ClockChủ Nhật, 08/05/2016 06:58

Người phụ nữ “tròn vai”

TTH - Bà Phạm Thị Vân Nam (59 tuổi) được người dân tổ dân phố 9, phường An Cựu, TP Huế biết đến không chỉ là người phụ nữ cần cù, chịu khó, mạnh dạn làm kinh tế mà còn là một nữ tổ trưởng dân phố nhiệt huyết, có trách nhiệm.

Chị Nam (trái) giới thiệu sản phẩm len

Trong cái nắng gay gắt đầu hè, những cuộn len đủ màu sắc bộn bề làm căn nhà như nóng hơn. Dẫu vậy, nữ chủ nhân vẫn nở nụ cười rất tươi chia sẻ: “Mùa hè không đan, mùa đông sẽ không đủ hàng để bán. Từ nghèo khó nay cuộc sống gia đình tôi ổn định nhờ đan len. Hơn 20 năm nay, cuộc đời tôi gắn bó với nghề đan len như thế”.

Trước đây, nghề nghiệp chính của chị Nam là thợ thêu ren. Thu nhập ít ỏi, không ổn định, cuộc sống lúc nào cũng chật vật, thiếu thốn, vậy nên, ngày làm thợ thêu, tối đến chị lại lặng lẽ bên ngọn đèn cần mẫn đan các sản phẩm từ len để bán. Thấy thu nhập từ đan len khá hơn, chị chuyển hẳn sang nghề này. Từ những sản phẩm đơn giản như khăn, mũ, chị mày mò sáng tạo thêm nhiều mẫu mã mới như áo len, váy len, tất  tay, tất chân, các mặt hàng lưu niệm từ len như giỏ hoa, móc chìa khóa...

Thời gian đầu, để quảng bá sản phẩm của mình, chị Nam thức đến 1 đến 2h sáng để đan len, ngày rong ruổi đi khắp các chợ, đại lý bán hàng lưu niệm để giới thiệu sản phẩm. “Thấy sản phẩm từ len của tôi đẹp lại đa dạng nên khách hàng ưa chuộng. Tôi nhận được nhiều đơn đặt hàng trong và ngoài tỉnh. Hàng năm, tôi xuất ra thị trường hàng chục ngàn sản phẩm từ len. Mấy năm gần đây, tôi dạy nghề miễn phí và tạo việc làm cho trên chục lao động”, người phụ nữ chăm chỉ nói như khoe. Từ năm 2012, sản phẩm len của chị Nam đã theo chân người buôn sang tận đất nước Triệu Voi. Hiện nay, chị đã trở thành đại lý chuyên bán sỉ, lẻ với nhiều mẫu mã đa dạng từ len. Mỗi năm, trừ  chi phí chị thu lãi hơn 200 triệu đồng.

 Chất lượng sản phẩm và chữ tín luôn là những điều kiện tiên quyết để “giữ chân” bạn hàng và phát triển sản phẩm ra thị trường, do đó, chị Nam không ngừng học hỏi, tìm tòi cái mới, thường xuyên cập nhật thị hiếu của giới trẻ thông qua internet, đa dạng hóa mẫu mã và đảm bảo chất lượng để các sản phẩm bán ra không mất lòng khách.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Phạm Thị Vân Nam còn tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Là đại biểu Hội đồng Nhân dân phường, tổ trưởng tổ dân phố, chi hội trưởng phụ nữ, cộng tác viên dân số… vị trí nào chị cũng tròn vai. Khi chưa tham gia công tác tại tổ dân phố, cuộc sống còn gặp khó khăn, nhưng hễ gia đình nào trong tổ gặp chuyện không may, chị đều có mặt xem có việc gì họ cần thì giúp. Chị Nguyễn Thị Bơi có hoàn cảnh khó khăn, chồng lâm bệnh nặng, không có việc làm ổn định nhưng vẫn phải bươn chải vừa lo thuốc thang chữa bệnh cho chồng vừa nuôi 4 con nhỏ. Chứng kiến hoàn cảnh éo le đó, chị Nam đã cho chị Bơi làm cùng để có thêm thu nhập. Khi chồng chị Bơi hấp hối, chị Nam lại tất tả khắp nơi vận động người dân quyên góp tiền ủng hộ. Không chỉ chị Bơi, nhiều hộ có hoàn cảnh éo le đều được chị Nam tìm cách giúp đỡ. Đối với những phụ nữ không có việc làm, chị nhận về, dạy đan len miễn phí rồi giao hàng cho họ gia công để có thu nhập. Có lẽ vì vậy mà chị được người dân tín nhiệm bầu làm tổ trưởng từ 2009 đến nay.

Mọi phong trào do cấp trên phát động, bản thân chị Nam và gia đình đều là những thành viên gương mẫu, hăng hái đi đầu. Bảy năm liên tục từ 2008 đến 2014, năm nào chị cũng tham gia hiến máu tình nguyện. Không những thế, chị còn vận động các thành viên trong gia đình tham gia. Với nỗ lực của mình, chị Phạm Thị Vân Nam từng được UBND TP Huế tặng giấy khen vì có thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện, gia đình chị được UBND tỉnh tặng bằng khen về phong trào hiến máu tình nguyện; tổ dân phố 9, phường An Cựu 3 năm liền được UBND TP. Huế tặng giấy khen là tổ văn hóa. Chị Hà Thị Mai Hiên, Chủ tịch Hội LHPN phường An Cựu đánh giá: “Dù bận rộn với công việc kinh doanh buôn bán, nhưng chị Nam luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao; không chỉ làm tốt vai trò của người tổ trưởng tổ dân phố mà còn làm tốt vai trò của một chi hội trưởng phụ nữ. Chị luôn tìm cách đưa phong trào hội phát triển toàn diện. Cũng nhờ chị Nam, nhiều hội viên phụ nữ có việc làm phù hợp”. 

Bài, ảnh: Hải Thuận

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng phương tiện phục vụ hành khách

Với 5 ngày nghỉ vào dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, dự kiến nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng khoảng 30-40% so với ngày thường. Do đó, các doanh nghiệp (DN) vận tải, nhà xe tăng cường phương tiện để phục vụ hành khách.

Tăng phương tiện phục vụ hành khách
Martin Lass cán đích chặng đua Trường Tiền - Phú Xuân

Hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 49 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thảo tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chặng đua thứ 11 - Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP.Hồ Chí Minh - Non sông liền một dải, lần thứ 36 năm 2024 HTV – TÔN ĐÔNG Á, diễn ra ngày 14/4 tại TP.Huế.

Martin Lass cán đích chặng đua Trường Tiền - Phú Xuân
7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa

Trong khuôn khổ thoả thuận của Dự án (DA): “Huế - Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” nhằm “Thực hành giảm nhựa trong ngành du lịch", góp phần đưa Huế trở thành đô thị giảm nhựa vào năm 2024, ngày 28/2, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố kế hoạch hành động giảm rác thải nhựa (RTN) của 7 đơn vị trong hoạt động kinh doanh khách sạn trên địa bàn TP. Huế, gồm Villa Huế, Azerai La Résidence Huế, Melia Vinpearl Huế, ÊMM Huế, Mường Thanh Huế, Alba Spa Huế và Thanh Lịch.

7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa
Return to top