ClockThứ Sáu, 25/02/2022 14:11

Cụm công nghiệp An Hoà chưa đáp ứng yêu cầu về hạ tầng

TTH.VN - Hạ tầng thiếu và yếu; giá thuê đất cao là phản ánh của doanh nghiệp (DN) tại buổi tiếp xúc với Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định sáng 25/2 tại cụm công nghiệp (CCN) An Hoà.

Kêu gọi doanh nghiệp vào Cụm công nghiệp An HòaĐối thoại với doanh nghiệp và người lao động tại Cụm công nghiệp An HòaChấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động CCN An Hòa

Bí thư Thành uỷ Phan Thiên Định phát biểu tại buổi gặp mặt  

Phí thuê đất tăng 30%

Cụm công nghiệp An Hoà được hình thành nhằm phát triển các loại hình công nghiệp phù hợp theo yêu cầu phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của thành phố, chủ yếu bố trí các cơ sở vừa và nhỏ, phát triển các ngành nghề truyền thống, di dời các cơ sở gây ô nhiễm trong các khu dân cư. Hiện, cụm có 42 dự án của 37 DN đang đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 950 tỷ đồng, doanh số thực hiện hàng năm đạt hơn 1.500 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 45 tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm cho 4.500 lao động. 

Tại buổi gặp mặt, các DN đưa ra nhiều kiến nghị về đầu tư hạ tầng, đặc biệt là đường giao thông, hệ thống điện chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh… Trong đó, cầu An Hoà dẫn vào cụm có tải trọng 13 tấn, trong khi các xe vận tải hàng hoá ra vào cụm để nhập hàng đa số đều trên 15 tấn; hệ thống điện chiếu sáng chưa có, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của công nhân cũng như an ninh trật tự trong CCN. 

Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Việt Nhật, ông Nguyễn Văn Tuệ phản ánh, hoạt động ở CCN An Hoà đã lâu, song DN gặp khá nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh khi hạ tầng vừa yếu, lại vừa thiếu. Là CCN đóng trên địa bàn TP. Huế song đến nay vẫn chưa có hệ thống điện chiếu sáng, đường giao thông quá nhỏ không đảm bảo cho việc vận chuyển hàng hoá; vỉa hè chưa được xây dựng gây nhếch nhác. Ngoài ra, một số hạng mục thiết yếu, như cổng chào, bảng chỉ dẫn vào CCN vẫn chưa được đầu tư xây dựng nên ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất cũng như thương hiệu của DN khi xây dựng nhà máy tại đây.

Ông Tuệ kiến nghị, thành phố sớm bố trí vốn đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng, hệ thống xử lý nước thải, điện chiếu sáng, tăng cường bảo vệ tuần tra CCN ban đêm... Nếu khó khăn, có thể kêu gọi DN thực hiện chủ trương xã hội hoá, Nhà nước và DN cùng làm.

Cùng với hạ tầng, một trong những vấn đề gây bức xúc cho DN là tháng 2/2022, các DN nhận được thông báo giá thuê đất trong khuôn viên cụm tăng hơn 30% so với mức giá cũ, trong khi thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều DN gặp khó khăn.

Giám đốc Công ty TNHH Thiên Hương, bà Hồ Thị Hoa cho hay, 2 năm qua, DN gặp quá nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, song đầu năm 2022, DN nhận được thông báo tăng 30% tiền thuê đất tại cụm nên khá lo lắng. “Nếu thành phố không có chính sách hỗ trợ DN trong thời điểm dịch bệnh thì nên giữ nguyên giá thuê đất, tạo điều kiện cho DN sản xuất kinh doanh, phục hồi hậu COVID-19”, bà Hoa nói. 

Sản xuất hàng xuất khẩu tại CCN An Hoà

Sớm triển khai các dự án hạ tầng

Giải quyết các thắc mắc, kiến nghị của DN, Giám đốc Trung tâm Phát triển CCN TP. Huế, ông Lê Việt Cường cho rằng, hiện, UBND TP. Huế đã phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án hạ tầng CCN, ngay trong tháng 3/2022, trung tâm sẽ triển khai một số hạng mục, như bó vỉa, điện chiếu sáng, chỉnh trang khuôn viên…, đồng thời sẽ huy động sự đóng góp của các DN để lắp đặt hệ thống camera an ninh, cổng chào. Đối với giá thuê đất, từ năm 2020, giá thuê đất của tỉnh đã tăng hơn 64% nên căn cứ theo quy định, trung tâm phải điều chỉnh giá thuê đất tăng thêm 30%, thời gian tính từ đầu năm 2022 đến ngày 31/12/2024.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành uỷ Phan Thiên Định cho rằng, lâu nay CCN An Hoà đã góp phần giải quyết lao động, đóng góp ngân sách rất lớn cho thành phố nên thành phố luôn quan tâm, ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng cụm. Song, lâu nay chưa có sự tập trung, kết nối giữa lãnh đạo thành phố, ban quản lý cụm cũng như các DN. Để tạo đột phá và xây dựng thương hiệu cho cụm cũng như đẩy mạnh thu hút đầu tư, thời gian tới, đòi hỏi cộng đồng DN cùng với chính quyền phải hợp sức, đồng lòng cùng nghiên cứu, tìm giải pháp để tạo sức mạnh tập thể, mang lại lợi ích chung để thay đổi và phát triển cụm. 

Theo ông Định, CCN An Hoà đang đứng trước cơ hội rất lớn khi tỉnh và thành phố đang ngày càng phát triển, tạo bước chuyển biến đột phá hơn nữa để tạo thương hiệu cho cụm nên sắp tới, thành phố sẽ ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng, huy động các DN, đoàn thể triển khai các phong trào Ngày Chủ nhật Xanh để chỉnh trang khuôn viên, vỉa hè, trồng cây xanh, từng bước thay đổi bộ mặt CCN An Hoà. Về phía DN, cần xem đây là ngôi nhà chung để gắn bó, cùng chỉnh trang khuôn viên trước mỗi nhà máy, tạo không gian xanh, sạch để giữ gìn cảnh quang, môi trường trong và ngoài nhà máy với mục tiêu chung là đưa CCN An Hoà ngày càng hoàn thiện và phát triển.

Bài, ảnh: Thanh Hương

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

TIN MỚI

Return to top