ClockThứ Năm, 06/06/2019 06:45

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

TTH - Cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hóa ngành thuế, nâng cao năng lực cán bộ, hỗ trợ doanh nghiệp (DN)... là những giải pháp trọng tâm mà Cục Thuế tỉnh triển khai nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Triển khai “Dịch vụ hỗ trợ thuế chủ động”Đưa việc chấp hành pháp luật thuế vào nề nếpTiếp tục tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (Ảnh: Sản xuất hương tại cơ sở sản xuất hương Tân Nguyên)

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế tỉnh thông tin: Cục Thuế tỉnh đang rà soát các chính sách thuế hỗ trợ, các TTHC thuế; sẽ cắt giảm những TTHC không cần thiết, hỗ trợ tư vấn chính sách thuế ban đầu cho nhà đầu tư, tạo môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi cho DN trong, ngoài nước. Đồng thời, tiếp tục thực hiện cải cách TTHC, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.

Ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh khẳng định: Bên cạnh công tác cải cách TTHC, ngành thuế luôn chú trọng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (NNT). Những năm qua, ngành thuế thường xuyên đổi mới phương pháp hỗ trợ bằng nhiều hình thức khác nhau như tuyên truyền chính sách thuế qua các phương tiện thông tin, truyền thông trên địa bàn, tuyên truyền thông qua website của ngành thuế, gửi thư điện tử e.mail toàn ngành thuế đến các DN có đăng ký địa chỉ e.mail với cơ quan thuế (CQT), tư vấn trả lời trực tiếp tại CQT, trả lời qua điện thoại, bằng văn bản.

Định kỳ hàng tháng, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cơ quan truyền thông thực hiện các phóng sự chuyên đề về thuế, tập trung các vấn đề thời sự. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chính sách thuế mới, kịp thời truyền tải đến NNT nội dung chính sách thuế mới, các TTHC thuế thay đổi; tổ chức hội nghị đối thoại với NNT để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN. Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ triển khai dịch vụ hỗ trợ thuế chủ động cho NNT, phân loại các đối tượng nộp thuế, tổng hợp những lỗi thường gặp khi NNT gửi tờ khai thuế, nộp thuế điện tử để chủ động hỗ trợ, kịp thời giải quyết cho NNT.

Ứng dụng công nghệ thông tin

Giảm thủ tục hành chính

Đến cuối năm 2017, số TTHC trong lĩnh vực thuế là 298, số TTHC lĩnh vực thuế giảm từ 385 xuống còn 298 (giảm 87 TTHC) so với thời điểm 31/12/2015. Năm 2018, Tổng cục Thuế trình Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 2141/QĐ-BTC cắt giảm 7 thủ tục, đơn giản 2 thủ tục liên quan đến khai thuế GTGT đối với sản phẩm viễn thông; thủ tục khai khoản thu điều tiết và thủ tục hoàn thuế GTGT đối với một số sản phẩm máy móc; thủ tục khai thuế GTGT đối với cơ sở sản xuất thủy điện.

Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý thuế, nâng cao chất lượng kê khai thuế qua mạng internet, nộp thuế, hoàn thuế điện tử. Hiện nay, hệ thống khai thuế điện tử hỗ trợ NNT thực hiện hầu hết các hồ sơ khai thuế bao gồm: tờ khai lần đầu/bổ sung, tờ khai theo từng lần phát sinh, tờ khai quyết toán thuế, báo cáo tài chính, báo cáo hóa đơn, biên lai thu phí, lệ phí theo quy định. Nhờ vậy, DN được hỗ trợ, tạo điều kiện ngay từ ngày đầu khởi nghiệp cũng như trong suốt quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD).

Cục Thuế tỉnh phối hợp triển khai hệ thống kết nối trao đổi thông tin giữa CQT với các sở, ban, ngành trong tỉnh nhằm cắt giảm bớt các thủ tục tạo sự thuận tiện cho NNT bảo đảm tính công khai, minh bạch, rõ người, rõ việc để người sử dụng nắm được thời gian giải quyết hồ sơ ở từng bộ phận, từng cơ quan.

“Cục Thuế tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh ưu đãi thuế đối với các ngành công nghiệp hỗ trợ về thời gian cấp, đăng ký mã số thuế cho nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài không quá 3 ngày làm việc”, ông Hà Văn Khoa thông tin.

Ngành thuế cam kết đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông qua cải cách TTHC thuế. Để thực hiện vấn đề này, ngành thuế đã đơn giản hóa, công khai, minh bạch các TTHC, tiến tới bãi bỏ các thủ tục không cần thiết tạo thuận lợi cho việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Ngành thuế cũng thực hiện ứng dụng CNTT trong quá trình giải quyết TTHC để tiết kiệm chi phí, thời gian, tăng năng suất làm việc, từ đó tăng thêm niềm tin và kỳ vọng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Với việc triển khai chỉ đạo có hiệu quả, kịp thời các chương trình cải cách do Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh và Tổng cục Thuế đề ra, Cục Thuế tỉnh góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; từ đó, giúp cộng đồng DN, NNT tiếp tục duy trì, ổn định, phát triển SXKD, thu hút đầu tư, tạo nguồn thu bền vững.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm
Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Cùng với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, năm 2023 công tác triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử của TP. Huế cũng đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp (DN) thực hiện các TTHC nhanh chóng và hiệu quả.

Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Nhân đi nộp thuế…

Sao không thấy ai nhắc cho tiếng để bà con làm cái đăng ký thuế, bởi ai cũng nghĩ có “thẻ đỏ” thì nhà nước đã có thông tin, đã quản rồi…

Nhân đi nộp thuế…
Vì người dân phục vụ

Phòng Cảnh sát quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an tỉnh luôn xác định, cải cách hành chính là khâu đột phá tạo chuyển biến về chất lượng, hiệu quả trên tất cả các mặt công tác, phục vụ Nhân dân tốt hơn; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Vì người dân phục vụ

TIN MỚI

Return to top