|
Nghệ nhân Thanh Tâm (ngoài cùng bên phải) biểu diễn ca Huế thính phòng
|
Kể từ ngày 20-8-2013, khi buổi biểu diễn ca Huế thính phòng đầu tiên được khôi phục dựa trên ý tưởng xây dựng lại không gian diễn xướng của loại hình nghệ thuật đã một thời từng sống trong cung vua phủ chúa, các nghệ nhân, nghệ sĩ vẫn miệt mài tuần hai buổi (tối thứ ba và tối thứ sáu) đến với không gian diễn xướng ca Huế thính phòng (Bảo tàng Văn hoá Huế, số 25 Lê Lợi) để trình diễn những bài bản ca Huế như: Nam ai, Nam bình, Tứ đại cảnh… Nhà thơ Võ Quê – Chủ nhiệm CLB ca Huế cho biết, từ khi ca Huế thính phòng đi vào hoạt động, sân chơi nghệ thuật này đã phục vụ 100 chương trình biểu diễn và thu hút 3.500 lượt khách. Trong đó đáng chú ý là du khách quốc tế đến từ các quốc gia như: Mỹ, Úc, Italia, Ấn Độ, Nhật Bản, Pháp, Đức… Ngoài ra, sinh viên ở các trường đại học cùng một số nhân sĩ trí thức của Huế đã trở thành khách tri âm thường xuyên của khán phòng ca Huế.
Theo ông Huỳnh Đình Kết – Giám đốc Bảo tàng văn hoá Huế, ca Huế thính phòng là một trong những hoạt động chính của bảo tàng, khán thính giả khi đến nơi đây để thưởng thức các bài bản ca Huế sẽ không bị “khúc xạ” bởi những máy móc của đời sống hiện đại. Chính trong không gian này, giới mộ điệu ca Huế sẽ được thưởng thức ca Huế một cách đích thực. Điều này đã được khẳng định khi các nghệ sĩ đã trình diễn thành công và gây tiếng vang với việc thực hiện ba đêm diễn hưởng ứng Festival Huế 2014; thực hiện chương trình nghệ thuật ca Huế với chuyên đề “Biển đảo”; chuyên đề “Tri ân các anh hùng thương binh, liệt sĩ (27-7); “Vu lan - mùa báo hiếu”. Thời gian tới, Bảo tàng văn hoá Huế sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng phòng trưng bày các tư liệu, hiện vật liên quan đến ca Huế, để du khách hiểu hơn những giá trị độc đáo của loại hình nghệ thuật này.
Nhà thơ Võ Quê cho biết, hiện ca Huế đang bị thương mại hoá, và do sự thiếu quan tâm của một số “chủ show” nên các bài bản lớn của nghệ thuật Ca Huế như Quả phụ, Nam xuân, Nam ai, Phú Lục, Tứ Đại Cảnh… gần như vắng bóng; thay vào đó phần lớn là các làn điệu dân ca, các điệu lý dẫn đến việc biến dạng hình thức diễn xướng ca Huế, có thể gây sự hiểu lầm về giá trị thực của Ca Huế trong du khách. Do đó, ca Huế thính phòng chính là không gian để giới mộ điệu và những người nghiên cứu về lĩnh vực này hiểu hơn những giá trị nghệ thuật đích thực của nó.
Khi xem các chương trình biểu diễn tại thính phòng ca Huế, chứng kiến nhiều thế hệ nghệ sĩ cùng trình diễn các bài bản ca Huế tưởng đã thất truyền, du khách và khán thính giả mộ điệu ca Huế băn khoăn. Một năm qua, các nghệ nhân, nghệ sĩ biểu diễn không có thù lao, liệu chính quyền địa phương có thể xem đây là một hoạt động bảo tồn, quảng bá nghệ thuật để hỗ trợ, hay tính đến chuyện bán vé, liên kết với các đơn vị du lịch để có thêm nguồn khách? Bởi, hiện tại, họ đến với ca Huế bằng tình yêu và niềm đam mê nghề nghiệp, nhưng liệu tình yêu và niềm đam mê này có đủ sức cạnh tranh với cuộc sống vốn bộn bề “cơm áo gạo tiền”? Tuy vậy chúng tôi vẫn biết, trong thâm tâm của nghệ nhân, nghệ sĩ, ca Huế thính phòng là nơi khơi nguồn cho cảm hứng, là nơi gặp gỡ khách tri âm, tri kỷ, nơi du khách được thưởng thức một chương trình ca Huế trọn vẹn, đúng nghĩa…