ClockThứ Năm, 18/03/2021 14:00

Đam mê sáng tạo của học sinh Quốc Học Huế

TTH - Với không dưới 10 đề tài tham dự cuộc thi sáng tạo khoa học của tỉnh mỗi năm và đa phần các đề tài đều đạt giải, Trường THPT chuyên Quốc Học được biết đến như một “điểm sáng” về hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT).

Cuộc thi Khoa học – Kỹ thuật học sinh trung học toàn quốc sẽ được tổ chức tại HuếHọc sinh không chuyên & đường vào đội tuyển quốc giaNhìn lại hành trình thi chọn học sinh giỏi Quốc gia

 Học sinh Trường THPT Quốc Học tham gia cuộc thi sáng tạo KHKT

Điểm nổi bật của giáo viên và học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học là khả năng tự học, tự nghiên cứu trên nền tảng ứng dụng sáng tạo công nghệ thông tin. Đây là hướng đi hiệu quả và bền vững của nhà trường để nâng cao chất lượng đào tạo; đồng thời, là tiền đề để phát triển tư duy sáng tạo và tạo ra những bứt phá trong quá trình học tập, rèn luyện và nghiên cứu khoa học.

“Được tham gia cuộc thi sáng tạo KHKT em cảm thấy rất vui và qua quá trình thực hiện đề tài, em cũng đã học hỏi được rất nhiều điều từ các thầy, cô hướng dẫn”, Trương Văn Bảo Sang, học sinh lớp 11 Hóa 2 chia sẻ. Trong kỳ thi sáng tạo khoa học của tỉnh vừa qua, đề tài “Đặc trưng của nhóm vi khuẩn phân hủy nilon phân lập từ môi trường chứa rác thải nilon” do Bảo Sang thực hiện đã xuất sắc đạt giải nhất.

“Em nảy sinh ý tưởng đề tài từ một cuộc trò chuyện cùng mẹ. Sau đó, em đã xin ý kiến của các thầy, cô tổ hóa, sinh của trường để hình thành nên đề tài của mình. Các thầy, cô cũng đã hỗ trợ em rất nhiều trong quá trình thực hiện dự án.”, Bảo Sang cho hay. Vốn yêu thích hóa, sinh và nghiên cứu khoa học từ những năm học THCS, nên với Bảo Sang, đây được xem như là một cơ hội để em thể hiện niềm đam mê của mình.

Không chỉ Bảo Sang, trong năm học 2020-2021, Trường THPT chuyên Quốc Học có 8 đề tài đạt giải tại hội thi sáng tạo KHKT cấp tỉnh. Thầy Võ Văn Nguyện, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học cho biết, học sinh của trường rất sáng tạo về mặt ý tưởng. Các em luôn có những ý tưởng rất táo bạo và sẵn sàng đầu tư thời gian để thực hiện những ý tưởng đó. Vì vậy, các hội thi về sáng tạo KHKT là một sân chơi rất bổ ích, khơi dậy đam mê, động viên khuyến khích học sinh tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, vận dụng những kiến thức liên môn đã học để giải quyết và sáng chế ra những sản phẩm phục vụ trực tiếp cho đời sống, đồng thời, cũng là cơ hội được tuyển thẳng vào đại học đối với những em có đề tài hay, xuất sắc, đạt giải cao trong cuộc thi cấp quốc gia.

Cũng theo thầy Nguyện, Trường THPT chuyên Quốc Học có đội ngũ giáo viên có chuyện môn, tận tâm. Nhà trường chú trọng nuôi dưỡng niềm say mê, rèn luyện sự chủ động nghiên cứu khoa học của học sinh, gắn “học” với “hành”, từ đó khơi gợi cho học sinh sự hứng thú, say mê khi biết các công thức, phản ứng, phương trình đã học sẽ được vận dụng để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống quanh mình.

Trong từng bài học trên lớp, các giáo viên cũng biết gợi mở để các em quan sát, đề xuất các ý tưởng vận dụng lý thuyết khoa học vừa tìm hiểu để giải quyết các tình huống, vấn đề đặt ra trong cuộc sống. Nhờ đó, các em có thêm động lực, sự động viên khi gặp những trở ngại, băn khoăn trong quá trình nghiên cứu để thực hiện các đề tài. Khi đó, những giáo viên hướng dẫn sẽ đóng vai trò gỡ “rối” và dẫn dắt các em thực hiện đúng hướng đi của đề tài, thầy Nguyện chia sẻ.

Nghiên cứu khoa học là một sân chơi trí tuệ mà ở đó, Trường THPT chuyên Quốc Học đang dẫn đầu trên địa bàn tỉnh trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, giúp học sinh làm quen với nghiên cứu khoa học, phát huy khả năng sáng tạo

Bài, ảnh: ĐĂNG TRÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông: Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng

Những năm trở về đây, gỗ óc chó trở thành tâm điểm trong lĩnh vực nội thất và tạo được sức hút đặc biệt khi xuất hiện trong nhiều công trình dự án đẳng cấp. Gỗ óc chó không chỉ đẹp về mặt màu sắc và vân gỗ, mà còn là biểu tượng của sự cao quý và tinh hoa của văn hóa Á Đông.

Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng

TIN MỚI

Return to top