ClockThứ Hai, 26/07/2021 12:45

Các địa phương phải tăng tính chủ động trong phòng chống dịch

TTH.VN - Sáng 26/7, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh chủ trì cuộc họp giao ban toàn tỉnh về công tác phòng, chống dịch.

26 cán bộ, sinh viên tình nguyện hỗ trợ tỉnh Bình Dương chống dịchNam Đông kích hoạt Khu cách ly dự phòng, sẵn sàng tiến nhận công dânGiúp sức để đoàn người đi xe máy về quê tránh dịchKiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID- 19 tại Ga Huế và Cảng cá Thuận An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì cuộc họp phòng chống dịch

Hiện nay, khâu quan trọng nhất trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Thừa Thiên Huế là đón, phân loại và tổ chức cách ly cho số lượng người tự phát trở về từ vùng dịch, nhất là từ TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận.

Báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện các địa phương, ngành cũng nêu rõ tình hình triển khai các biện pháp phòng chống dịch và khả năng ứng phó với các tình huống dịch bệnh phát sinh.

Trong đó, nổi bật là các nội dung: Năng lực các cơ sở cách ly tại địa phương, từ cấp xã đến cấp huyện; phương tiện vận chuyển người về từ vùng dịch qua chốt kiểm soát đến điểm cách ly; tốc độ phân loại và giải phóng người về từ vùng dịch tại chốt kiểm soát; phân loại cách ly người về từ vùng dịch/ngoại tỉnh; nâng cao năng lực các điểm cách ly tập trung của tỉnh; an toàn trong các điểm cách ly tập trung.

Một số nội dung quan trọng khác là việc chuẩn bị kỹ các phương án khi vận hàng các điểm cách ly có trả phí; chuẩn bị tình huống khi có lượng F0 tăng cao từ số người về từ vùng dịch; có phương án ứng xử với tình trạng tăng cao số lượng người trở về từ vùng dịch không đăng ký; cần thiết thành lập tổ hậu cần liên quan đến công tác phòng chống dịch; công tác chuẩn bị hàng hóa dự phòng đủ cung ứng cho cộng đồng trong trường hợp địa phương phải áp dụng những biện pháp mạnh để phòng dịch...

Kết luận chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhận định tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước và cả ở tỉnh ta khi số lượng người tự phát trở về từ các vùng dịch tăng cao, trong đó đã có những trường hợp F0 được ghi nhận. Do đó, để tăng tính chủ động trong công tác phòng chống dịch của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh các nội dung sau:

Các địa phương phải tăng cường tính chủ động trong công tác phòng chống dịch, từ cơ sở vật chất đến lực lượng. Tinh thần chung là phải chủ động từ cấp xã đến cấp huyện. Đây chính là vấn đề phát huy nguyên tắc “tại chỗ” trong phòng chống dịch. Cụ thể là các địa phương phải chủ động kích hoạt các khu cách ly tập trung cấp huyện, cấp xã do địa phương quản lý.

Các địa bàn tham gia trực tuyến

Liên quan đến việc cách ly tập trung, đừng xem người cần cách ly là của địa phương nào mà mỗi địa phương phải chủ động ứng phó một cách thuận tiện nhất, đảm bảo an toàn nhất. Đề nghị Phú Lộc là đơn vị tiếp theo kích hoạt luôn khu cách ly của huyện và các xã để vận hành đón người cách ly.

Với các địa phương cấp huyện khác, trong vòng 2 ngày tới phải báo cáo, rà soát năng lực điểm cách ly của các đơn vị cấp xã. Qua đó, chọn những điểm thuận lợi cho kích hoạt ngay để đón người về cách ly. Bộ máy vận hành điểm cách ly có thể chưa hoàn thiện ngay từ đầu, nhưng điểm cách ly thì phải có để đảm bảo người về từ vùng dịch được cách ly, đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Để đảm bảo siết chặt từ vòng ngoài, ngày 28/7/2021 là hạn cuối để các bộ phận liên quan nâng cấp các chốt. Phải đảm bảo chốt có không gian tác nghiệp và có khả năng chống chịu được thời tiết khắc nghiệt.

Siết chặt vòng trong, các địa phương phải nắm chắc địa bàn, tầm soát liên tục người về từ vùng dịch/ngoại tỉnh để xử lý kịp thời các tình huống, không để dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập và lây lan trong cộng đồng. Các tổ chống dịch cộng đồng ở các địa phương dọc Quốc lộ 1A tăng cường giám sát để kịp thời phát hiện những trường hợp trở về từ vùng dịch cố tình trốn cách ly, xâm nhập cộng đồng.

Thống nhất việc hỗ trợ mọi điều kiện thuận lợi và an toàn phòng chống dịch đối với các lực lượng tham gia hỗ trợ trực chốt và các lực lượng tham gia phòng chống COVID-19 các cấp, nhất là việc ưu tiên tiêm vắc xin phòng dịch.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên
144 người nộp thuế được tuyên dương

Ngày 14/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế năm 2023; tập huấn chính sách thuế và đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2024.

144 người nộp thuế được tuyên dương
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Return to top