ClockThứ Bảy, 03/02/2018 05:51

Chủ động phòng chống đói, rét cho vật nuôi

TTH - Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, mưa rét tiếp tục xảy ra trên diện rộng trong những ngày tới nên công tác phòng chống đói, rét cho vật nuôi cần được chú trọng.

Chống ngập cho hàng nghìn ha lúa hè thuChống rét cho lúa đông xuân

Vào mùa mưa rét, người chăn nuôi cần bổ sung thức ăn để tăng sức đề khác cho vật nuôi

Giữ ấm, chống đói

Huyện Quảng Điền là một trong những địa phương tập trung nhiều trang trại, gia trại chăn nuôi. 

Bà Lê Thị Chúc, xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền phát triển kinh tế bằng chăn nuôi bò, hàng năm đến mùa mưa rét, ngoài thức ăn thô, bà còn dự trữ một lượng thức ăn tinh để bổ sung dinh dưỡng cho gia súc. “Vào mùa mưa rét, chuồng trại thường ẩm ướt nên cần phải gia cố, dùng ni lông, bạt để che kín, tránh gió lùa và mưa tạt. Nhiệt độ xuống thấp nên bò cần được giữ ấm bằng cách lót rơm ngay tại chuồng. Nếu xảy ra rét đậm, rét hại thì cần cung cấp nước ấm cho gia súc; bổ sung thức ăn tinh như cám gạo, cháo nóng”, bà Chúc cho biết.

Theo người chăn nuôi, khác với các thời điểm trong năm, mùa mưa lạnh, người nuôi cần tăng cường chăm sóc, chú trọng nâng cao sức đề kháng của vật nuôi để chống chọi các loại bệnh do thời tiết gây ra. Để nâng cao sức đề kháng cho gia súc, ngoài bổ sung các loại vitamin, thức ăn tinh thì cần có phương pháp chăm sóc hợp lý, giữ nhiệt độ chuồng trại đủ ấm. Nếu nhiệt độ ngoài trời xuống thấp thì không nên chăn thả gia súc.

“Đối với các loại gia cầm, khả năng chịu lạnh kém nên cần có biện pháp chống rét thích hợp như che chắn chuồng tránh gió lùa trực tiếp, cung cấp nhiệt bằng các thiết bị sưởi như bổ sung thêm bóng điện, không thả gia cầm ra vườn trong những ngày có rét đậm, rét hại; chuẩn bị đầy đủ phên, bạt để che chắn, chống gió lùa đối với chuồng trại. Đảm bảo thức ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng, phù hợp với từng lứa tuổi của gia cầm; cho uống đủ nước sạch, ấm và bổ sung thêm các loại vitamin tổng hợp, men tiêu hoá để nâng cao khả năng chống bệnh cho gia cầm”, ông Phan Văn Lự, Phó Trưởng phòng NN&PTNN huyện Quảng Điền cho biết.

"Trên địa bàn tỉnh, ngoại trừ tổng đàn heo có dấu hiệu sụt giảm thì số lượng các loại vật nuôi khác như, trâu, bò, gà… được giữ ở mức ổn định. Những ngày này, chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm được người dân đặc biệt chú trọng. Chúng tôi đã triển khai các biện pháp đến từng địa phương và đôn đốc người chăn nuôi đảm bảo vật nuôi không đói rét trong mùa này", ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh chia sẻ.

Tăng cường phòng dịch

“Bên cạnh chủ động chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm, thời điểm này, chúng tôi đã triển khai công tác phòng chống dịch bệnh đến các địa phương. Theo đó, phòng nông nghiệp kết hợp với trạm thú y huyện đã phân bổ hàng ngàn liều vắcxin phòng chống dịch cúm gia cầm, đồng thời khuyến cáo các chủ trang trại chăn nuôi thường xuyên tiến hành tiêu độc, khử trùng xung quanh chuồng trại, bãi tập kết gia, tiến hành tiêm vắcxin phòng chống dịch bệnh. Phát động làm tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường trong các hộ gia đình”, ông Phan Văn Lự, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền cho biết.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở NN&PTNT phối hợp với UBND các huyện, thị, TP. Huế và các ngành liên quan tiếp tục củng cố và tăng cường năng lực cho lực lượng thú y cơ sở; phân công cán bộ thú y giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các ổ dịch gia súc, gia cầm không để lây lan trên diện rộng. Tổ chức phòng bệnh chủ động bằng vắc xin cho đàn gia súc theo đúng kế hoạch đã đề ra, đặc biệt chú ý phòng các bệnh lở mồm long móng, dịch tả, tụ huyết trùng, tai xanh và các bệnh bắt buộc phải phòng bệnh bằng vắc xin.

Hàng tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường, đặc biệt tập trung vào những khu vực có nguy cơ cao như ổ dịch cũ, chợ buôn bán, điểm thu gom gia súc, cơ sở chăn nuôi và giết mổ gia súc…Tổ chức rà soát, chấn chỉnh hoạt động đối với các chương trình, dự án liên quan đến cung cấp gia súc, gia cầm cho người dân nuôi trên địa bàn; yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy định về chất lượng vật nuôi, quy định về kiểm dịch động vật; tiêm phòng triệt để các loại vắc xin trên địa bàn đảm bảo tỷ lệ miễn dịch trên 80% so với tổng đàn gia súc, gia cầm.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh, trong năm 2017, toàn tỉnh đã tiêm phòng được 36.935 liều tụ huyết trùng trâu bò,168.050 liều tam liên lợn, 30.560 liều vắc xin và kháng thể E. coli , 900 liều vắc xin tai xanh và các loại vắc xin phòng chống dịch gia cầm.

“Ngoài chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm, công tác phòng dịch bệnh là rất quan trọng. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang tiếp tục tổ chức tiêm phòng các loại vắc xin cho gia súc, gia cầm. Chi cục đã tổ chức kiểm tra, thẩm định các cơ sở chăn nuôi heo an toàn dịch bệnh; kiểm tra, giám sát định kỳ các cơ sở chăn nuôi; chú trọng công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng để giảm thiểu nguy cơ phát dịch từ môi trường; củng cố, kiện toàn 155 tổ tiêu độc để triển khai công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường”, ông Hưng cho hay.

Toàn tỉnh hiện có tổng đàn trâu khoảng 22.590 con; tổng đàn bò có khoảng 33.500 con; tổng đàn lợn có trên 179.291 con; tổng đàn gia cầm có 2.778.180 con. Ngoài ra có 3.000 đàn ong nuôi, trên 322.000 con chim cút và trên 8.300 con dê.

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Return to top