ClockThứ Bảy, 25/07/2020 11:36

Các hộ dân bắt đầu xây nhà ở trên khu tái định cư cao tốc

TTH.VN - Đến nay đã có 3/9 khu tái định cư (TĐC) phục vụ dự án đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn tỉnh, các hộ dân đã nhận đất và xây dựng nhà ở.

Xe thi công cao tốc“cày nát” Tỉnh lộ 15Khan hiếm đất đắp nền, dự án cao tốc “gặp khó”Đảm bảo tiến độ, chất lượng và mỹ quan công trìnhChậm khâu giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Cam Lộ - La SơnCao tốc Cam Lộ - La Sơn: Người dân Hương Thủy cam kết sớm bàn giao mặt bằngPhải bàn giao 100% mặt bằng cao tốc Cam Lộ- La Sơn trong tháng 6 nàyPhấn đấu đưa cao tốc La Sơn-Túy Loan đi vào hoạt động cuối tháng 6 này2/4 huyện, thị xã đã bàn giao gần 100% mặt bằng sạch cho dự án cao tốc Cam Lộ- La SơnHạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Lo ngại chất lượng nền móngCao tốc Cam Lộ - La Sơn: Giao mặt bằng “sạch” trong tháng 6

Khu TĐC Phong Sơn (Phong Điền) xử lý xong phần sạt trượt ta luy, người dân đã nhận lô và xây dựng nhà ở

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn tỉnh trên chiều dài 62,5km với tổng số hộ phải ảnh hưởng di dời TĐC toàn bộ dự án là 178 hộ, tập trung ở các địa phương Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy.

Trong đó, tại huyện Phong Điền, số hộ di dời TĐC gồm 83 hộ (58 hộ chính và 25 hộ phụ). Địa phương này đã triển khai xây dựng 3 khu TĐC Phong Mỹ, Phong Xuân, Phong Sơn trên tổng diện tích hơn 6ha.

Ông Hồ Hữu Phú, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng khu vực huyện Phong Điền (chủ đầu tư) thông tin, đến thời điểm hiện tại, 3 khu TĐC phục vụ dự án cao tốc đi qua địa bàn huyện đã có 24 hộ dân đến xây dựng nhà ở (Phong Xuân 18 hộ, Phong Sơn 4 hộ, Phong Mỹ 2 hộ).

Hiện tại các khu TĐC đã hoàn thành san nền, cắm mốc phân lô, các hộ dân đã nhận đất. Ngoài ra, đã hoàn thành thảm mặt đường nội bộ bê tông nhựa và xong hạng mục cấp điện, nước. Một số khu TĐC hoàn thành 50% khối lượng cấp phối đá dăm, đắp đất k89… Đối với di dời các công trình công cộng, đến nay UBND huyện Phong Điền đã phê duyệt phương án bồi thường đối với các hạng mục cấp nước; VNPT, Viettel đã trình Sở Xây dựng thẩm định.  

So với các địa phương, công tác GPMB và xây dựng các khu TĐC ở Hương Trà chậm hơn và nhiều lần địa phương này bị lãnh đạo tỉnh phê bình, nhắc nhở. Thị xã Hương Trà có số hộ di dời TĐC gồm 52 hộ (33 hộ chính và 19 hộ phụ). Địa phương này đã triển khai xây dựng 4 khu TĐC gồm Hương Xuân, Hương Vân, Hương Văn và Hương Thọ.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thị xã Hương Trà, hiện các khu TĐC đã hoàn thành san nền, cắm mốc phân lô, hệ thống điện nước và giao đất thực địa cho các hộ dân đến TĐC. Một số khu TĐC đang hoàn thiện hệ thống thoát nước dọc, thảm mặt bê tông nhựa đường nội bộ và làm thủ tục đấu nối với quốc lộ.

Khu TĐC Phú Sơn (Hương Thủy) đã lắp xong đường dây trung thế và trạm biến áp chờ đấu nối điện

Đặc biệt, tại Khu quy hoạch nghĩa địa Hương Vân (Hương Trà), đến nay, theo báo cáo của địa phương, phần san nền khu quy hoạch này đã hoàn thành được 90% khối lượng, đảm bảo cải táng cho 160 ngôi hộ. Đang đắp đất cấp phối các tuyến đường trong khu quy hoạch nghĩa trang với khối lượng đạt 40% công việc. Hiện nay, công trình này đang tạm dừng do chưa có mặt bằng thi công.

UBND thị xã Hương Trà đã ban hành thông báo thu hồi đất và hoàn chỉnh hồ sơ trình thẩm định điều kiện đền bù. Sở TN&MT đang thẩm định điều chỉnh phương án và dự toán đo đạc. Hiện, phần lớn các hộ dân có tài sản trên đất xây dựng nghĩa trang bàn giao mặt bằng trước để chủ đầu tư triển khai thi công, riêng có 1 hộ dân yêu cầu nhận tiền đền bù mới bàn giao đất.

Thị xã Hương Thủy số hộ di dời TĐC gồm 43 hộ (30 hộ chính và 13 hộ phụ), gồm 2 khu TĐC tại Thủy Bằng và Phú Sơn với quy mô 3,4ha. Hiện 2 khu TĐC này đã hoàn thành hệ thống điện, nước; cơ bản hoàn thành hạng mục san nền, cắm mốc phân lô và bàn giao cho hội đồng giải phóng mặt bằng thị xã bố trí TĐC.

Trước đó, liên quan đến thi công tại các khu TĐC Hương Xuân (Hương Trà) và khu TĐC xã Phú Sơn (thị xã Hương Thủy), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã phê bình việc chậm trễ tiến độ thi công tại hai khu TĐC trên, cụ thể là tiến độ cấp điện, cấp nước không đạt yêu cầu, chậm trễ so với cam kết. Các chủ đầu tư đã có báo cáo giải trình, khẳng định đơn vị xin chịu trách nhiệm về việc chậm tiến độ. Đồng thời, đã tiến hành đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ công trình.

Tại buổi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh công tác hoàn thiện hệ thống hạ tầng các khu TĐC, vận động các hộ dân xây dựng, chuyển nhà vào khu TĐC. Đối với vướng mắc trong GPMB, yêu cầu các địa phương nhanh chóng phê duyệt phương án, quyết định giá bồi thường để đẩy nhanh tiến độ chi trả cho các hộ dân. Các trường hợp vướng mắc chưa xác định chủ sở hữu, nguồn gốc sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất giữa người dân và cơ quan giao quản lý, đề nghị địa phương rà soát, củng cố hồ sơ pháp lý đề xử lý.

Các khu TĐC đang hoàn thiện hạ tầng để người dân có thể đến xây nhà ở

Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

TIN MỚI

Return to top