ClockThứ Hai, 26/12/2022 16:04

Để “cánh tay nối dài” thêm vững

TTH - Chi bộ, thôn, tổ dân phố và các chi hội đoàn thể ở địa bàn dân cư có vị trí hết sức quan trọng, là “cầu nối” của cấp ủy, chính quyền cơ sở với người dân, giúp hệ thống chính quyền thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước tại địa phương.

Xây dựng thế hệ thanh niên phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nướcBắn cung chỉ tiêu tấm huy chương vàngGắn kết, hướng về cộng đồngĐoàn Đại biểu Quốc hội Thừa Thiên Huế tham gia đóng góp ý kiến vào 2 dự án luậtHĐND tỉnh xem xét, quyết định thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025)

Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, cán bộ cơ sở thường xuyên đề xuất chế độ cho đội ngũ cơ sở

Thị xã Hương Trà hiện có 72 thôn, tổ dân phố (TDP), trong đó có 60 trưởng thôn/tổ trưởng TDP là đảng viên (83,3%); 32 thôn, TDP có bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn/tổ trưởng TDP (44,44%); số lượng đảng viên là trưởng các đoàn thể có 49 bí thư chi đoàn (68%), 12 chi hội trưởng phụ nữ (16,7%) và 8 chi hội trưởng nông dân (11%).

Theo Bí thư Thị ủy Hương Trà Hà Văn Tuấn, đội ngũ cán bộ thôn, TDP, các tổ chức đoàn thể có vai trò quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội ở khu dân cư. “Họ là những người gần dân, hiểu dân nhất, đồng hành cùng người dân và hầu như có chuyện gì trong thôn, TDP cần thì họ đều có mặt”, ông Tuấn nói.

Từ tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến trực tiếp đi thu các khoản đóng góp nghĩa vụ; rà soát, bình xét hộ nghèo; hòa giải cơ sở hay vận động Nhân dân tham gia xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, bảo đảm an ninh trật tự ngay từ đầu ở khu dân cư… Được ví “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, họ là những người nắm bắt, tổng hợp, phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền các cấp những vấn đề nảy sinh ở cơ sở và tâm tư nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để được giải quyết kịp thời, góp phần ổn định tình hình từ sớm, từ xa tại cơ sở.

Nhờ vậy, tại Hương Trà, đời sống kinh tế ở các khu dân cư ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, góp phần giảm nhanh và bền vững hộ nghèo. Nhiều thôn, TDP cơ bản không còn nhà tạm, nhiều công trình lớn được đầu tư xây dựng, nhiều đường xóm, kiệt tại các phường, xã được bê tông hóa, diện mạo của thị xã ngày càng khang trang; khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng củng cố mở rộng, tình làng, nghĩa xóm được gìn giữ và phát huy, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Với vai trò tiên phong, gương mẫu vì cộng đồng, đội ngũ cán bộ cơ sở vẫn đang làm tốt công việc của mình hàng ngày, nhưng lâu nay, chế độ phụ cấp rất hạn chế. Hàng tháng, các phó đoàn thể phường, xã phụ cấp hệ số 1 mức lương cơ sở, các bí thư chi đoàn, chi hội trưởng chỉ có 300 ngàn đồng. Điều này được các cử tri nhiều lần kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội, các cuộc gặp gỡ, đối thoại của lãnh đạo tỉnh, thị xã

Bà Trần Thị Hạnh, Chi hội trưởng Phụ nữ phường Hương Vân bày tỏ: Các chi hội trưởng trực tiếp triển khai và tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân nhưng chế độ, chính sách đãi ngộ chưa tương xứng với công sức. Đây cũng là tâm tư chung của đội ngũ cán bộ cơ sở. “Chúng tôi mong được quan tâm, hỗ trợ, động viên, tăng thêm mức phụ cấp cao hơn so với hiện nay để cán bộ cơ sở an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, bà Hạnh nói.

Với vai trò không thể thiếu trong bộ máy cơ sở, đội ngũ cán bộ thôn, TDP, các tổ chức đoàn thể vẫn nỗ lực tham gia các hoạt vì tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm với cộng đồng. Vì vậy, một chế độ chính sách phù hợp để họ an tâm công tác và tiếp tục cống hiến là điều cần thiết phải có.

Bài, ảnh: Vi Quân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Vai trò đoàn thể trong vận động người tham gia bảo hiểm

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Do đó, cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc, cùng chung tay tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Vai trò đoàn thể trong vận động người tham gia bảo hiểm
Return to top