ClockThứ Tư, 08/12/2021 05:42

Đảm bảo tiến độ dự án xử lý rác thải vùng trọng điểm

TTH - Sau khi đầu tư hoàn thành các hạng mục giai đoạn 1, công trình xử lý rác thải vùng trọng điểm Hương Bình (Hương Trà) vẫn chưa đảm bảo đủ điều kiện để vận hành chính thức do thiếu một số hạng mục thiết yếu. Chủ đầu tư đã có tờ trình đề nghị phê duyệt điều chỉnh dự án và bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu đợt 2.

Rà soát, lập danh sách các phương tiện tham gia vận chuyển chất thảiHương Thủy: Ra mắt mô hình "Phụ nữ sống xanh""Nói không với rác thải nhựa- Nói có với tiêu dùng xanh"

Hố chôn lấp chuẩn bị hoàn thành những hạng mục cuối

Đảm bảo tiến độ

Dự án Xử lý triệt để ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt tại các khu vực trọng điểm trên địa bàn tỉnh (gọi tắt DA) được triển khai thi công tại xã Hương Bình từ năm 2018, dự kiến hoàn thành năm 2022, với tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn gần 86 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 hơn 62 tỷ đồng.

Những ngày cuối năm, các hạng mục thuộc 2 gói thầu số 19 và 8 ở đây đã cơ bản “nên hình hài”. Các hố chôn lấp rác đã được đào xong, trải màng bạt, lắp ống dẫn nước, đất đôi dư được lấy đắp lên các tuyến đường nội bộ. Gần 1km đường nội bộ sau khi đắp nền đã đúc bê tông được khoảng 60% khối lượng. Dọc các hố xử lý rác đã thi công được khoảng 50% tuyến kênh gom nước bề mặt. Hệ thống điện chiếu sáng, bể chứa nước thải, đài cấp nước… đều đạt khoảng 50-60% khối lượng.

Ông Cao Xuân Phúc, Chỉ huy trưởng công trường DA thông tin, Công ty TNHH Tân Bảo Thành - đơn vị đảm nhận thi công 2 gói thầu số 19 và số 8, đến nay các hạng mục cơ bản hoàn thành. Tận dụng ngày nắng ráo, đơn vị thi công huy động 50 công nhân cùng nhiều thiết bị máy móc thường trực đảm bảo tiến độ các gói thầu.

Thời gian gần đây do thời tiết liên tục mưa, nút giao tại Tỉnh lộ 16 thuộc dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn liên tục bị lầy lội nên công tác vận chuyển vật tư, thiết bị từ các nơi theo tỉnh lộ này vào dự án gặp khó khăn nên phần nào ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục. Công ty đang bố trí nhân lực xử lý một số điểm sạt trượt nhỏ xảy ra ven các hồ và một số tuyến đường nội bộ, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa bão.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh (Ban QLDA, chủ đầu tư DA), đến nay giai đoạn 1 của DA đã thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng các hạng mục của gói thầu số 7 gồm đường dây trung thế và trạm biến áp (đóng điện từ tháng 4/2021); gói thầu số 8 gồm san nền trong phạm vi hơn 15ha của DA và đường nội bộ hiện đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành vào tháng cuối 12/2021; gói thầu số 19 toàn bộ phần xây lắp các hạng mục nhà điều hành, hệ thống thoát nước mưa, bể chứa nước thải, bể chứa nước, đài cấp nước, điện chiếu sáng… sẽ thi công và hoàn thành các hạng mục công trình trong quý I/2022.

Giá trị khối lượng thực hiện đến nay khoảng 40 tỷ đồng, lũy kế kế hoạch vốn đã bố trí đến nay là 48,56 tỷ đồng, trong đó năm 2021 là hơn 13 tỷ đồng. Lũy kế giá trị giải ngân kế hoạch đến nay là 39,18 tỷ đồng, đạt 72,63% so với kế hoạch vốn đã bố trí, kế hoạch vốn còn lại dự kiến sẽ giải ngân hết trong năm 2021.

Hố chôn lấp đã được trải màng bạt, chuẩn bị hoàn thành

Điều chuyển một số hạng mục

Theo Quyết định số 2879/QĐ-UBND ngày 11/11/2019 của UBND tỉnh, sau khi đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 của DA vẫn chưa đảm bảo đủ điều kiện để vận hành chính thức do thiếu một số hạng mục thiết yếu, trong đó các hạng mục giai đoạn 2 chưa kêu gọi được nhà đầu tư.

Đối với cơ sở xử lý chất thải rắn tập trung quy mô cấp tỉnh theo quy định phải lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục và phải vận hành thử từ 3-6 tháng trước khi vận hành chính thức.

Tháng 8/2021, UBND tỉnh đã có thông báo kết luận về tình hình các dự án xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh, trong đó, yêu cầu Ban QLDA rà soát đề xuất bổ sung các hạng mục thiết yếu như trạm cân, nhà điều hành để vận hành công trình sau khi hoàn thành giai đoạn 1.

Để đảm bảo đủ điều kiện vận hành công trình trước khi đưa vào khai thác sử dụng bãi chôn lấp rác đảm bảo môi trường theo quy định và phát huy hiệu quả đầu tư, Ban QLDA đã kiến nghị Sở KH&ĐT tham mưu UBND tỉnh cho phép bổ sung một số chi phí vào trong tổng mức đầu tư của DA và điều chuyển các hạng mục thiết yếu thuộc phân kỳ đầu tư thuộc giai đoạn 2 gồm nhà điều hành, nhà phân loại rác, nhà để xe chuyên dụng, nhà vệ sinh công nhân, trạm cân, sân bê tông nội bộ (phần còn lại), lò đốt rác… với diện tích 2.100m2 sang giai đoạn 1 để đầu tư cùng một lần với các hạng mục đang triển khai ở giai đoạn 1.

Việc điều chỉnh, bổ sung các hạng mục này vào giai đoạn 1 là cần thiết, phù hợp với phương án thiết kế đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2879/QĐ-UBND ngày 11/11/2019.

Ông Hà Xuân Hậu, Giám đốc Ban QLDA cho biết, chủ đầu tư cũng kiến nghị UBND tỉnh giao Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế - đơn vị được UBND tỉnh thống nhất giao vận hành, quản lý khu xử lý chất thải rắn tập trung xã Hương Bình khi chưa lựa chọn được đơn vị quản lý - tổ chức thu gom, vận chuyển và xử lý rác theo hình thức cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích kể từ khi bắt đầu vận hành thử, tức chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý rác để vận hành thử không nằm trong chi phí đầu tư của DA này.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Bỏ khung giá đất: Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nội dung bỏ khung giá đất (KGĐ). Đây là vấn đề khá nhiều địa phương trên cả nước mong chờ vì góp phần tháo gỡ những bất cập trong bồi thường, thu hồi đất xây dựng các công trình, dự án (DA).

Bỏ khung giá đất Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top