ClockThứ Hai, 28/11/2022 06:34

Để không còn ám ảnh

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra sáng 26/11, tại vòng xuyến đường Văn Tiến Dũng – Võ Nguyên Giáp, phường An Đông, TP. Huế, giữa xe ben và xe máy, làm người mẹ mang thai và 2 cháu gái ngồi trên xe máy tử vong tại chỗ, khiến người dân hết sức bàng hoàng.

Nhiều người không khỏi ám ảnh bởi sự việc quá đau lòng và nỗi đau của người thân có lẽ là “ngút trời”, không gì bù đắp nổi.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, vụ TNGT có dấu hiệu va chạm xảy ra trong điểm mù của lái xe tải.

Nguyên nhân cụ thể như thế nào đang được cơ quan chức năng điều tra; song có thể khẳng định, có một sự bất cập rất lớn trong công tác đảm bảo an toàn giao thông hiện nay.

Đây không phải là lần đầu xảy ra TNGT thảm khốc, thương tâm như vậy mà từng xảy ra nhiều vụ trong thời gian qua. Mặc dù cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương đã triển khai rất nhiều biện pháp nhưng số vụ và số người chết vì TNGT vẫn còn rất cao. Riêng 9 tháng đầu năm nay, toàn quốc xảy ra hơn 8.313 vụ TNGT, làm chết 4.714 người, bị thương 5.546 người.

Có nhiều nhận định cho rằng, mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng khiến các vụ TNGT tăng. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục, khi hạ tầng giao thông ngày càng được đầu tư tốt hơn, với hàng loạt các tuyến đường được nâng cấp, mở rộng và thêm nhiều tuyến đường mới được xây dựng đưa vào khai thác. Phương tiện tham gia giao thông giờ cũng tốt hơn…

Một trong những nguyên nhân của các vụ TNGT được các hội nghị sơ kết, tổng kết an toàn giao thông chỉ ra là, đa phần do ý thức kém của người tham gia giao thông. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng cơi nới, quá tải, khi gặp sự cố bất ngờ không xử lý kịp đang diễn ra trên nhiều tuyến đường.

Hàng ngày ra đường, người dân không khỏi giật mình chứng kiến nhiều “hung thần”, hầu như không dùng tới phanh, chỉ sử dụng còi để người đi đường tránh, cứ thế ào ào lao nhanh trên đường…

Cũng trong ngày 26/11, tại địa bàn xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu (Phú Yên) cũng xảy ra vụ TNGT khiến 3 người tử vong. Nguyên nhân do tài xế ô tô lùi xe không quan sát đã cuốn xe máy dưới gầm. Trong trường hợp này, nếu có người phụ xe xuống phía sau để canh đường thì sự việc đáng tiếc đã không xảy ra.

Thực tế này cần phải được xem xét trong điều kiện phương tiện tham gia giao thông hiện nay. Một người có thâm niên trong nghề vận tải cho biết, không chỉ có xe khách mới cần phụ xe mà xe tải, xe ben cũng buộc phải có, để giúp tài xế xử lý những tình huống khi lùi xe, qua đường hẹp, đường cua hoặc nhắc nhở tài xế khi bị ngủ gật hay bị lơ đễnh trong quá trình điều khiển phương tiện. Song, không hiểu sao thời gian gần đây, nhiều xe tải, xe ben khi tham gia giao thông không có người phụ, nhất là những phương tiện chở vật liệu…

Được biết, sau 2 vụ TNGT đau lòng xảy ra ở Thừa Thiên Huế và Phú Yên ngày 26/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã gửi lời chia buồn, động viên tới gia đình các nạn nhân và yêu cầu cơ quan chức năng phân tích sâu, từ đó, đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về kết quả công tác bảo đảm an toàn giao thông 2022, định hướng nhiệm vụ 2023 sắp tới.

Từ các vụ TNGT đã xảy ra đòi hỏi phải có những biện pháp thiết thực, mạnh mẽ hơn nữa, để công tác đảm bảo an toàn giao thông thời gian tới đạt được hiệu quả cao hơn, để TNGT không còn là nỗi ám ảnh của người dân.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tình cảm đặc biệt của Người với xứ Huế

Huế không những là nơi in đậm bóng hình của Bác, nơi đọng lại những tình cảm sâu nặng, những ký ức vẹn nguyên thuở thiếu thời, mà Huế còn là một thành tố quan trọng đối với sự hình thành con người vĩ đại Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh.

Tình cảm đặc biệt của Người với xứ Huế
Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc

Nhiều năm qua, giao thông tại các cửa ngõ vào TP. Huế rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt hướng phía tây thuộc Quốc lộ (QL) 49A nối trung tâm thành phố vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn thường xuyên ùn tắc cần phải sớm mở rộng.

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top