Du khách đến Huế bằng đường hàng không trong năm 2020
Trở lực từ hàng không
Trong du lịch, dịch vụ vận chuyển, lưu trú và phí tham quan là 3 lĩnh vực chiếm phần lớn chi phí cho mỗi chuyến du lịch. Đặc biệt là vận chuyển, nếu điểm đến nào đó mà hàng không khó tiếp cận sẽ ảnh hưởng rất lớn trong việc chủ động khai thác khách du lịch. Trong bối cảnh Huế đang tăng cường kích cầu du lịch bởi ảnh hưởng từ COVID-19, hàng không càng thể hiện vai trò quan trọng này.
Lãnh đạo Sở Du lịch đánh giá, hàng không lâu nay luôn được cho là “điểm nghẽn” của du lịch Huế và trong giai đoạn cần kích cầu du lịch mạnh như hiện nay, hàng không vẫn là lĩnh vực khó của Huế.
Một ví dụ rất cụ thể là các đại biểu ở Hà Nội vào tham dự Diễn đàn du lịch Huế 2020 diễn ra vào ngày 31/5 tới, rất nhiều đại biểu phải bay vào Đà Nẵng, sau đó di chuyển bằng ô tô ra Huế tham dự sự kiện.
Hiện, mỗi ngày có khoảng 16 chuyến bay đi và đến Huế từ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, tùy vào lượng khách mà có thể tăng hoặc giảm chuyến. Riêng chiều Huế và Hà Nội, mỗi ngày chỉ có 2 chuyến đến và 2 chuyến đi, 2 của Vietnam Airlines và 2 chuyến của Vietjet Air. Riêng đường bay từ Huế - Đà Lạt và ngược lại của Jetstar Pacific Airlines dự kiến sẽ dừng khai thác trong thời gian đến. Trước đó, Bamboo Airways cũng đã dừng khai thác chuyến bay đến và đi ở Huế.
Riêng Vietnam Airlines, sau khi khai thác các chuyến bay trở lại bởi dịch bệnh COVID-19, hãng hàng không này đã và đang mở thêm một số đường bay nội địa mới với giá vé chỉ từ 99.000 đồng/chặng. Các đường bay mở thêm này nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trước tình hình dịch COVID-19 đang được kiểm soát tốt, cũng như góp phần kích cầu du lịch trước thềm cao điểm hè 2020, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động. Tuy nhiên, Huế lại không nằm trong các địa phương có kế hoạch tăng đường bay của hãng hàng không này.
Theo Sở Du lịch, hiện nay, lượng khách đến Huế bằng đường hàng không khá ổn định, nhưng chiều đi lại chưa được nhiều. Đây là một trở ngại khiến các hãng hàng không khó cân đối, dẫn đến khó tăng chuyến và đường đến Huế.
Vietnam Airline - Chi nhánh Huế thông tin, hiện hãng đang “chạy” chương trình khuyến mãi chung đối với tất cả doanh nghiệp du lịch với giá ưu đãi. Đặc biệt là chính sách bán vé theo “seri” (số lượng lớn) với những mức giá giảm hơn 50%. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp du lịch ở Huế không “mặn mà” lắm với chính sách này.
Xét về góc độ kinh doanh, phía hàng không cần bán số lượng lớn vé, tương đương với số khách để đảm bảo cho chuyến bay được cất cánh. Còn phía doanh nghiệp du lịch không dám mạo hiểm vì nếu lượng khách sử dụng không hết số vé đã mua “seri” sẽ phải chịu lỗ. Vòng luẩn quẩn này sẽ khiến mục tiêu tăng chuyến bay, tăng đường bay mới của Huế càng khó đạt được.
Tìm giải pháp
Ông Nguyễn Đức Tuấn, Giám đốc Vietnam Airline - Chi nhánh Huế thông tin, qua nghiên cứu nhu cầu của khách nội địa trong dịp hè năm nay, sản phẩm du lịch giải trí, du lịch biển được nhiều khách lựa chọn. Huế đang khai thác nhiều về sản phẩm văn hóa nên sẽ kén khách. Đây là thực tế mà du lịch Huế cần định hướng và hình thành các sản phẩm phù hợp mới có thể tăng lượng khách nội địa trong giai đoạn kích cầu hiện nay. Khi đó mới tạo phản ứng dây chuyền, tần suất chuyến bay có thể tăng thêm.
Trong giai đoạn kích cầu như hiện nay, hàng không có vai trò quan trọng đưa khách đến với các điểm đến
Để phần nào gỡ khó về hàng không trong giai đoạn phải kích cầu du lịch thật mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp du lịch cho rằng cần xây dựng tour chung của ba địa phương “Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam”. Theo đó, trong lịch trình tour khi đến ba đia phương, khách đến sẽ ở Huế, sau khi kết thúc tour sẽ bay đi ở Đà Nẵng, hoặc ngược lại. Khi đó, chia sẻ được nguồn khách đến và đi cho cả hai điểm đến.
Ông Đinh Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết, về góc độ của hiệp hội, sẽ phối hợp với hiệp hội hai địa phương để nghiên cứu và triển khai sớm các tour tuyến chung. Tour sẽ áp dụng trong giai đoạn kích cầu này, nếu thành công sẽ có thể áp dụng lâu dài. Đây cũng là giải pháp có tính bền vững để huớng đến tăng lượng khách đến và đi qua Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.
Cũng theo ông Đinh Mạnh Thắng, song song với đó, Huế cần có cơ chế, chính sách tốt hơn cho hàng không. Có thể hỗ trợ quảng bá cho các hãng hàng không tại các sự kiện, lễ hội lớn khi Huế tổ chức…
Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch Huế nhận định, giải pháp xây dựng tour tuyến chung là rất khả thi. Tại Diễn đàn du lich Huế tổ chức vào cuối tháng 5/2020 này, sẽ có hội nghị kết nối 3 địa phương “Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam”. Đây là lúc để gỡ khó về dịch vụ vận chuyển bằng đường hàng không. Sự liên kết sẽ phải mạnh, với quyết tâm tăng thêm chuyến bay.
Theo lãnh đạo Sở Du lịch, ngành sẽ tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị các hãng hàng không xem xét tăng chuyến bay đến Huế; có giá ưu đãi cho các doanh nghiệp du lịch Huế. Sở cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh sớm giải quyết đề xuất xây dụng các bảng quảng cáo hỗ trợ cho các hãng hàng không quảng bá trên địa bàn tỉnh.
Bài, ảnh: Đức Quang