ClockThứ Bảy, 07/01/2017 09:39

Công ty Nhật thay nhân viên bằng trí tuệ nhân tạo

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Fukoku Mutual (Nhật Bản) sắp sa thải 34 nhân viên và thay thế bằng hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhật sẽ phạt nặng doanh nghiệp vi phạm giới hạn giờ làm thêmNhật Bản cho phép lao động nước ngoài làm việc tại các trang trạiNhật Bản: 1 trong 5 lao động đối mặt với tử vong do làm việc quá sứcĐối phó tình trạng lão hoá, Nhật Bản muốn tăng gấp đôi lượng công nhân nước ngoài

Công ty này cho rằng AI sẽ giúp tăng năng suất của công ty lên khoảng 30% trong lúc tiết kiệm khoảng 140 triệu yen (khoảng 27,1 tỉ đồng) tiền lương/năm.

Hệ thống AI trị giá 200 triệu yen nói trên dự kiến được lắp đặt tại Fukoku Mutual vào cuối tháng này. Chi phí bảo trì hệ thống tốn khoảng 15 triệu yen/năm. Theo đài BBC, hệ thống AI hoạt động dựa trên “công nghệ nhận thức có thể suy nghĩ như con người” - có tên là Watson - do hãng IBM phát triển. Tập đoàn công nghệ Mỹ này cho biết Watson có thể phân tích và hiểu tất cả dữ liệu, trong đó có văn bản phi cấu trúc, hình ảnh, âm thanh và video.

Fukoku Mutual dự định sử dụng công nghệ trên để đọc các tài liệu cần thiết cho việc tính toán số tiền bảo hiểm chi trả, giúp rút ngắn đáng kể tiến trình này.

Dự báo AI sẽ “cướp” khoảng 5,1 triệu việc làm của con người trong 5 năm tới tại 15 nền kinh tế hàng đầu thế giới Ảnh: AP
Một nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế thế giới năm ngoái dự đoán sự trỗi dậy của robot và AI sẽ khiến con người mất khoảng 5,1 triệu việc làm tại 15 nền kinh tế lớn trong 5 năm tới. Theo cuộc khảo sát, 15 nền kinh tế này hiện chiếm khoảng 65% lực lượng lao động toàn cầu.

Theo Người lao động

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top