ClockThứ Tư, 10/04/2019 07:59

Cống hiến

TTH - Và cả những dự định sẽ cống hiến được gì đó cho quê hương, từ kinh nghiệm gần chục năm làm việc ở nước ngoài, dù con đường trở về không phải bao giờ cũng được trải thảm…

Sau 8 năm học tập, làm việc ở nước ngoài, anh quyết định về.

Hay tin, bạn bè, người thân thắc mắc: Sao lại về, khi không ít người mong muốn được ra nước ngoài sinh sống, làm việc? Nhiều người tiếc cho hai con của anh, khi đứa bé sinh ở nước ngoài đã được nhập quốc tịch, đứa lớn đã xong bậc tiểu học và cháu học rất giỏi. Ai cũng bảo, nếu không về, cơ hội học tập của hai cháu tốt biết mấy. 

Trả lời câu hỏi “vì sao về”, anh dí dỏm: về vì “nhớ món bánh bèo nậm lọc của mạ”. Nhưng sâu thẳm, trong một bài viết đăng trên báo tiết lộ về chuyến trở về sắp đến của mình, tôi đã đọc được trong những lời tự sự của anh nỗi nhớ, sự chờ mong khắc khoải được về nhà. Và cả những dự định sẽ cống hiến được gì đó cho quê hương,  từ kinh nghiệm gần chục năm làm việc ở nước ngoài, dù  con đường trở về không phải bao giờ cũng được trải thảm…

Mới đây, trong chuyến công tác ghé qua Bình Định, một đồng nghiệp bảo: Nếu đến Bình Định thì nên một lần đến Quy Hòa- nơi đang hình thành khu đô thị khoa học độc đáo ở Đông Nam Á- do vợ chồng giáo sư Trần Thanh Vân- Lê Kim Ngọc sáng lập và xây dựng. Vợ chồng giáo sư Vân đã về, sau gần cả đời đi xa để học hỏi, thành danh cùng tâm nguyện: “Đối với một nhà khoa  học, không có mong muốn nào lớn hơn là được cống hiến cho quê hương”.

Cách đây chưa lâu, chúng tôi có dịp gặp một người bạn. Có thể gọi anh là người thành đạt, với thời gian được làm việc ở nước ngoài và mới về nước, được lên chức.

Trong “đồn đoán” của bạn bè, cứ nghĩ anh sẽ đi xe xịn, ở nhà to. Nên trông anh giản dị với chiếc xe máy tầm trung và căn nhà nhỏ trong hẻm, ai cũng thoáng ngỡ ngàng. Như đọc được ý nghĩ của mọi người, anh bảo: Khi mình chuẩn bị ra nước ngoài, ai cũng hỏi mình được bao nhiêu mỗi tháng. Khi mình về nước, mọi người lại hỏi câu ấy. Chẳng ai hỏi mình đã làm được những gì…

Lời trần tình của bạn cũng là một thực tế: rằng có lẽ ngày nay, người ta đã quen nhìn nhận và định giá năng lực, tài năng của người  khác bằng thu nhập- được bao nhiêu- chứ không phải bằng sự cống hiến.

Có lẽ, trong nhịp sống thực tế ngày nay, khái niệm “cống hiến” đôi khi có phần xa lạ. Nhưng đâu đó, vẫn còn rất nhiều những người biết sống cống hiến, như người đàn ông trẻ đã quyết định trở về, như tấm lòng và nhân cách cao cả của GS. Trần Thanh Vân…

Tiểu Muội

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

Không chỉ vinh dự, những nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) xem đó còn là trọng trách nặng nề trong hành trình bảo tồn, trao truyền những giá trị văn hóa cho hậu thế. Họ như là vốn quý, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước.

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật
Tuổi trẻ cống hiến cho phong trào đô thị

Trong phong trào đấu tranh ở các đô thị miền Nam, phong trào đô thị Huế đã đóng góp tích cực vào thành công của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân là một trong những người tham gia phong trào từ những ngày đầu đến lúc ra chiến khu vào năm 1966.

Tuổi trẻ cống hiến cho phong trào đô thị
Tuổi trẻ là cống hiến

Hơn 350 sinh viên (SV) Trường đại học (ĐH) Sư phạm - ĐH Huế tích cực sinh hoạt, tham gia hoạt động từ thiện trong Đội tình nguyện (trực thuộc Đoàn trường ĐH Sư phạm), mang niềm vui và giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Tuổi trẻ là cống hiến
Return to top