ClockThứ Bảy, 26/12/2020 10:47

Chuông nhà thờ Phủ Cam gõ nhịp

TTH - Đôi khi, giữa những ngày cuối năm ẩm ướt và lạnh buốt, đi ngang qua phố nghe tiếng chuông nhà thờ Phủ Cam gõ nhịp, nơi tòa tháp cao đang hứng gió mưa được mắc lên những bóng đèn rực rỡ chờ đón một mùa Giáng sinh mới. Giữa cái lạnh đang ôm siết đất trời, tôi cứ ngỡ mình đang ở đâu đó trong lòng châu Âu. Có lẽ, chỉ thiếu mỗi tuyết rơi nữa thôi thì phải.

Chung vui Giáng sinh

Huế ngoài là kinh đô của chùa chiền thì nhà thờ cũng không phải ít, đặc biệt có những nhà thờ khá lớn nằm ngay trung tâm thành phố như là nhà thờ Dòng Chúa cứu thế, hoặc giáo phận Phủ Cam. Những nhà thờ này đều mang lối kiến trúc châu Âu nên tạo nên nhiều điều khác biệt. Tọa lạc trên đồi Phước Quả, thuộc phường Phước Vĩnh, TP. Huế, nhà thờ  Phủ Cam là nhà thờ chính tòa của Tổng Giáo phận Huế.

Nằm cuối đường Nguyễn Trường Tộ, nơi có những quán cà phê cóc gắn bó với biết bao thế hệ sinh viên đến Huế học, nơi có gác Trịnh với những hàng cây muối, xà cừ cổ thụ hai bên đường. "Tòa tháp đôi" của nhà thờ ở cuối con đường như là một điểm nhấn đặc biệt khiến nhiều người phải ngoái lại nhìn.

Năm 1682, nhà thờ Phủ Cam được xây dựng tại xóm Đá, bên dòng sông An Cựu, dưới thời linh mục Langlois. Tuy nhiên khoảng 2 năm sau, nhận thấy điều kiện và hoàn cảnh ở đây không phù hợp, linh mục Langlois quyết định dời nhà thờ về đồi Phước Quả. Lúc này, nhà thờ Phủ Cam được xây dựng bề thế hơn, làm từ chất liệu đá chắc chắn và mang đậm dấu ấn kiến trúc phương Tây. Qua thời gian, nhà thờ đẹp ở Huế này đã có trên dưới 10 lần được sửa chữa và xây dựng lại.

Nhà thờ Phủ Cam, điểm đến của giới trẻ dịp Noel

Năm 1963, nhà thờ được khởi công xây lại và vào năm 2000, chính tòa Phủ Cam mới được khánh thành. Với hai ngọn tháp chuông cao 43,5m với 12 tầng. Nơi đây tiếng chuông nhà thờ được rung lên sớm tối. Ngoài ra, trong khuôn viên nhà thờ còn đặt tượng các thánh, có hang đá, có cây thông già...

Nhà thờ Phủ Cam là nơi thu hút khá nhiều du khách đến viếng thăm, cũng là phim trường cho rất nhiều cô dâu, chú rể ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ của cuộc đời. Đó cũng là nơi check-in của rất nhiều các bạn trẻ, đặc biệt vào những dịp lễ lớn như Giáng sinh. Bên trong nhà thờ được thiết kế theo kiểu hình mái vòm, tưởng tượng như một con rồng đang há miệng, với những ô cửa kính nhiều màu theo lối kiến trúc cổ châu Âu trông tuyệt đẹp.

Tôi là một người ngoại đạo, tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn ghé qua. Thử bước vào trong khuôn viên rộng lớn của nhà thờ, thử bước chân vào và ngồi xuống nơi những hàng ghế gỗ như một con chiên và cái cảm giác lòng mình bình yên cũng chợt ghé qua như cái nắng ấm áp xuất hiện vào những ngày mùa đông giá ẩm.

Cũng có khi vào những buổi tối mùa hè, lũ trẻ con tụ tập trước sân nhà thờ chơi những trò xưa cũ, mấy đứa lơn lớn thì chia nhau đá bóng, đá cầu, những đứa nhỏ tuổi hơn thì tập xe đạp hoặc chơi trốn tìm. Tầm 9 giờ, mỗi tối nhà thờ mới đóng cửa, trừ những ngày có lễ. Vì ở trên đồi, nên mùa hè nơi quãng sân này khá mát mẻ.

Với sức chứa khoảng 2.500 chỗ ngồi, sảnh chính của nhà thờ chính tòa Phủ Cam được xem là một trong những giáo đường rộng lớn bậc nhất của những nhà thờ tại Huế hiện nay.

Một mùa Giáng sinh nữa lại về. Một năm mới lại sắp đến, giữa những tất bật bộn bề của một năm sắp qua nhiều biến động, đôi khi con người ta cần lắng lòng lại, tìm cho mình chút bình yên, thanh thản, tìm cho mình một niềm tin yêu vào cuộc sống bằng cách ghé thăm nhà thờ để cảm nhận được vẻ bình yên đẹp đẽ nơi đây, cảm được khung cảnh nên thơ, đượm buồn nhưng không kém phần lãng mạn của mùa đông xứ Huế.

Bài: NAM GIAO - Ảnh: TUẤN KIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những mùa Giáng sinh

Một vòng lên xứ đạo Kim Long ngược về Phủ Cam đã thấy không khí Giáng sinh rộn ràng. Nhạc Giáng sinh đây đó giữa khí trời se lạnh như nhắc người ta nhớ về những mùa Giáng sinh cũ và một năm mới đang cận kề.

Những mùa Giáng sinh
An lành và ấm áp

Mặc dù Giáng sinh năm nay thời tiết khá lạnh, nhưng không vì thế mà các hoạt động chào đón dịp lễ Thiên chúa giáng sinh năm 2023 bớt vui tươi, hào hứng. Cùng với đó là những tấm lòng mà chính quyền, cơ quan, đoàn thể dành cho bà con giáo dân, nhất là những hộ giáo dân khó khăn đã tiếp thêm “hơi ấm” cho bà con, giúp bà con đón một mùa Giáng sinh ấm áp, an lành hơn.

An lành và ấm áp
Chúc mừng Giáng sinh Tổng Giáo phận Huế

Sáng 21/12, Đoàn cán bộ Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Đại tá Ngô Nam Cường, Phó Tư lệnh Quân khu dẫn đầu và Đoàn Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh do Đại tá Hoàng Văn Nhân, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh dẫn đầu đã đến thăm, chúc mừng Tòa Tổng giám mục Giáo phận Huế nhân dịp Lễ Giáng sinh.

Chúc mừng Giáng sinh Tổng Giáo phận Huế
Lung linh mùa Giáng sinh

Không chỉ những giáo đường, nhiều trung tâm thương mại, khu vui chơi, nhà hàng, quán xá… những ngày này rộn ràng không khí Giáng sinh. Cùng với việc trang trí lung linh, những điệu nhạc đặc trưng ngân vang, dòng người từ khắp nơi kéo về đã tạo nên mùa lễ hội đầy sắc màu giữa lòng Cố đô.

Lung linh mùa Giáng sinh
Bà con giáo dân đoàn kết, tích cực trong học tập, lao động sản xuất

Sáng 12/12, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt nhân dịp lễ Thiên chúa giáng sinh năm 2023 và thông tin kết quả thực hiện Nghị quyết (NQ) số 54 - NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2023, tầm nhìn đến 2045.

Bà con giáo dân đoàn kết, tích cực trong học tập, lao động sản xuất

TIN MỚI

Return to top