ClockChủ Nhật, 31/01/2021 07:53

Khát vọng phát triển

TTH - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được toàn dân và toàn quân chờ mong và tin tưởng vào những mục tiêu chiến lược, những biện pháp đúng đắn mang tính đột phá mà Đảng đưa ra cho nhiệm kỳ tới và những năm tiếp theo.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có một ý nghĩa đặc biệt. Đặc biệt ở chỗ trong dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII không chỉ xác định mục tiêu phát triển đất nước trong 5-10 năm tới, mà còn đưa ra tầm nhìn, định hướng đến năm 2045 gắn với hai cột mốc quan trọng là kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng vào năm 2030 và 100 năm thành lập nước vào năm 2045.

Các mục tiêu cụ thể được xác định là, đến năm 2025 Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030 là nước phát triển cơ bản có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Năm 2045, trở thành nước phát triển thu nhập cao.

Như vậy, trong vòng 25 năm tới, Việt Nam đã đặt cho mình những mục tiêu rất lớn, từ nước đang phát triển có mức thu nhập trung bình thấp trở thành một nước phát triển thu nhập cao. Mục tiêu của Đảng cũng là ý nguyện chung của Nhân dân, là sự tin tưởng của Nhân dân vào sự nghiệp đổi mới và phát triển do Đảng lãnh đạo.

Để biến các mục tiêu này thành hiện thực không chỉ cần quyết tâm lớn, những quyết sách kịp thời, linh hoạt của Đảng, Nhà nước mà từng bộ, ngành, địa phương cũng phải thực sự đổi mới tư duy, góp phần đưa đất nước, địa phương phát triển toàn diện về mọi mặt kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng, đối ngoại; nâng cao thu nhập và đời sống của Nhân dân cả vật chất lẫn tinh thần theo đúng quan điểm “dân thụ hưởng” như trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII.

Với Thừa Thiên Huế, trong nhiệm kỳ 2020-2025, đặt mục tiêu phấn đấu xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2025 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hoá Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh; đến năm 2030 là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hoá, du lịch và y tế chuyên sâu; một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao; quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Tầm nhìn đến năm 2045, Thừa Thiên Huế là thành phố Festival, trung tâm văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu đặc sắc của châu Á.

Tầm nhìn, mục tiêu phát triển của Thừa Thiên Huế vừa đặt trong tầm nhìn, mục tiêu phát triển của đất nước như Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII của Đảng, vừa mang đặc thù, bản sắc riêng của vùng đất Cố đô có bề dày lịch sử và giàu tiềm năng.

 Mục tiêu này dựa trên định hướng Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cùng với đó là cơ chế, chính sách đặc thù đối với Thừa Thiên Huế trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc quyết liệt chỉ đạo xây dựng. Vấn đề còn lại là sự nỗ lực, đổi mới thực sự từ nhận thức đến hành động; cụ thể hóa các nhiệm vụ thành các chương trình hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể và từng cán bộ, đảng viên để đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương sớm nhất.

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; Chính phủ liêm chính, kiến tạo và phục vụ; cán bộ, đảng viên gương mẫu, tận tụy; Nhân dân chung sức, đồng lòng… là bí quyết, nguồn lực to lớn để chúng ta tin tưởng những mục tiêu Đại hội XIII của Đảng đề ra sẽ thành hiện thực.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Return to top