ClockThứ Bảy, 20/06/2020 14:00

Đọc tờ báo in, nó sướng…

TTH - Suốt mấy trăm năm xuất hiện và tồn tại với xã hội loài người, tờ báo in đã từng bị đe dọa… tuyệt chủng đến mấy bận.

Báo in vẫn có vị trí nhất định trong lòng bạn đọc

Đó là khi phát thanh ra đời, người ta dự báo radio sớm muộn rồi cũng sẽ thay báo in. Bởi đã có người đọc cho mà nghe, ai hơi đâu phải giương mắt mà mò mẫm từng chữ. Nhưng rồi, đợi mãi vẫn không thấy báo in… chết. Ngược lại báo vẫn ra đều, vẫn được hàng triệu triệu độc giả háo hức chờ đọc, cho dù bên tai vẫn đang rổn rảng tiếng radio.

Tiếp đó là sự ra đời của tivi, người ta cũng dự báo “cú ni báo in… chết chắc”. Nhưng rồi, mặc ti vi, mặc radio, ai đâu có sân chơi đó, báo in vẫn phát hành, vẫn được độc giả yêu mến, nhiều tờ báo vẫn sống khỏe.

Nhưng rồi internet phát triển, báo điện tử, mạng xã hội bùng nổ, không thấy ai dự báo, nhưng báo in thì “cú ni” lao đao thực sự. Tia - ra lao dốc, nhiều tòa soạn chật vật chạy tiền nuôi nhân viên, thậm chí có những tờ, như Lloyd’s List - tờ báo lâu đời và uy tín nhất London (Anh) buộc phải tuyên bố ngừng in sau gần 280 năm tồn tại và phát triển… Báo chí trong nước cũng không nằm ngoài vòng xoáy ấy. Một số đồng nghiệp đang công tác ở một tờ báo thuộc hàng lớn nhất nước tiết lộ báo của họ phải thải tối đa phóng viên, nhân viên hợp đồng, sắp xếp tối giản bộ máy; quảng cáo thì toàn in “ảo” để giữ thương hiệu chứ không có phí; lượng phát hành thì có những lúc rơi theo chiều thẳng đứng. Hệ thống báo Đảng thì cho dù đã có chỉ thị từ Trung ương, của các Tỉnh ủy, Thành ủy, song rất nhiều địa phương, cơ quan, tổ chức vẫn lấy cớ “đã đọc báo mạng” để không đặt/mua báo…

Trong cái “bối cảnh” nghe rất dễ nản ấy thì gần nhà tôi, có một bác quê ở Thanh Hóa thỉnh thoảng vào thăm con. Mỗi lần như vậy ông ở lại cả tháng. Biết tôi làm báo, ông lân la làm quen, hỏi mượn báo về đọc. Báo mới báo cũ gì ông cũng đọc say sưa, không sót một trang. Ông bảo, cũ người nhưng mới ta. Đọc nó vừa vui, vừa mở mang đầu óc… Có bạn đọc như thế thì còn gì sướng hơn. Vậy là tôi đóng vai người cung cấp báo nhiệt tình cho người bạn đọc nhiệt thành là ông. Và bỗng dưng tự thấy phải có trách nhiệm làm báo cho tử tế để khỏi phụ công ông đọc.

Rồi trong một chuyến công chuyện tại Đà Nẵng, trên đường ra, có lần tôi ghé quán gỏi cá ở đầu cầu Nam Ô. Ở đây có ông chủ quán hoạt bát, vui vẻ. Tại một chiếc bàn đặt ở vị trí mát mẻ của quán, ông xếp cả chồng báo. Ông bảo: “Tôi cũng có smart phone, có mạng, có tivi, radio đủ cả, nhưng gì thì gì cũng cứ phải có báo in mới được. Đọc tờ báo in, nó sướng…”. Thế nên sáng nào ông cũng chi tiền cho một vài đầu báo mà ông thích. Đọc xong để ở chiếc bàn mà chúng tôi vừa nhắc. Bạn bè, chòm xóm của ông như thành thói quen, nhiều người cứ đến đó mà đọc, rồi chuyện trò, bình luận rôm rả. Cái quán của ông bởi thế đôi lúc như một cái thư viện nhỏ.

Khó khăn là điều không phải bàn cãi, nhưng với những bạn đọc như vừa kể, chắc chắn báo in không thể chết mà vẫn sẽ tồn tại. Vấn đề là tồn tại như thế nào? Điều đó phụ thuộc vào trách nhiệm của những người làm báo chúng ta. Nếu chăm chút, làm cho sản phẩm của mình luôn hấp dẫn, luôn hữu ích, thì công chúng hẳn sẽ không bao giờ quay lưng.

Bài, ảnh: HIỀN AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy luôn cởi mở, tiếp thu ý kiến từ báo chí

Ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy đã bày tỏ tại buổi gặp mặt, cung cấp thông tin về thành tựu kinh tế - xã hội năm 2023 của thị xã vào chiều 26/1. Hơn 100 phóng viên, đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh đã đến dự.

Hương Thủy luôn cởi mở, tiếp thu ý kiến từ báo chí
Mang quà tết đến với người nghèo

Sáng 18/1, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingoup phối hợp với Quỹ Sen Xanh của Báo Thừa Thiên Huế tổ chức trao hàng trăm suất quà tết cho người dân khó khăn tại huyện Nam Đông và Phú Lộc.

Mang quà tết đến với người nghèo
Gặp mặt phóng viên tác nghiệp tại Quần đảo Trường Sa

Sáng 3/1, tại TP.Cam Ranh (Khánh Hòa), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức gặp mặt, quán triệt cho phóng viên, diễn viên đội nghệ thuật xung kích Hải quân và các lực lượng đi thăm chúc tết cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân đang làm việc, sinh sống trên Quần đảo Trường Sa nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Đại tá Nguyễn Hữu Minh chủ trì buổi gặp mặt.

Gặp mặt phóng viên tác nghiệp tại Quần đảo Trường Sa
Return to top