ClockThứ Hai, 08/01/2018 08:31

Cần có chế tài xử phạt sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ bảo hiểm rởm

TTH - Sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) rởm, kém chất lượng tiếp diễn, người đội MBH này vẫn nhiều cho dù các chuyên gia cảnh báo nguy hiểm chấn thương sọ não khi bị tai nạn giao thông.

Chỉ cần mũ bảo hiểm “dễ thương”!Tặng 1.200 mũ bảo hiểm cho học sinhĐiều kiện sản xuất, phân phối mũ bảo hiểm

Mũ bảo hiểm đủ kiểu, màu sắc nhưng chất lượng thì hầu như không được kiểm soát. Ảnh: Internet

Có "cầu" ắt có "cung"

Dạo quanh một vòng tại các điểm bán MBH ở các shop, chợ trên địa bàn không khó nhận ra hình dạng, kích cỡ, màu sắc của những chiếc MBH rởm. Ngay trên vỉa hè, MBH rởm cũng được bày bán công khai với giá rất ''bèo".

Có “cầu” ắt có “cung”- Có người mua mới có người bán, có người bán mới có người sản xuất. Vòng xoay này cứ thế hoạt động chưa có điểm dừng.

Khảo sát nhiều người đang sử dụng MBH rởm, chúng tôi nhận được câu trả lời: Do MBH đạt chuẩn có giá cao, bình quân khoảng 250.000- 300.000 đồng/mũ, có cái hơn cả triệu đồng trong khi  MBH rởm đẹp, thời trang, nhẹ và rẻ chỉ 30.000đ - 40.000 đồng/mũ.

Quan sát trên đường, dễ thấy số lượng người đội MBH rởm rất nhiều, nhất là học sinh, sinh viên.

"Chúng tôi không hiểu vì sao người ta bất chấp tính mạng của mình như thế khi đội MBH rởm. Có ai đi mua thuốc dỏm về cho con mình uống không? Nhưng tại sao nhiều người lớn lại sử dụng MBH rởm, rồi mua MBH rởm về cho con đội, nhất là các cháu bé còn nhỏ. Nếu lỡ có chuyện gì xảy ra khi tham gia giao thông thì hậu quả sẽ như thế nào"?, một phụ huynh nói.

Sớm có chế tài xử phạt thật mạnh

Phải xem việc sử dụng MBH rởm giống như dùng thuốc và thực phẩm giả. Hiện nay, việc xử phạt sản xuất thuốc và thực phẩm giả rất nặng, song các văn bản quy phạm pháp luật xử phạt trong việc sản xuất, mua bán MBH rởm, kém chất lượng chưa kịp thời ban hành, vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến.

Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT ngày 28/2/2013 của 4 bộ: Khoa học và Công nghệ, Công thương, Công an, Giao thông - Vận tải quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; trong đó có quy định xử phạt người đội MBH rởm, kém chất lượng với số tiền 200.000 đồng, có hiệu lực 15/4/2013 nhưng chưa kịp thực thi đã phải dừng lại theo yêu cầu của Bộ Tư pháp vì chưa đủ căn cứ pháp lý. Và từ đó đến nay vẫn chưa có văn bản nào thay thế.

Theo thống kê của lực lượng chức năng, có khoảng 70% số vụ tai nạn giao thông ở nước ta liên quan đến mô tô, xe máy và không ít nạn nhân bị chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong. Các chuyên gia y tế cho hay, đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn giảm tỷ lệ chấn thương đầu 40-42%, giảm tỷ lệ qua đời vì chấn thương lên tới 60%; đội mũ bảo hiểm rởm, kém chất lượng thì tỷ lệ là 0% và không bảo vệ người đi đường khi gặp tai nạn. Vì thế, việc xử phạt người sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH không đạt chuẩn là cần thiết.

Hoàng Trọng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Return to top