ClockThứ Năm, 20/12/2018 14:47

Đồng hương

TTH - Hàng năm, dịp gần tết, họ lại rủ nhau về quê. Không chỉ để được sum vầy bên người thân, chuyến đi ấy còn có một ý nghĩa khác.

Niềm vui muộn

Năm ngoái, cũng dịp cuối năm, họ lại về, với những món quà dành tặng các em học sinh nghèo học giỏi ở ngôi trường họ từng học ngày nhỏ. Là tấm áo ấm, những đôi giày, chiếc cặp sách... do hội đồng hương ở xa quyên góp, tổ chức.

Năm nay, chưa tết mà trên faceboot, hội đồng hương ấy đã hẹn nhau, lên kế hoạch cho chuyến trở về mới, với nhiều phần quà hơn.

Trong không khí sum vầy ngày họp lớp năm ngoái, hỏi ý tưởng tặng quà cho học sinh ở trường cũ, bạn ngậm ngùi: Ngày xưa mình từng nghèo. Đi học mà bụng đói thắt ruột, phải hái lá tàu bay mà ăn. Một tấm áo lành cũng không có...

Qua câu chuyện của bạn, mới hay, để có cuộc sống ổn định như hôm nay, họ- những chàng trai nghèo bỏ học giữa chừng- đã phải vật lộn mưu sinh khó khăn nơi đất khách. Bây giờ, khi thành đạt, họ không quên mảnh đất nghèo của mình.

“Tụi mình có nhiều hoạt động lắm. Chủ yếu là các thành viên hội đồng hương bỏ tiền túi gây quỹ. Khi tổ chức giải golf mở rộng hàng năm của hội cũng gắn với gây quỹ, kêu gọi hỗ trợ. Năm ngoái, bọn mình đã về giúp một học sinh bị ung thư máu; một bạn học cùng lớp xưa làm thợ mộc bị cây ngã đè thập tử nhất sinh...”. Bạn kể, rành rẽ chuyện như  đang ở ngay trên quê hương của mình, trong khi đang sống cách xa hàng ngàn cây số.

- Bạn có hay về quê không?- Câu hỏi của bạn làm tôi giật mình.

- Ít lắm. Công việc bận rộn, kinh tế chưa ổn lắm nên ít khi về. Chắc các bạn có điều kiện hơn- Tôi thú thật.

- Nếu đợi có điều kiện, đợi khi giàu có rồi mới nghĩ đến chuyện giúp người khác thì sẽ không bao giờ làm được - Bạn góp ý.

Lời bộc bạch thật lòng của người bạn đồng hương ấy, có lẽ  là một lời nhắc nhở...

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sân chơi kết nối đồng hương

Bóng đá đã trở thành sân chơi và nơi gặp gỡ, giao lưu tình cảm của những người Thừa Thiên Huế xa quê tại thành phố Hồ Chí Minh.

Sân chơi kết nối đồng hương
Diamond - Quà tặng cho những chiến binh “xanh”

Diamond (Kim cương) là giải thưởng danh giá của Hội Đột quỵ thế giới mà Bệnh viện Trung ương Huế vừa được trao tặng lần đầu tiên vào đầu tháng 12 vừa qua. Đây cũng là giải thưởng cao nhất của Hội Đột quỵ thế giới dành cho các đơn vị đột quỵ và trung tâm đột quỵ thỏa mãn các tiêu chí khắt khe về rút ngắn thời gian cấp cứu tái thông mạch máu não, tầm soát nguyên nhân và điều trị dự phòng đột quỵ phù hợp.

Diamond - Quà tặng cho những chiến binh “xanh”
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Brandgift - Công ty quà tặng doanh nghiệp hàng đầu tại Huế

Quà tặng thương hiệu, quà tặng sự kiện đã dần trở nên phổ biến và phát triển đa dạng với những giá trị, ý nghĩa thiết thực mà chúng mang lại. Và công ty cổ phần BrandGift, đang là một trong những đối tác cung cấp quà tặng hàng đầu tại Huế.

Brandgift - Công ty quà tặng doanh nghiệp hàng đầu tại Huế
“Giỏ mây vào thu”

Trao gửi những tình cảm yêu thương đến với người quan trọng nhất nhân ngày 20/10 sắp đến, workshop cắm hoa "Giỏ mây vào thu" của Phạm Bảo Yến đã mang đến những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo cho các bạn trẻ xứ Huế.

“Giỏ mây vào thu”
Vận động viên nhiều tỉnh thành tham gia giải quần vợt "Chung tay vì người nghèo"

Tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 19/8, UBND huyện Phú Lộc tổ chức Giải quần vợt huyện Phú Lộc mở rộng năm 2023 với chủ đề “Chung tay vì người nghèo”. Dự và tham gia giải đấu có ông Đặng Ngọc Trân, UVTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; ông Nguyễn Nam Tiến, UVTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Vận động viên nhiều tỉnh thành tham gia giải quần vợt Chung tay vì người nghèo
Return to top