ClockThứ Ba, 11/08/2020 20:38

Bóng hình cuộc sống

TTH.VN - Khi mọi thứ đổ nghiêng theo bóng nắng, nhìn từ trên cao, sự vật sự việc vẫn diễn ra y như hoạt động vốn có của nó nhưng là một phiên bản ở chiều không gian khác - một phiên bản chỉ thuần màu đen. Đó là cách mà Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Trực chọn để thể hiện những hình ảnh về cuộc sống mưu sinh qua lăng kính của mình.

Triển lãm 90 tác phẩm ảnh nghệ thuật về ngành nghề truyền thốngThế giới qua những bức ảnh ngược sángVẽ tranh trên… tóc

Tác giả Nguyễn Trực chia sẻ, nhiều khi mọi thứ chỉ cần tối giản như vậy, không quan tâm con người ta mặc trang phục gì, không bị màu sắc chi phối thị giác, tất cả tập trung vào hành động cuộc sống đang diễn ra.

Nắng có nắng xiên, nắng thẳng, nắng sáng sớm, nắng chính ngọ, nắng chiều tà. Bóng nắng cũng vì vậy mà mang nhiều sắc thái và hình thù độc đáo. Theo kinh nghiệm nhiều năm, tác giả Nguyễn Trực cho hay, đẹp nhất vẫn là hai khung giờ: bình minh và hoàng hôn, bởi bóng nắng lúc này dài, đẹp và rõ động tác của chủ thể nhất.

Một bức ảnh bóng có ý nghĩa phải chụp lại được một hành động có ý nghĩa. Nếu chỉ nhìn nhận “cái bóng” là yếu tố thành công nhất trong bộ ảnh thì thật là thiếu sót, bởi để làm nên sự nổi bật của chủ thể cần một phông nền “ăn ý".

Ở một góc nhìn khác mà mắt thường chúng ta hiếm khi nào được chứng kiến, tác giả Nguyễn Trực mong muốn mang đến cho người xem những bức tranh đầy thú vị do thiên nhiên và con người gắn kết cùng nhau tạo nên những họa tiết độc đáo, những hoạt động đời thường, những nhân vật nhỏ bé, bình dị...

Cùng Thừa Thiên Huế Online ngắm nhìn hình ảnh bóng nắng được nghệ sĩ Nguyễn Trực ghi lại trên khắp các nẻo đường:

Bóng nắng hạnh phúc của một gia đình nhỏ đang nô đùa trên bãi cát tại biển Vinh Thanh (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) 

Bóng nắng người phụ nữ Bình Định lật giở từng mẹt bánh tráng lúc 6 giờ sáng khi mặt trời vừa ló rạng

Những người dân chài đến giờ ra khơi tung lưới 

Bóng nắng lúc 5 giờ chiều của ba người dân Bình Định đang lùa đàn vịt về trại

Sóng xô vào bờ cát tạo thành những tầng tầng lớp lớp họa tiết ma mị, hình thù kỳ dị nhưng lại hút mắt đến lạ lùng tại biển Quảng Xương, Thanh Hóa 

Bóng nắng biến đổi theo từng khung giờ mặt trời đi qua nhưng đẹp nhất là sáng sớm và chiều tà

Bóng lưng cha vì sức nặng biển khơi mà có đôi phần gầy gò mỏng manh, nhưng vẫn đủ cao lớn vững chãi làm trụ cột chở che sóng gió cho gia đình. Bóng lưng con bé xíu lẽo đẽo theo mẹ mang rổ cá tôm về nhà

Nhật Phương- Nguyễn Trực 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
“Ánh sáng kinh đô” và cổ phục việt

Tại không gian xanh của Da:me space coffee, buổi offline với chủ đề “Ánh sáng kinh đô” dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên xứ Huế đã được diễn ra. Khách mời đặc biệt của chương trình lần này là anh Doãn Quang, một tay máy kỳ cựu gốc Huế đang làm việc và sinh sống tại Đà Nẵng.

“Ánh sáng kinh đô” và cổ phục việt
Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Triển lãm ảnh “Cội mai vàng Tịnh Tâm”

“Cội mai vàng Tịnh Tâm” là tên triển lãm ảnh của cư sĩ Lê Văn Lợi được trưng bày tại Điểm gặp liên văn hóa (đường Bạch Đằng, TP. Huế) từ ngày 28/3 đến 3/4.

Triển lãm ảnh “Cội mai vàng Tịnh Tâm”
Return to top