ClockThứ Tư, 29/07/2020 15:11

Cách ly và xét nghiệm tất cả người từ địa phương có dịch trở về

TTH.VN - Sáng 29/7, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chủ trì buổi họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19. “Việc Đà Nẵng xuất hiện hàng chục ca nhiễm dịch bệnh trong thời gian ngắn khiến tình hình hết sức cấp bách, khả năng lây nhiễm ra địa bàn Huế rất cao. Phòng chống dịch là nhiệm vụ hết sức cấp thiết của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong giai đoạn hiện nay”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tổ chức xét nghiệm diện rộng

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành theo dõi sát diễn biến dịch, tiếp tục thông tin, truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh, duy trì các biện pháp phòng, chống dịch chủ động, hạn chế sự lây lan nơi cộng đồng. Chủ động rà soát, kiểm tra “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” xác minh trong cộng đồng dân cư những người đến từ Đà Nẵng từ ngày 10/7/2020 hiện đang có mặt trên địa bàn tỉnh để áp dụng khai báo y tế. Những đối tượng này ít nhất phải tự cách ly tại nhà, sau đó rà soát theo 3 nhóm đối tượng theo quy định của UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm diện rộng tất cả đối tượng từ vùng dịch về (từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi) kể từ 10/7. Cùng với đó, phân loại theo 3 nhóm đối tượng để ưu tiên xét nghiệm: những người đã tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân ở Đà Nẵng và đã đến những địa điểm Bộ Y tế khuyến cáo phải được xét nghiệm y tế và cách ly tập trung sớm nhất; nhóm thứ hai là những người trở về từ Đà Nẵng có biểu hiện về sức khỏe như ho, sốt, mệt mỏi thì phải được xét nghiệm và cách ly y tế; những trường hợp còn lại trở về từ Đà Nẵng chưa có biểu hiện về sức khỏe thì cách ly tại nhà và phải có lực lượng y tế theo dõi sức khỏe thường xuyên và cũng được lấy mẫu xét nghiệm.

“Hiện nay số lượng người dân đang sinh sống tại Thừa Thiên Huế đến Đà Nẵng rồi trở về từ ngày 10/7 rất đông, hàng ngàn người. Vì vậy cách tốt nhất người dân nên chủ động liên hệ trực tiếp với đường dây nóng của các trung tâm y tế cấp huyện để được nhân viên y tế hướng dẫn giám sát y tế, thời gian và địa điểm để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Cùng với đó, tất cả các địa phương phải tích cực truy vết, tổ chức rà soát dịch tễ tất cả người từ Đà Nẵng về và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu có sơ xuất xảy ra”- Chủ tịch UBND tỉnh khuyến cáo.

Thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống

Kiểm tra y tế người từ địa phương có dịch ra Huế tại chốt kiểm soát Lăng Cô 

Về các giải pháp trước mắt phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị người dân nghiêm túc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đến nơi công cộng. Sở Y tế kích hoạt các Bộ tiêu chí an toàn trong từng ngành, lĩnh vực và vận dụng linh hoạt trong tình hình mới. Sở Công Thương nắm bắt các hoạt động liên quan, đảm bảo cung ứng hàng hoá nhu yếu phẩm trong mọi tình huống xảy ra; tuyên truyền để người dân biết, hiểu, an tâm và không ồ ạt tích trữ hàng hoá không cần thiết.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tất cả các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường các biện pháp kiểm soát lây nhiễm, tăng cường tầm soát, chỉ định xét nghiệm COVID-19 đối với những trường hợp nghi ngờ. Yêu cầu tất cả cơ sở khám, chữa bệnh cần tăng cường các biện pháp kiểm soát đối với tất cả người đến cơ sở khám chữa bệnh như: Vệ sinh tay, mang khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, thực hiện tờ khai y tế. 

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, tạm hoãn các sự kiện, hoạt động đông người dễ gây lây nhiễm, các cuộc họp, hội nghị, hội thảo chưa cấp thiết để tập trung phòng chống dịch. Kích hoạt và khởi động lại một số giản cách xã hội, dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao đông người; trong đó, dừng hoạt động các rạp chiếu phim, massage, karaoke, bar, vũ trường; đám cưới phải đảm bảo phòng chống dịch; các cơ sở lưu trú phải tuân thủ công tác phòng dịch.

Triển khai đồng bộ, quyết liệt sự giám sát người từ địa phương khác đến, lưu ý lực lượng sinh viên, người làm việc tại các công trường. Các cơ sở sản xuất kinh doanh, đại học Huế… phải chịu trách nhiệm về việc nắm và rà soát đối tượng thuộc giám sát đặc biệt từ vùng dịch về. Duy trì và tăng thêm chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra, siết chặt quản lý toàn tuyến biên giới, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp xuất nhập cảnh không được kiểm soát theo quy định.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi mỗi người dân phải tự có ý thức chủ động phòng tránh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội; khai báo y tế trung thực, tiếp nhận các thông tin chính thống, bình tĩnh xử lý tình huống, không hoang mang, dao động và tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của tỉnh

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

TIN MỚI

Return to top