nặng hơn so với biến thể Omicron ban đầu, Giám đốc CDC Rochelle Walensky nhận định.

Được biết, tỷ lệ tử vong do COVID-19 trong số các ca nhiễm được xác nhận đã giảm xuống dưới mức 1% ở Nhật Bản và Vương quốc Anh, mặc dù tỷ lệ này vẫn ở trên mức 2% tại Mỹ.

Tính đến ngày 29/3 vừa qua, dữ liệu của CDC cho hay, số lượng ca nhiễm COVID-19 trung bình trong 7 ngày của Mỹ ở mức khoảng 25.000 ca nhiễm mới/ngày, và khoảng 640 trường hợp tử vong, cả 2 con số này đều ở mức thấp nhất kể từ mùa hè năm ngoái. Các chuyên gia đang theo dõi chặt chẽ mức độ lây lan của biến thể phụ BA.2 sẽ ảnh hưởng đến những con số này như thế nào.

Trong một động thái liên quan, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng: "Bây giờ, chúng ta đang ở trong một thời điểm mới trong đại dịch… Điều đó không có nghĩa là COVID-19 đã kết thúc; mà có nghĩa là COVID-19 không còn kiểm soát cuộc sống của chúng ta".

Cũng trong tuần này, Mỹ đã cấp phép mũi tiêm tăng cường thứ hai của vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer và hãng Moderna cho những người từ 50 tuổi trở lên, cũng như cho một số người bị suy giảm miễn dịch.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Nikkei Asia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top