ClockThứ Hai, 17/07/2023 14:27

Công tác thanh tra góp phần phòng, chống tham nhũng

TTH - Thời gian qua, ngành Thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm trên các lĩnh vực và đã kiến nghị, xử lý nghiêm minh theo thẩm quyền. Đáng chú ý, qua kết luận thanh tra đã kiến nghị UBND tỉnh nhiều nội dung quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai.

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng thêm quyết liệt, chặt chẽTổng Bí thư: Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở địa phương - không trông chờ, ỷ lạiBáo chí giúp nhân dân có niềm tin vào công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

leftcenterrightdel
 Thanh tra tỉnh tiến hành công bố kết luận thanh tra tại một đơn vị

Ứng dụng phần mềm quản lý thanh tra

Tại hội nghị sơ kết công tác thanh tra 6 tháng đầu năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương ghi nhận, đánh giá cao việc Thanh tra các đơn vị của tỉnh đã phát hiện nhiều sai phạm trên các lĩnh vực và đã kiến nghị, xử lý nghiêm minh theo thẩm quyền. Trong đó, cơ quan Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức triển khai, quán triệt, cụ thể hóa, ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, điểm nổi bật trong công tác chỉ đạo đối với ngành Thanh tra trong thời gian qua là lãnh đạo UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh ứng công nghệ thông tin (CNTT) để nâng cao hiệu quả quản lý. Ngoài các phần mềm dùng chung do UBND tỉnh triển khai và phần mềm Hệ thống Báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN do Thanh tra Chính phủ triển khai. Hiện nay, có 2 phần mềm chính được ứng dụng là phần mềm Quản lý về công tác thanh tra, kiểm tra và phần mềm Hệ thống Quản lý công tác tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh.

“Việc ứng dụng phần mềm Quản lý về công tác thanh tra, kiểm tra bước đầu đã giải quyết được những bất cập, khó khăn đối với việc xử lý chồng chéo, trùng lặp trong thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp và đã đem lại hiệu quả trong công tác xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra; theo dõi Đoàn Thanh tra; theo dõi xử lý sau thanh tra cũng như công tác tổng hợp, báo cáo theo quy định. Do đó, đạt được những kết quả nhất định trong công tác PCTN”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương khẳng định.

Cùng với đó, UBND tỉnh đã bàn giao và chỉ đạo Thanh tra tỉnh tham mưu thực hiện Dự án nâng cấp phần mềm Hệ thống Quản lý công tác tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh với các hạng mục công việc chính như: hoàn chỉnh, bổ sung chức năng Phần mềm; triển khai đến cấp xã, các phòng ban cấp huyện; liên thông với cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; số hóa và cập nhật toàn bộ dữ liệu đơn thư khiếu nại, tố cáo từ năm 2018 đến nay; đồng bộ dữ liệu đã số hóa vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo. Qua đó bảo đảm cho việc lưu giữ, cập nhật, quản lý, tra cứu thông tin, phục vụ yêu cầu quản lý và điều hành của tỉnh.

Chánh Thanh tra tỉnh Lương Bảo Toàn thông tin, ngành Thanh tra đã chủ động tham mưu thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác PCTN trên địa bàn tỉnh; nhất là công tác kê khai minh bạch tài sản, thu nhập và kiểm soát tài sản, thu nhập theo quy định tại Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Cùng với đó, liên quan đến kết quả chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn, trong 6 tháng đầu năm 2023, có 10 đơn vị của tỉnh thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 76 công chức, viên chức nhằm PCTN.

leftcenterrightdel
6 tháng đầu năm 2023, ngành thanh tra phát hiện vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất gần 10ha 

Kiện toàn bộ máy theo Luật Thanh tra

Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác tự kiểm tra ở trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị, địa phương để phát hiện hành vi tham nhũng vẫn còn hạn chế. Công tác phòng, ngừa tham nhũng gắn với công khai, minh bạch trên một số lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng như: đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, mua sắm tài sản công, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù giải phóng mặt bằng... của các cơ quan, đơn vị, địa phương cần được quan tâm thực hiện tốt hơn nữa. Việc giám sát cộng đồng đối với các công trình, dự án xây dựng từ nguồn ngân sách Nhà nước chưa phát huy hiệu quả. Việc thực hiện chế độ báo cáo về phòng, chống tham nhũng của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự nghiêm túc.

Chánh Thanh tra tỉnh Lương Bảo Toàn cho rằng, để đáp ứng yêu cầu công tác quản lý tổ chức ngành Thanh tra sau khi Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành (từ 1/7/2023), UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan xây dựng Đề án “Kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy ngành Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế” nhằm sớm kiện toàn, ổn định tổ chức, hoạt động của các đơn vị Thanh tra trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Thanh tra năm 2022.

“Mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần đoàn kết và phát huy tối đa nội lực, tin rằng ngành Thanh tra toàn tỉnh sẽ là lực lượng tham mưu đắc lực cho Thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh”- ông Lương Bảo Toàn nhấn mạnh.

6 tháng đầu năm 2023, qua thanh tra đã phát hiện vi phạm tổng số tiền gần 12 tỷ đồng và gần 10ha đất. Đã xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 8,834 tỷ đồng; xử lý khác 3 tỷ đồng; yêu cầu các đơn vị có liên quan khắc phục, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đối với diện tích đất sai phạm theo đúng quy định; kiến nghị tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với 10 tổ chức, 39 cá nhân đã để xảy ra các sai phạm.
Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố kế hoạch thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước tối 17/5, Đoàn thanh tra sẽ kiểm tra hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh vàng từ thời kỳ ngày 1/1/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ trên.

Công bố kế hoạch thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng
Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Return to top