ClockThứ Hai, 12/10/2020 14:31

Chăm lo khuyến học, khuyến tài

TTH - Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời (HTSĐ) trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn TP. Huế sau 5 năm đã phát huy hiệu quả, thúc đẩy phong trào HTSĐ và xây dựng xã hội học tập trong các gia đình, dòng họ, cộng đồng và lan tỏa rộng khắp ở địa bàn dân cư.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tậpVinh Mỹ chăm lo khuyến học

Trường tiểu học Hương Long trao thưởng và tổ chức lễ ra trường cho các em học sinh khối 5

Là một trong những “Đơn vị học tập” tiêu biểu của TP. Huế, Trường tiểu học Hương Long hiện có 2 điểm trường tại 59 Lý Nam Đế và 19 Nguyễn Phúc Chu với 30 lớp, trên 1.000 học sinh. Hằng năm, các tiêu chí về HTSĐ của các thành viên đều được nhà trường gắn với nội dung công tác thi đua và đưa tiêu chí này trở thành nội dung thi đua, khen thưởng đối với cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường.

Hiệu trưởng nhà trường, cô giáo Võ Thị Tú Khanh cho rằng, từ khi đăng ký tham gia mô hình “Đơn vị học tập” đến nay, năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc của nhà trường ngày càng được nâng cao. Nhiều năm qua, trường liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, “Tập thể lao động xuất sắc", được UBND tỉnh và Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Theo cô Tú Khanh, đề án “Đẩy mạnh phong trào HTSĐ trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” ở địa bàn TP. Huế nói chung và mô hình “Đơn vị học tập” ở các trường học nói riêng đã góp phần tạo niềm tin giữa giáo viên với học sinh, giữa gia đình với nhà trường thông qua sự phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đạo đức và học tập của học sinh và tập thể cán bộ, giáo viên. Từ đó, mỗi giáo viên luôn có ý thức tự giác bồi dưỡng để nâng cao năng lực cho bản thân, đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ trong dạy học, giáo dục học sinh cả về kiến thức lẫn đạo đức lối sống.

Đối với dòng họ Nguyễn Đắc, phường An Đông, sau hơn 10 năm thành lập, quỹ khuyến học của đã hướng tới công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng dòng họ học tập, giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Ông Nguyễn Đắc Mâu, Trưởng tộc họ Nguyễn Đắc cho biết, qua 10 năm, quỹ khuyến học của dòng họ Nguyễn Đắc đã trao thưởng cho 750 học sinh giỏi các cấp và 150 cháu đỗ vào các trường cao đẳng, đại học với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng. Hoạt động này góp phần thúc đẩy phong trào học tập, tạo không khí phấn khởi cho các cháu học sinh và gia đình trong dòng họ.

Sau 5 năm triển khai đăng ký xây dựng các mô hình học tập, đến nay địa bàn TP. Huế có trên 86.000 hộ đăng ký xây dựng mô hình “Gia đình học tập”, 96 họ tộc đăng ký “Dòng họ học tập”, 281 tổ dân phố đăng ký “Cộng đồng học tập” và 116 đơn vị đăng ký “Đơn vị học tập”. Phong trào này qua từng năm chỉ tiêu đạt tăng dần, xuất hiện nhiều mô hình học tập tiêu biểu trong các gia đình, dòng họ, cộng đồng, lan tỏa rộng khắp ở địa bàn dân cư góp phần thúc đẩy phong trào HTSĐ và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế Trương Đình Hạnh cho rằng, việc xây dựng các mô hình học tập có tác động thiết thực, tích cực trong việc khuyến khích phong trào HTSĐ trong gia đình, dòng họ và cộng đồng tại các địa phương, đơn vị, đồng thời tác động trực tiếp đối với việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập; phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo triển khai đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2020- 2030, đồng thời triển khai xây dựng “Đơn vị học tập” trong các cơ quan, đơn vị, đoàn thể cấp huyện, tỉnh trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống cho lao động nữ

Lao động nữ (LĐN) chiếm hơn 72% công nhân lao động trong các doanh nghiệp (DN) thuộc Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh. Việc chăm lo đời sống cho LĐN luôn được các cấp công đoàn tập trung thực hiện.

Chăm lo đời sống cho lao động nữ
Ở đâu có người lao động, ở đó có công đoàn

Thực hiện phương châm đó, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn tìm nhiều cách làm sáng tạo, tạo niềm tin cho người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) với tổ chức công đoàn, cùng nhau hướng về đích chính là xây dựng quan hệ hài hòa và phát triển doanh nghiệp (DN) bền vững.

Ở đâu có người lao động, ở đó có công đoàn
“Điều em muốn nói”

“Em ước gia đình em hạnh phúc, không có cãi vã, ba mẹ em dễ tính”. “Con muốn gia đình không có bạo lực”. Đó là hai trong số hàng trăm lời nhắn gửi được đính lên Cây mong ước trong chương trình Vòng tay yêu thương.

“Điều em muốn nói”
Chăm lo cho phụ nữ và trẻ em mù, khiếm thị

Với sự đa dạng của các hoạt động dạy nghề, tạo việc làm và dạy chữ nổi Braille, không chỉ cải thiện đời sống, Hội Người mù tỉnh (HNM) còn thắp sáng thêm niềm tin và nghị lực cho phụ nữ và trẻ em mù.

Chăm lo cho phụ nữ và trẻ em mù, khiếm thị
Return to top