ClockThứ Ba, 10/11/2020 06:15

Đồng hành cùng người dân chịu thiệt hại do bão lũ

TTH - Bão lụt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt cuộc sống và đời sống dân sinh. Gặp nhiều khó khăn trong hoạt động nhưng Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Thừa Thiên Huế luôn đồng hành với người dân chịu thiệt hại do bão lũ.

Tập đoàn Đầu tư Việt Phương hỗ trợ người dân gần 400 triệu đồng khắc phục hậu quả bão lũBảo hiểm xã hội tự nguyện: “Của để dành”Khi hệ thống chính trị vào cuộc cùng bảo hiểm xã hội

Tặng thẻ BHYT cho người dân bị ngập lụt ở Quảng Điền

Chủ động gỡ khó

BHXH Thừa Thiên Huế phối hợp với cơ quan Bưu điện xây dựng, thực hiện chỉ đạo văn bản số 3404/BHXH - VP của BHXH Việt Nam về chủ động hỗ trợ người dân vùng bão lũ, đảm bảo không gián đoạn quyền lợi chế độ chính sách về BHXH.

Giám đốc BHXH tỉnh chỉ đạo các phòng trực thuộc, BHXH cấp huyện xây dựng phương án ứng phó bão lũ, đảm bảo an toàn tuyệt đối về con người, hồ sơ, tài sản của cơ quan BHXH các cấp; phân công cán bộ thường trực tại trụ sở cơ quan BHXH để kịp thời tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho đơn vị, doanh nghiệp và người dân.

Quảng Điền là địa phương vùng ngập trũng. Theo ông Đặng Ngọc Tiến, Phó Giám đốc BHXH huyện Quảng Điền, sau bão lũ, đời sống người dân nhiều khó khăn, các đại lý đã linh hoạt trong việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT bằng nhiều cách, như trả góp hoặc cho nhau mượn tiền để nối thẻ BHYT.

BHXH tỉnh cũng kịp thời tạm ứng đủ kinh phí cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT để phục vụ hoạt động khám chữa bệnh BHYT; phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân trong khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh; hỗ trợ về thủ tục hành chính trong chuyển tuyến khám, chữa bệnh.

Tặng thẻ Bảo hiểm Y tế

Tặng thẻ BHYT cho người dân tại các vùng bị thiệt hại do bão lũ là sáng kiến của ngành BHXH với nguồn kinh phí dự kiến là 2 tỷ đồng, được trích từ Quỹ hoạt động tình nghĩa của ngành (do Văn phòng BHXH Việt Nam quản lý).

Chương trình tặng thẻ BHYT cho người thuộc đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình (chưa tham gia BHYT) tại 10 tỉnh, thành phố miền Trung bị thiệt hại do bão lũ, trong đó có Thừa Thiên Huế. Mỗi tỉnh, thành phố được tặng tối đa 250 thẻ BHYT, ưu tiên các địa phương bị thiệt hại nặng nhất (mỗi tỉnh, thành phố lựa chọn 3 huyện, mỗi huyện lựa chọn tối đa 5 xã, mỗi xã lựa chọn từ 15 đến 30 người thuộc hộ gia đình bị thiệt hại nặng nhất để tiến hành tặng thẻ).

Đầu tháng 11, trong điều kiện mưa lạnh do ảnh hưởng của cơn bão số 10, đoàn công tác do Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, ông Trần Đình Liệu cùng ông Nguyễn Viết Dũng, Giám đốc BHXH Thừa Thiên Huế dẫn đầu đã về các xã thuộc huyện Phong Điền, Quảng Điền và thị xã Hương Trà, trực tiếp trao tặng 250 thẻ BHYT cho người dân bị thiệt hại nặng do bão lũ, nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn, giúp họ vượt qua thiên tai, dần ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Sinh ở xã Phong Hòa (Phong Điền), một trong những người dân được tặng thẻ BHYT, bày tỏ: Gia đình tôi có 4 người, 2 con đã tham gia BHYT học sinh. Hai vợ chồng tôi đều làm nông, lụt bão triền miên nên rất khó khăn khi hoa màu ngập úng. Thẻ BHYT hết hạn hơn 3 tháng nay nhưng chúng tôi không mua thẻ tiếp được nên cứ lo. Bây chừ, nỗi lo được giải tỏa.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, ông Trần Đình Liệu chia sẻ: “Thẻ BHYT là món quà ý nghĩa, thiết thực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành BHXH để chung tay, đóng góp ủng hộ đồng bào nơi lũ đi qua. Đây còn là dịp để thăm hỏi bà con vùng lũ và nắm bắt tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các địa phương để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, đảm bảo hoạt động của BHXH các địa phương, đáp ứng nhu cầu của người dân”.

Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu

Trong điều kiện lũ bão dồn dập và gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng trong các hoạt động nhưng BHXH của Thừa Thiên Huế cơ bản đạt được những mục tiêu đề ra.

Tính đến 31/10/2020, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 90,70%, số người tham gia BHTN đạt 89,76 %, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 72,18 %, số người tham gia BHYT đạt  99,68 %. Tổng thu BHXH và BHYT là 2.404.570 triệu đồng, đạt tỷ lệ 75,86% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tổng số chi BHXH, BHTN và BHYT 10 tháng là 3.657.821 triệu đồng, tăng 1,28% so với cùng kỳ năm 2019. Ngành cũng đã giải quyết 1.494 hồ sơ hưởng các chế độ hưu trí, tử tuất, TNLĐ - BNN hằng tháng và 7.181 đối tượng hưởng trợ cấp một lần; tiếp nhận, giải quyết 10.422 hồ sơ hưởng mới trợ cấp thất nghiệp (tăng 73% so với cùng kỳ năm trước).

Còn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2020. BHXH tỉnh quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu của công tác phát triển đối tượng. Ngoài việc đảm bảo tốt công tác thu BHXH, BHYT, BHTN, giải quyết và chi trả đúng chế độ cho người tham gia và thụ hưởng, tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng công tác truyền thông để tất cả mọi tầng lớp nhân dân đều được tiếp cận với chính sách BHXH, BHYT. Truyền thông đúng thời điểm, đúng mục đích, đa dạng đối tượng, có cách thức tiếp cận phù hợp, tạo được niềm tin của người dân đối với chính sách của Đảng và Nhà nước.

BHXH tỉnh tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân quyên góp tiền để mua thẻ BHYT tặng, kịp thời động viên tinh thần, chia sẻ rủi ro và luôn đồng hành với người dân bị thiệt hại do bão lũ.

Bài, ảnh: Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân khu vực biên giới

Ngày 4/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp Bệnh viện Trung ương Huế; Bệnh viện Quân y 268 Quân khu 4, tổ chức chương trình kết hợp Quân dân y năm 2024, khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho Nhân dân khu vực biên giới xã Vinh Hiền (Phú Lộc).

Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân khu vực biên giới
Đồng hành để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập

Để người khuyết tật (NKT) hòa nhập cộng đồng tốt hơn, công tác khuyến khích NKT tiếp cận và sống độc lập là vô cùng quan trọng. Từ đó, cùng chung với các hoạt động khác nâng cao chất lượng sống, giúp NKT vượt qua những rào cản và vươn lên.

Đồng hành để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập
Đồng hành điều ước của con

“Nếu ông Bụt giúp được điều ước của con sẽ trở thành hiện thực thì con xin được tiết lộ ạ. Hiện tại, bà nội con đang bị ung thư vú mà nhà con thì lại rất nghèo không thể lo tiền thuốc men để chữa trị cho bà được. Con rất lo cho bà nội của con”.

Đồng hành điều ước của con
“Xuyên lễ” phục vụ người dân

Lễ 30/4 và 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, trong khi ai cũng đi chơi, nghỉ ngơi, thì các chiến sĩ công an huyện Phong Điền làm việc “xuyên lễ” để cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân (CCCD) và tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT)cho người dân.

“Xuyên lễ” phục vụ người dân
Return to top