ClockThứ Ba, 30/06/2020 16:56

Bồi đắp tình yêu đọc sách cho học sinh

TTH - Trường tiểu học Số 1 Hương Văn, thị xã Hương Trà là đơn vị đầu tiên trong tỉnh đạt danh hiệu “Thư viện xuất sắc” của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2017.

“Vui đọc, vui học” dành cho thiếu nhiKhông gian đọc bên bờ sông HươngĐọc sách để hoàn thiện bản thân

Thư viện Trường tiểu học Số 1 Hương Văn luôn thu hút nhiều học sinh đến đọc sách

Lối thuyết trình tự nhiên, rõ ràng, mạch lạc, vừa giới thiệu khái quát, vừa chọn lọc những chi tiết đắt làm nổi bật quyển sách “Chủ quyền Quốc gia Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa” của PGS.TS. Trương Minh Dục, phần thi thuyết trình sách của Trương Quỳnh Như, học sinh lớp 4/1, Trường tiểu học Số 1 Hương Văn, nhận được nhiều lời khen của giám khảo tại ngày hội “Văn hóa đọc” do Hội đồng đội tỉnh và Thư viện Tổng hợp tỉnh tổ chức giữa tháng 6 vừa qua. Quỳnh Như chia sẻ: “Em thường xuyên tham gia thuyết trình chia sẻ những quyển sách hay mình đã đọc do trường và lớp tổ chức nên không còn bỡ ngỡ khi tham gia hội thi này”. 

Như kể, em đam mê đọc sách từ khi còn học lớp 2, lúc đầu Như chỉ tìm đọc các truyện tranh sau đó chuyển qua đọc các quyển sách nguyên chữ. “Quyển sách “Chủ quyền Quốc gia Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa” được em tìm đọc từ đầu năm nay tại tủ sách lớp em. Với em, mỗi quyển sách lại tìm thấy niềm vui khác nhau, vì vậy sách nào trong thư viện trường em cũng có thể đọc mà không thấy chán”, cô học trò nhỏ chia sẻ.

Không chỉ Quỳnh Như, các thí sinh đến từ các lớp khác của Trường tiểu học Số 1 Hương Văn cũng thể hiện rất tốt các phần thi của mình. Ông La Thiên Phương, Phó Giám đốc Thư viện Tổng hợp tỉnh, cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi trước các phần thi của các em học sinh Trường tiểu học Số 1 Hương Văn. Điều này cho thấy các em yêu sách, đam mê đọc sách và đã đọc nhiều sách”.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Nhi, Hiệu trưởng Trường tiểu học Số 1 Hương Văn chia sẻ: “Từ thực tế cho thấy được đọc tốt, học sinh sẽ phát triển toàn diện hơn, học tốt hơn và có nhiều đức tính tốt hơn. Nhiều năm nay, trường luôn dày công bồi đắp tình yêu đọc sách cho các em học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau”. 

Năm 2016, Trường tiểu học Số 1 Hương Văn bắt đầu xây dựng thư viện xanh. Thay vì chỉ đọc trong phòng thư viện, trường thiết kế thêm không gian mở để các em học sinh có thêm không gian thư giãn. Trường còn tận dụng hành lang và hiên thềm thư viện làm không gian đọc. Khuôn viên thư viện được trồng thêm nhiều cây xanh và hoa tạo không gian thoáng mát. “Thư viện thoải mái như nhà mình nên rảnh là em lại đến thư viện đọc sách. Đọc sách giúp em đọc chính tả trôi chảy hơn, biết thêm nhiều điều hay”, học sinh Nguyễn Nhật Minh chia sẻ.

Ngoài thư viện chung của trường, mỗi lớp học của Trường tiểu học Số 1 Hương Văn đều có một tủ sách riêng. Mỗi tháng các lớp lại tổ chức ngày hội đổi sách một lần. Các em học sinh ở đây đều đến lớp trước giờ học 15 phút để thực hiện mô hình “15 phút đọc đầu giờ”. Vừa đọc sách, các em vừa chia sẻ quyển sách hay trong tuần mình đọc để giới thiệu cho các bạn khác cùng đọc. Các giáo viên dạy tiết một hàng ngày cũng đến trước 15 phút để cùng đọc sách với học sinh. Để phong phú các đầu sách, ngoài đầu tư, mỗi năm trường còn tổ chức hai đợt ngày hội sách, vận động mỗi em ủng hộ một quyển sách. Hiện, trường đang sở hữu hơn 4.000 đầu sách khác nhau, đáp ứng nhu cầu đọc của học sinh..

Không chỉ tạo không gian đọc cho các em học sinh, bên trong cổng Trường tiểu học Số 1 Hương Văn còn có một khu vực đọc sách cho phụ huynh với nhiều đầu sách, báo để phụ huynh đọc khi chờ đón con.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top